ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลถล่มกาซ่า คู่ขนาน ‘เนทันยาฮู’ หารือจนท.ระดับสูงสหรัฐฯ


กลุ่มควันพวยพุ่งหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ตอนเหนือของกาซ่า เมื่อ 18 พ.ค. 2024 (REUTERS/Rami Zohod)
กลุ่มควันพวยพุ่งหลังอิสราเอลโจมตีทางอากาศในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา ตอนเหนือของกาซ่า เมื่อ 18 พ.ค. 2024 (REUTERS/Rami Zohod)

เครื่องบินรบและรถถังของกองทัพอิสราเอลระดมโจมตีทั่วฉนวนกาซ่า ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู หารือกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวในวันอาทิตย์

ทางทำเนียบขาว ระบุก่อนการหารือของทั้งสองว่า ซัลลิแวน ได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นฝ่ายกดดันอิสราเอลให้มุ่งโจมตีนักรบฮามาสอย่างมีเป้าหมายชัดเจน ไม่ใช่การโจมตีอย่างเต็มรูปแบบในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซ่าอย่างที่เป็นอยู่

อิสราเอลระดมโจมตีเมืองราฟาห์อย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่าเป็นแหล่งกบดานสุดท้ายของกองกำลังกลุ่มติดอาวุธฮามาส ในขณะที่เมืองราฟาห์เป็นที่พักพิงแห่งเดียวที่เหลืออยู่ของชาวปาเลสไตน์จำนวนมากที่ลี้ภัยสงครามในกาซ่า

ก่อนการหารือระหว่างซัลลิแวนและเนทันยาฮูในวันอาทิตย์ ทางการอิสราเอลระบุว่านายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูและผู้ช่วยอาวุโสของเขาพยายามที่จะทำข้อตกลงกับซัลลิแวน เกี่ยวกับความจำเป็นในการโจมตีเมืองราฟาห์ รวมทั้งความกังวลของอิสราเอลที่พบอุโมงค์ใต้ดอนของกลุ่มฮามาสหลายสิบแห่งใต้เมืองราฟาห์ ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนอียิปต์ โดยเนทันยาฮูเคยกล่าวไว้ว่าปฏิบัติการในราฟาห์จะกินเวลาแค่ไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

แต่รัฐบาลกรุงวอชิงตันแสดงความกังวลเกี่ยวกับชีวิตของชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นจากสงครามกาซ่าซึ่งพักพิงอยู่ในราฟาห์ และพยายามเน้นถึงความจำเป็นไม่เพียงแค่การสั่งอพยพประชาชนผู้บริสุทธิ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำให้แน่ใจว่ามีทางเลือกอื่น ๆ ในแง่ของที่พักพิงของผู้ลี้ภัยมากพอ

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังโจมตีลึกเข้าไปในจาบาลิยาทางตอนเหนือกาซ่าในช่วงข้ามคืนวันอาทิตย์ ทั้งที่เป็นพื้นที่ซึ่งกองทัพอิสราเอลระบุว่าได้กวาดล้างกลุ่มติดอาวุธไปแล้วในช่วงเริ่มต้นของความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส โดยในรอบนี้กองทัพอิสราเอลอ้างว่าปฏิบัติการในจาบาลิยา เป็นไปเพื่อหยุดยั้งกลุ่มฮามาสในการกลับมาสั่งสมกำลังอีกครั้ง

ในวันอาทิตย์ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน จากการโจมตีบ้านในนูเซรัต ทางตอนกลางของฉนวนกาซ่า ขณะที่หน่วยฉุกเฉินในกาซ่า ออกแถลงการณ์ว่าทีมกู้ภัยพบศพชาวปาเลสไตน์ 150 รายที่ถูกสังหารในช่วงไม่กี่วันมานี้ และมีรายงานบ้านเรือนราว 300 หลังเสียหายจากการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินของกองทัพอิสราเอล

สงครามอิสราเอล-ฮามาสครั้งนี้ เริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีก่อน และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน รวมทั้งการจับตัวประกัน 253 คนไป ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่อิสราเอล และการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในกาซ่าก็ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 35,386 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า โดยตัวเลขนี้รวมความถึงทั้งพลเรือนและนักรบฮามาส ขณะที่ มีการระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

ส่วนเรื่องความช่วยเหลือ กองทัพสหรัฐฯ เผยในวันศุกร์ว่า รถบรรทุกความช่วยเหลือเคลื่อนตัวจากชายฝั่งของท่าเรือชั่วคราวที่กองทัพสร้างขึ้นแล้ว และความช่วยเหลือล็อตแรกจะถึงกาซ่าในช่วงอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

อีกด้านหนึ่งคณะกรรมการป้องกันประชาชน (Popular Resistance Committee - PRC) กลุ่มติดอาวุธที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มฮามาส ออกแถลงการณ์ ระบุว่าท่าเรือดังกล่าวของสหรัฐฯ สร้างขึ้นเพื่อลดความรุนแรงทางการเมืองต่ออิสราเอล และว่าการมีอยู่ของทหารอิสราเอลหรือสหรัฐฯ ในดินแดนดังกล่าวจะถือว่าเป็นเป้าหมายในการโจมตีอันชอบธรรม หลังจากเมื่อวันเสาร์กลุ่มฮามาสแสดงความกังวลเกี่ยวกับท่าเรือนี้เช่นกัน แต่ไม่ได้ข่มขู่ฝ่ายใดเป็นการจำเพาะเจาะจง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG