ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลนับคะแนนชี้ พรรคพันธมิตร 'โมดี' ชนะเลือกตั้งแต่ได้ที่นั่งลดลง


นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี
นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี และพรรคพันธมิตร อาจได้ที่นั่งลดลงในการเลือกตั้งทั่วประเทศหลังจากที่มีการประกาศผลนับคะแนนในวันอังคาร แม้จะยังคงเป็นผู้ชนะเลือกตั้งและได้บริหารประเทศต่อไปเป็นสมัยที่ 3

ก่อนหน้านี้พรรคภารตียา ชนตา หรือ BJP ของนายกฯ โมดี ได้รับการคาดหมายว่าจะชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่ผลนับคะแนนล่าสุดชี้ว่าพรรครัฐบาลนี้อาจได้ที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาน้อยลง และทำให้พรรค BJP ต้องพึ่งพาพรรคพันธมิตรอื่น ๆ มากขึ้นในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ผลเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นความถดถอยอย่างน่าประหลาดใจของนายกฯ โมดี ผู้ที่ปกครองอินเดียมานานนับสิบปีและได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ประชาชน และกำลังจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ที่อยู่ในตำแหน่งได้ถึง 3 สมัยนับตั้งแต่อินเดียได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ ต่อจากยาวาฮาร์ลาล เนห์รู

เมื่อปี 2014 พรรค BJP ซึ่งเป็นพรรคแนวทางชาตินิยมฮินดู ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายจนสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถือเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยแห่งความไร้เสถียรภาพของรัฐบาลผสม และยังสามารถคว้าชัยชนะได้ในการเลือกตั้งปี 2019

ประชาชนอินเดียเฝ้าดูผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2024
ประชาชนอินเดียเฝ้าดูผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2024

ชัยชนะที่ไม่หอมหวาน

พรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ พันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ NDA (National Democratic Alliance) ได้รับคาดหมายว่าจะคว้าที่นั่งได้ถึง 2 ใน 3 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพิ่มจาก 303 ที่นั่งเมื่อปี 2019 แต่ผลนับคะแนนชี้ว่า NDA อาจได้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 290 คนจากทั้งหมด 543 คน

ในส่วนของพรรค BJP เองนั้นคาดว่าจะได้ที่นั่งราว 240 ที่นั่งซึ่งไม่ถึง 272 ที่นั่งที่จะครองเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้เพียงพรรคเดียว

อย่างไรก็ตาม โฆษกพรรค BJP ยืนยันว่า "พันธมิตร NDA จะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลเป็นสมัยที่ 3 และโมดีจะปฏิญาณตนเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ส่วนพรรคคองเกรสก็จะเป็นฝ่ายค้านเป็นสมัยที่ 3 เช่นกัน"

ถึงกระนั้น พรรคพันธมิตรฝ่ายค้าน INDIA ที่นำโดยพรรคพรรคคองเกรส ของราหุล คานธี ก็สามารถทำผลงานได้ดีกว่าที่คาดไว้ และเชื่อว่าจะได้ที่นั่งราว 220 ที่นั่ง เพิ่มเกือบสองเท่าจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2019

ราหุล คานธี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ประชาชนแสดงความต้องการออกมาอย่างชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องการให้โมดี และอามิต ชาห์ (รัฐมนตรีกิจการภายในอินเดีย) มีส่วนร่วมในการบริหารประเทศต่อไปอีก" พร้อมยืนยันว่าจะมีการประชุมภายในพรรคพันธมิตรฝ่ายค้านว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมาแข่งกับ NDA หรือไม่

ราหุล คานธี และสมาชิกพรรคคองเกรส หาเสียงในนครมุมไบ อินเดีย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2024
ราหุล คานธี และสมาชิกพรรคคองเกรส หาเสียงในนครมุมไบ อินเดีย เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2024

ผลกระทบต่อตลาดการเงิน

หลังมีข่าวพรรค BJP อาจได้ที่นั่งลดลง ตลาดหุ้นในอินเดียปรับตัวลดลงทันทีเนื่องจากความกังวลว่าอาจเกิดความไม่มั่นคงทางการเมืองของอินเดีย โดยนักลงทุนต่างมองว่า การที่โมดีดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 นั้นจะถือเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจอินเดีย

เคน เป็ง หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนในเอเชีย ของสถาบันการเงิน Citi Global Wealth ในสิงคโปร์ ชี้ว่า "คำถามสำคัญคือ หากพรรค BJP ไม่อาจรักษาความเป็นพรรคเดียวที่มีที่นั่งส่วนใหญ่ในรัฐสภาได้ บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ จะสามารถช่วยกันนำพาการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐาน มาสู่ประเทศได้หรือไม่?"

ด้าน นีเรช สุรานา ประธานเจ้าหน้าที่ลงทุนของกองทุน Mirae Asset Mutual Fund ให้ความเห็นว่า ตลาดการเงินกำลังตอบสนองเกินความเป็นจริงเนื่องจากความประหลาดใจต่อผลการเลือกตั้ง แต่เมื่อมองในภาพรวมแล้ว นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของโมดีก็จะยังจะมีแนวโน้มเหมือนเดิมต่อไป

การเลือกตั้งของอินเดียครั้งนี้มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ถึง 642 ล้านคน หรือประมาณ 66% ของผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด ถือเป็นการเลือกตั้งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและใช้เวลายาวนานถึง 6 สัปดาห์ด้วยกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG