ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอ็กซิตโพลคาด ‘โมดี’ ชนะเลือกตั้งสมัย 3


ผู้สนับสนุนพรรค BJP ถือป้ายภาพนายกฯ อินเดีย นเรนทรา โมดี ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 30 พ.ค. 2024 (Photo by Narinder NANU / AFP)
ผู้สนับสนุนพรรค BJP ถือป้ายภาพนายกฯ อินเดีย นเรนทรา โมดี ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อ 30 พ.ค. 2024 (Photo by Narinder NANU / AFP)

การลงคะแนนสิ้นสุดลงแล้วสำหรับการเลือกตั้งใหญ่ของอินเดีย ที่ผลสำรวจเอ็กซิตโพลต่างคาดการณ์ว่า พรรคภารติยะชนตะ หรือ BJP ของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และพันธมิตรจะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้

หลายฝ่ายจับตากันในวันอังคารที่ 4 มิถุนายนนี้ ที่จะมีการนับคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 543 ที่นั่ง โดยอินเดียใช้ระบบการนับคะแนนผ่านเครื่องนับคะแนนอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ผลคะแนนจะมีออกมาในวันเดียวกันนี้

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นจุดทดสอบความนิยมของโมดี นายกฯ อินเดียในวัย 73 ปี ซึ่งมีภาพลักษณ์ของผู้นำอันแข็งแกร่งและผู้ผลักดันแนวคิดชาตินิยมฮินดูผ่านนโยบายต่าง ๆ ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ก่อนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้น มีความคาดหมายว่าพรรค BJP ของโมดีจะกวาดชัยชนะได้อย่างง่ายดาย โดยทางพรรคคาดว่าจะได้เสียงข้างมากในสภาที่ 400 ที่นั่ง

ผลเอ็กซิตโพล ที่เผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในอินเดียหลายช่อง ระบุว่า พรรค BJP และพันธมิตร อาจกุมชัยในสภาที่ 350 ที่นั่งหรือมากกว่านั้น ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่ 272 ที่นั่งเพื่อให้ได้เป็นเสียงข้างมาก นั่นถือว่าเป็นการหยิบยื่นตำแหน่งผู้นำอินเดียสมัย 3 ให้กับโมดี ซึ่งเป็นโอกาสที่หาได้ยาก

นักวิเคราะห์การเมืองอินเดีย ราชีด คิดไว ให้ทัศนะกับวีโอเอว่า “นี่ถือเป็นบททดสอบของโมดี เมื่อการเลือกตั้งเริ่มขึ้น มันคือการแข่งขันที่มองเห็นผู้ชนะอยู่แล้ว เขามีความแข็งแกร่งและสร้างมาตรฐานไว้สูงมาก”

ผู้สังเกตการณ์การเมืองหลายรายต่างคาดว่าจะมีพันธมิตรฝ่ายค้านที่มีมากกว่า 20 พรรคที่หวังจะท้าทายโมดี ในการชิงเก้าอี้ในสภาฯ แต่ผลเอ็กซิตโพลต่างชี้ว่าอาจไม่เป็นเช่นนั้น แต่พันธมิตรฝ่ายค้านต่างตามหลังอยู่ที่ราว 150 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม อินเดียซึ่งเป็นประเทศใหญ่และมีความหลากหลาย ผลเอ็กซิตโพลที่ได้อาจไม่แม่นยำนัก ในทัศนะของคิดไว ที่ว่า “ตัวเลขสุดท้ายที่ต้องจับตา คือ รัฐทางตอนเหนือที่พรรค BJP กุมชัยชนะครั้งใหญ่มาในอดีต”

หลังการปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ โมดีกล่าวขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และแสดงความมั่นใจว่า “ประชาชนชาวอินเดียได้มาใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์” เพื่อเลือกรัฐบาลให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกครั้ง

หากโมดี ได้รับเลือกอีกวาระหนึ่ง เขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียอีกคนหนึ่งที่อยู่ในตำแหน่งยาวนาน 3 สมัย ถือเป็นสถิติการดำรงตำแหน่งนานที่สุด โดย ในประวัติศาสตร์การเมืองอินเดีย มีเพียง ชวาหะร์ลาล เนห์รู อดีตนายกรัฐมนตรีอินเดียเพียงคนเดียว ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 3 สมัย

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคที่ได้รับชัยชนะจะเข้ามาจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไปภายในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนสมาชิกสภาชุดเก่าจะหมดวาระลง

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG