ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เผย ‘เนทันยาฮู’ อาจดึงสงครามกาซ่ายืดเยื้อเพื่อเป้าหมายการเมือง


ปธน.โจ ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อ 4 มิ.ย. 2024 (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)
ปธน.โจ ไบเดน กล่าวที่ทำเนียบขาว เมื่อ 4 มิ.ย. 2024 (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกโรงวิจารณ์การทำสงครามกับกลุ่มฮามาสของอิสราเอลในกาซ่า โดยกล่าวในการสัมภาษณ์ว่า มี “เหตุผลทุกอย่าง” ที่จะเชื่อว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ดึงสงครามกาซ่าให้ยืดเยื้อเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางการเมืองของตน

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวถึงบทสัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์ ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร ซึ่งไบเดนถูกถามว่าเขาเชื่อหรือไม่ว่าเนทันยาฮูกำลังทำให้สงครามยืดเยื้อเพื่อเป้าหมายทางการเมืองว่า “มีเหตุผลทุกอย่างที่ทุกคนจะดึงไปสู่ข้อสรุปนั้น”

ไบเดนรับทราบว่าตนและเนทันยาฮูมีความสัมพันธ์ตึงเครียดยิ่งขึ้นหลังยอดผู้เสียชีวิตในกาซ่าทะลุ 36,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่รวมทั้งผู้บริสุทธิ์และนักรบติดอาวุธ รวมทั้งแผนการหลังสงครามกาซ่าสิ้นสุดลง โดยกล่าวด้วยว่า “สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเนทันยาฮู คือ จะเกิดอะไรขึ้นหลังจาก ... สงครามกาซ่าสิ้นสุดแล้ว? มันจะกลับไปสู่อะไร? กองทัพอิสราเอลจะกลับเข้าไปในอีกหรือไม่?”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไบเดนประกาศข้อเสนอของฝั่งอิสราเอลในการหยุดยิงในกาซ่าและเรียกร้องให้นานาชาติออกโรงสนับสนุน ขณะที่เนทันยาฮูสงวนท่าทีเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาสที่ยังไม่ตอบรับข้อเสนอดังกล่าว

ชะตากรรมของข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ในกาซ่าเป็นเวลา 6 สัปดาห์ การปล่อยตัวและแลกเปลี่ยนตัวประกัน และเพิ่มความช่วยเหลือเข้าในกาซ่า ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนในวันอังคาร จากที่สหรัฐฯ ระบุในวันอาทิตย์ว่ากลุ่มฮามาสจะรับข้อเสนอนี้ก่อนและอิสราเอลจะรับข้อเสนอตามมา เช่นเดียวกับที่กลุ่มจี7 เรียกร้องให้ฮามาสรับข้อเสนอนี้เช่นกัน

โดยโอซามา ฮัมดัน เจ้าหน้าที่กลุ่มฮามาส แถลงข่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันอังคารว่า “เราไม่อาจเห็นชอบในข้อตกลงที่ไม่ให้คำมั่น รับรอง และทำให้แน่ใจว่าจะมีการหยุดยิงถาวร มีการถอนทหารทั้งหมดจากฉนวนกาซ่า และการแลกเปลี่ยนตัวประกันที่จริงจังตามมา” หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มฮามาสระบุว่ามีมุมมองเชิงบวกต่อข้อตกลงนี้

ฮัมดัน เสริมว่า “อิสราเอลต้องการเพียงแค่เฟสเดียวที่นำตัวประกันกลับไปทั้งหมด และกลับมารุกรานและก่อสงครามกับเราอีก ... เราได้ขอให้ตัวกลางเจรจาระบุจุดยืนที่ชัดเจนของอิสราเอลในการหยุดยิงถาวรและถอนทหารทั้งหมด”

สงครามอิสราเอล-ฮามาส เริ่มต้นเมื่อ 7 ตุลาคมที่ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว คร่า 1,200 ชีวิต และจับกุม 250 คนเป็นตัวประกัน อ้างอิงจากทางการอิสราเอล ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเผยว่าการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 36,400 รายในกาซ่า

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG