ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวประกันไทยเสียชีวิตเพิ่ม 2 รายในกาซ่า


ตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวและต่อมาได้รับอิสรภาพ พวกเขากลับมาที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 (AP)
ตัวประกันชาวไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวและต่อมาได้รับอิสรภาพ พวกเขากลับมาที่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2566 (AP)

คนไทยที่อยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย ตามข้อมูลของแถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศของไทยในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

แถลงการณ์ระบุว่า "กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า คณะกรรมการด้านการประเมินสถานภาพตัวประกันของรัฐบาลอิสราเอล ได้พิจารณาหลักฐานแวดล้อมที่เชื่อถือได้ และแจ้งว่า ตัวประกันคนไทย 2 ราย จากจำนวนที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว 8 ราย ได้เสียชีวิตแล้ว"

ผู้ที่เสียชีวิตประกอบด้วย นายสนธยา อัครศรี และนายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ คาดว่าทั้งสองเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงต้นของเหตุการณ์เมื่อเดือนตุลาคมปีที่เเล้ว

ในแถลงการณ์รัฐบาลไทยแสดง "ความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต"

รัฐบาลไทย ได้ติดต่อครอบครัวทั้งสองแล้วและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานในการให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อจากนี้

แถลงการณ์กล่าวด้วยว่า "รัฐบาลไทยขอย้ำการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดโดยเร็วที่สุด รวมถึงตัวประกันคนไทยอีก 6 คน ให้กลับคืนสู่มาตุภูมิโดยปลอดภัย รวมถึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความพยายามอย่างสูงสุดเพื่อบรรลุการเจรจา และนำไปสู่การแก้ไขวิกฤตด้านมนุษยธรรมในกาซ่าโดยทันที"

ทั้งนี้ ไทยเป็นประเทศที่ไม่ได้มีข้อพิพาทโดยตรงกับคู่ขัดเเย้งในสงครามครั้งนี้ แต่ได้รับความสูญเสียสูงสุดลำดับต้น ๆ โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตชาวไทย 39 คนก่อนแถลงการณ์ล่าสุดของกระทรวงต่างประเทศ ใกล้เคียงกับฝรั่งเศส อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศ เช่นซีเอ็นเอ็น และรอยเตอร์

ที่ผ่านมาทางการไทยสามารถเจรจากับกลุ่มฮามาส รวมทั้งประสานงานกับประเทศต่าง ๆ จนทำให้ตัวประกันไทยอย่างน้อย 23 รายได้รับอิสรภาพ

สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน รวมทั้งการจับตัวประกันประมาณ 250 คนไป ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่อิสราเอล และการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในกาซ่าก็ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 35,100 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า โดยตัวเลขนี้รวมความถึงทั้งพลเรือนและนักรบฮามาส ขณะที่มีการระบุว่าส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

  • ที่มา: วีโอเอ แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศไทย รอยเตอร์ นิวยอร์กไทมส์ และซีเอ็นเอ็น

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG