ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลประกาศสามารถนำศพตัวประกัน 3 รายกลับมาจากกาซ่า


ทหารอิสราเอลใกล้ชายแดนที่ติดกับกาซ่า 16 พ.ค. 2567
ทหารอิสราเอลใกล้ชายแดนที่ติดกับกาซ่า 16 พ.ค. 2567

อิสราเอลระบุว่าเมื่อคืนวันพฤหัสบดีกองทัพของตนสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตสามรายที่เป็นตัวประกันของกลุ่มฮามาส ออกมาจากฉนวนกาซ่าได้

แดเนียล ฮาการี โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า บุคคลทั้งสามราย "ถูกสังหารโดยฮามาสขณะหนีออกจากงานคอนเสิร์ตโนว่าเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และศพของพวกเขาถูกนำเข้าไปไว้ที่กาซ่า"

อย่างไรก็ตาม ฮาการีไม่ได้ให้รายละเอียดว่ากองทัพอิสราเอลพบศพ ณ สถานที่ใด

กองทัพอิสราเอลระบุว่าบุคคลทั้งสามมีชื่อว่า ชานิ ลูค อะมิต บุสกิลา และยิตซัค เกเลอร์เนอร์

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ของอิสราเอล ชื่นชมปฏิบัติการของกองทัพครั้งนี้ในเเถลงการณ์ วันศุกร์

เขายืนยันด้วยว่าจะยังคงเดินหน้าในเกิดการนำตัวประกันทั้งหมดกลับมาที่อิสราเอล "ทั้งที่ยังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว"

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์รายงานว่า ฝ่ายการทหารของฮามาสแสดงความ "กังขา" ต่อท่าทีของอิสราเอลครั้งนี้ โดยระบุว่า ทางเดียวที่จะเกิดการส่งตัวประกันที่ยังมีชีวิตอยู่กลับอิสราเอล คือต้องทำให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง

ก่อนหน้านี้ในวันศุกร์ตามเวลากรุงเทพฯ กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า ชาวไทยที่อยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน

แถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า "กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า คณะกรรมการด้านการประเมินสถานภาพตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอล ได้พิจารณาหลักฐานแวดล้อมที่เชื่อถือได้ และแจ้งว่า ตัวประกันคนไทย 2 ราย จากจำนวนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 8 ราย ได้เสียชีวิตแล้ว"

ผู้ที่เสียชีวิตประกอบด้วย นายสนธยา อัครศรี และนายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ คาดว่าทั้งสองเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงต้นของเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่เเล้ว

รถบรรทุกกำลังนำสิ่งของบรรเทาทุกข์จากสหรัฐฯและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผ่านท่าเรือไทรเดนท์ก่อนถึงชายหาดของฉนวนกาซ่า วันที่ 17 พ.ค. 2567
รถบรรทุกกำลังนำสิ่งของบรรเทาทุกข์จากสหรัฐฯและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผ่านท่าเรือไทรเดนท์ก่อนถึงชายหาดของฉนวนกาซ่า วันที่ 17 พ.ค. 2567

อีกด้านหนึ่ง รถบรรทุกเริ่มขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผ่านท่าเรือที่สหรัฐฯ สร้างขึ้น นอกชายฝั่งกาซ่าเเล้วเมื่อวันศุกร์

หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติกล่าวว่าคนจำนวนหลายแสนในพื้นที่ดังกล่าวว่าอยู่ในสภาพที่เสี่ยงต่อความอดอยากขั้นรุนเเรง

สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน รวมทั้งการจับตัวประกันประมาณ 250 คนไป ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่อิสราเอล

และการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในกาซ่าก็ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 35,100 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า โดยตัวเลขนี้รวมความถึงทั้งพลเรือนและนักรบฮามาส ขณะที่มีการระบุว่าส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

  • ที่มา: วีโอเอ รอยเตอร์ และเเถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศของไทย

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG