ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มหนักใส่ตอนกลางกาซ่า-ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มหลายสิบ


ภาพหน่วยปืนใหญ่อิสราเอลขณะยิงเข้าใส่ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 (AP)
ภาพหน่วยปืนใหญ่อิสราเอลขณะยิงเข้าใส่ฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566 (AP)

กองกำลังอิสราเอลเดินหน้าถล่มพื้นที่ตอนกลางของกาซ่า จากทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศในวันพุธ ขณะที่ ทางการปาเลสไตน์รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนในการโจมตีระลอกล่าสุดนี้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลในวันพุธสังหารชาวปาเลสไตน์ 20 คนที่ใกล้ ๆ โรงพยาบาล อัล-อามาล ในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า แต่กองทัพอิสราเอลยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้

ทางกระทรวงฯ ยังรายงานด้วยว่า กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 195 คนและทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 325 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 21,110 คนและจำนวนผู้บาดเจ็บพุ่งขึ้นเป็น 55,243 คน นับตั้งแต่เมื่ออิสราเอลเริ่มทำการโจมตีกาซ่าเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

นอกจากนั้น ยังมีรายงานระบบสื่อสารโทรคมนาคมล่มในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกาซ่าในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาซึ่งทำให้ความพยายามติดตามตัวผู้ได้รับบาดเจ็บและค้นหาผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเป็นไปอย่างยากลำบาก ก่อนที่ระบบจะค่อย ๆ กลับมาทำงานเป็นปกติในช่วงสายของวันพุธ

กลุ่มควันลอยขึ้นเหนือท้องฟ้ากาซ่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566
กลุ่มควันลอยขึ้นเหนือท้องฟ้ากาซ่า เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2566

ขณะเดียวกัน ทีมแพทย์ฉุกเฉินรายงานว่า มีชาวปาเลสไตน์ 5 คนเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศในเขต อัล-มากาซิ ในตอนกลางของกาซ่า และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซ่าเปิดเผยว่า โรงพยาบาล อัล-ชิฟา ได้รับร่างชาวปาเลสไตน์ 7 รายที่เสียชีวิตในการโจมตีในช่วงคืนที่ผ่านมาด้วย

กองทัพอิสราเอลรายงานในวันพุธด้วยว่า มีการเสียชีวิตเพิ่มของทหารของตนที่ร่วมปฏิบัติในกาซ่า ทำให้ตัวเลขสะสมอยู่ที่ 166 นาย นับตั้งแต่เปิดฉากการรบภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นมา

ฌอน เคซีย์ ผู้ประสานงานทีมแพทย์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ระบบสาธารณสุขของกาซ่านั้นมีความสามารถในการรับผู้ป่วยเพียง 20% ของระดับที่เคยมีเมื่อ 80 วันก่อน พร้อมระบุว่า ไม่มีจุดใดในกาซ่าที่ปลอดภัยอีกต่อไปแล้วด้วย

ส่วนคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศกล่าวในวันพุธว่า พื้นที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ในเมืองคานยูนิสตกเป็นเป้าการโจมตีเมื่อวันอังคาร โดยระบุในโพสต์ทางแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ ว่า การโจมตีสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ดังกล่าวและทำให้ผู้ที่ทำงานรวมทั้งผู้พลัดถิ่นที่เข้ามาหลบภัยตกอยู่ในภาวะตื่นกลัวอย่างมาก

และที่เขตเวสต์แบงก์ซึ่งอิสราเอลควบคุมอยู่ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีเยาวชน 6 คนเสียชีวิตในการบุกโจมตีเข้าเมืองทุลคาร์ม ขณะที่ แถลงการณ์ของกองทัพอิสราเอลชี้แจ้งว่า กองกำลังของตนที่รับหน้าที่ปฏิบัติการโต้ตอบการก่อการร้ายถูกกลุ่มติดอาวุธโจมตีด้วยการโยนระเบิดเข้าใส่ ก่อนที่เครื่องบินกองทัพอิสราเอลจะบินเข้ามาจัดการกับกลุ่มผู้ก่อเหตุเหล่านี้

แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตดังกล่าวแย้งว่า เยาวชนที่เสียชีวิตนั้งไม่ใช่ทั้งนักรบหรือสมาชิกกลุ่มติดอาวุธแต่อย่างใด

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG