ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียจะเริ่มนับคะเเนนเลือกตั้ง 4 มิ.ย.


บรรยากาศเลือกตั้งอินเดียที่เมืองอัมริสาร์ 28 พ.ค. 2024
บรรยากาศเลือกตั้งอินเดียที่เมืองอัมริสาร์ 28 พ.ค. 2024

กระบวนการเลือกตั้งของอินเดียดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้ายหลังใช้เวลายาวนานกว่าสองเดือน ขณะที่ประชาชนของเป็นประเทศประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ เผชิญกับคลื่นความร้อนรุนเเรง

ในอีก 2 วันจากนี้เขตการเลือกตั้งของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะออกไปใช้สิทธิ์ เป็นการสรุปกระบวนการที่เริ่มต้นวันที่ 19 เมษายน และจะจบลงวันที่ 1 มิถุนายน

เจ้าหน้าที่จะนับคะเเนนเสียงในวันที่ 4 มิถุนายน ส่วนสถานีโทรทัศน์ที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนหลังออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้ง น่าจะสามารถรายงานผลคะเเนนเบื้องตั้นหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นลง

หากว่าโมดี ได้รับเลือกอีกวาระหนึ่ง เขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียอีกคนหนึ่งที่อยู่ในตำแหน่งยาวนาน 3 สมัย ถือเป็นสถิติการดำรงตำแหน่งนานที่สุด

เขาเริ่มการหาเสียงด้วยการเน้นนำเสนอผลงานในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่ต่อมาหันไปโจมตีคู่เเข่ง โดยกล่าวหาพวกเขาว่าเข้าข้างชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศ

นักวิเคราะห์กล่าวว่าที่โมดีเปลี่ยนเทคนิคการหาเสียงเพราะต้องการให้กลุ่มชาตินิยมชาวฮินดูรู้สึกตื่นตัวและหันมาสนับสนุนพรรคภารติยะชนตะหรือ BJP ของเขา

รอยเตอร์รายงานว่าโมดีจะใช้เวลา 2 วันจากนี้ นั่งสมาธิบนเกาะที่อยู่ปลายด้านใต้สุดของอินเดีย ที่เป็นสถานที่รำลึกนักปรัชญาฮินดู สมาวี วิเวกานันทะ

พรรคฝ่ายค้านกล่าวว่าการทำเช่นนี้ ถือเป็นการหาเสียงในช่วงสุดท้ายของการเลือกตั้ง ซึ่งขัดกับกฎหมาย โดยการทำสมาธิของโมดีจะถูกเผยเเพร่ทางโทรทัศน์

พรรคคองเกรส ฝ่ายตรงข้ามของโมดีได้ร้องเรียนไปทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินเดียเเล้ว

เมื่อ 5 ปีก่อนที่พรรค BJP ชนะอย่างท่วมท้น ในช่วงสองวันสุดท้ายของการเลือกตั้งเช่นกัน โมดีเข้านั่งสมาธิในถ้ำบนเทือกเขาหิมาลัย

ผลการสำรวจความเห็นของประชาชนชี้ให้เห็นว่าความนิยมในตัวโมดีมิได้ถดถอยลง ขณะเดียวกันฝ่ายตรงข้ามวิจารณ์เขาว่าเล่นการเมืองแบบสร้างความเเตกแยก และตำหนิโมดีในประเด็นคนว่างงาน เงินเฟ้อและชีวิตที่ยากลำบากของคนชนบท

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG