ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ฮังการีออกโรงหนุนสวีเดนเข้าร่วมนาโต้ หลังตุรกีลงมติรับรอง


แฟ้มภาพ: นายกฯ ฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน ร่วมประชุม European Union leaders summit ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมื่อ 14 ธ.ค. 2023 (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: นายกฯ ฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน ร่วมประชุม European Union leaders summit ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมื่อ 14 ธ.ค. 2023 (รอยเตอร์)

นายกฯ ฮังการียืนยันอีกครั้งในการสนับสนุนสวีเดนเข้าร่วมองค์การนาโต้ หลังจากตุรกีไฟเขียวรับรองในสภาเมื่อวันอังคาร

นายกรัฐมนตรีฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน ต่อสายตรงพูดคุยกับเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และโพสต์ของนายกฯ ฮังการีในสื่อสังคมออนไลน์ X เมื่อวันพุธ ที่ระบุว่า “ผมขอยืนยันว่ารัฐบาลฮังการีสนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน”

ผู้นำฮังการีเสริมว่า ตนได้กล่าวกับเลขาฯ นาโต้ด้วยว่าจะขอให้รัฐสภาฮังการีโหวตสนับสนุนการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน และลงมติรับรองสวีเดนในการประชุมสภาครั้งต่อไป

ทางสโตลเทนเบิร์ก ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X ด้วยว่า “ผมรอคอยที่จะเห็นมติรับรองในสภาโดยเร็วที่สุด” และว่าการพูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกฯ ฮังการี เห็นได้ชัดว่าออร์บานและรัฐบาลของเขาสนับสนุนสวีเดนอย่างชัดเจน

ท่าทีของฮังการีมีขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคารตุรกีมีมติสนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน นับเป็นการปลดล็อกอุปสรรคด่านสำคัญในการเข้าสู่พันธมิตรทางทหารของสวีเดนซึ่งเคยประเทศที่ยึดแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่ได้ทำให้ฮังการีกลายเป็นประเทศเดียวในพันธมิตรนาโต้ที่ยังไม่รับรองการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG