ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาธารณสุขกาซ่าเผยระเบิดอิสราเอลคร่ากว่า 100 ชีวิต


แฟ้ม - ชาวปาเลสไตน์รอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า ซิดี้ ฉนวนกาซ่า เมื่อ 25 ก.พ. 2024 (เอพี)
แฟ้ม - ชาวปาเลสไตน์รอความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า ซิดี้ ฉนวนกาซ่า เมื่อ 25 ก.พ. 2024 (เอพี)

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส เผยว่า ระเบิดอิสราเอลคร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 104 ราย และบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ระหว่างที่ฝูงชนออกมารอรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า ซิตี้

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในกาซ่าคือ ผู้ที่รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวออกมาในเบื้องต้น โดยระบุว่า อิสราเอลทำการโจมตีเข้าใส่ฝูงชนที่บริเวณวงเวียน อัล-นาบูซิ ทางตะวันตกของกาซ่า ซิตี้ ในฉนวนกาซ่า ขณะที่ พยานผู้เห็นเหตุการณ์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารอิสราเอลเปิดฉากยิง ขณะที่ ประชาชนกำลังรับกระสอบแป้งและอาหารกระป๋องจากรถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือทางทหาร

เจ้าหน้าที่อิสราเอลยอมรับว่า มีการยิงจริง โดยระบุว่า ที่ต้องทำเช่นนั้นเพราะทหารอิสราเอลคิดว่า กลุ่มคนที่พุ่งเข้ามายังรถบรรทุกความช่วยเหลือนั้น “แสดงท่าทีเป็นภัยคุกคาม”

กองทัพอิสราเอลระบุในตอนแรกว่า “มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายสิบคนระหว่างที่ฝูงชนผลักกันไปมา เหยียบกันและถูกรถบรรทุกวิ่งทับ”

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ เริ่มทำการตรวจสอบ “ข่าวอีกเวอร์ชั่น” ที่อธิบายว่า การโจมตีนี้เป็นมาอย่างไรอยู่

ขณะเดียวกัน ทำเนียบนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระบุว่า ผู้ที่เสียชีวิตจำนวนมากในเหตุการณ์นี้ถูกรถบรรทุกวิ่งทับ หลัง “รถบรรทุกความช่วยเหลือถูกรุมล้อมจนรับไม่ไหวโดยฝูงชนที่พยายามขโมยของ”

ส่วนในพิกัดอื่น ๆ ในฉนวนกาซ่า กองทัพอิสราเอลเผยว่า ได้โจมตีภาคพื้นดินทางตอนเหนือของกาซ่า และโจมตีทางอากาศในเมืองคานยูนิสทางตอนใต้

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ระบุในวันพฤหัสบดีว่า ตัวเลขชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิต พุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 30,035 คน และบาดเจ็บ 70,457 คน

ที่กรุงวอชิงตัน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ระบุระหว่างให้ปากคำต่อสภาคองเกรสว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 25,000 คนที่ถูกสังหารไปนั้นเป็นสตรีและเด็ก แม้ว่า กองทัพอิสราเอลจะอ้างว่า ฝ่ายตนสังหารนักรบกลุ่มฮามาสไป 12,000 คน โดยตัวเลขนี้เป็นส่วนหนึ่งของยอดผู้เสียชีวิตในกาซ่าทั้งหมด

โวลเคอร์ เติร์ก (Volker Türk) ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวที่นครเจนีวาว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสงครามอิสราเอล-ฮามาส เป็นผู้ก่ออาชญากรรมสงครามแล้ว “มันถึงเวลา – ถึงเวลาแล้ว – สำหรับสันติภาพ การสืบสวน และความรับผิดชอบ”

ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ยังได้เตือนถึงปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซ่า ที่มีชาวปาเลสไตน์ราว 1.5 ล้านคนอาศัยอยู่ว่า “อาจนำฝันร้ายมาสู่ผู้คนในกาซ่า”

ทางการอิสราเอลได้สั่งการอพยพประชาชนจากเมืองราฟาห์ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าชาวปาเลสไตน์จะต้องอพยพไปที่ไหนจากนี้ ขณะที่ อียิปต์ยืนยันว่า จะไม่เปิดพรมแดนรับชาวปาเลสไตน์ที่ลี้ภัยสงคราม

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG