ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นิกกี เฮลีย์’ ยังไปต่อ แม้พ่ายเลือกตั้งขั้นต้นในเนวาดา


แฟ้มภาพ: นิกกี เฮลีย์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน หาเสียงในคอนเวย์ เซาธ์แคโรไลนา (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: นิกกี เฮลีย์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน หาเสียงในคอนเวย์ เซาธ์แคโรไลนา (รอยเตอร์)

ทีมหาเสียงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของนิกกี เฮลีย์ ยืนยันว่าเธอยังอยู่ในสังเวียนนี้ต่อไป แม้พ่ายการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเนวาดา เมื่อค่ำคืนวันอังคารที่ผ่านมา จากพลังของกลุ่มผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่ “ไม่ประสงค์ลงคะแนน” ในรัฐดังกล่าว ตามรายงานของรอยเตอร์

เฮลีย์ พ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อวันอังคาร แม้ว่าเธอจะเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียวที่ได้รับการบรรจุชื่อในการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเนวาดา โดยได้เธอได้ไป 31% ตามหลัง 63% ของบัตรเลือกตั้งที่ “ไม่ลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใด” ขณะที่ไม่มีผู้สมัครคนใดจากพรรครีพับลิกันที่ได้คะแนนเสียงจากรัฐนี้ ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งรัฐเนวาดา

โอลิเวีย เปเรซ-คิวบาส โฆษกของเฮลีย์ กล่าวว่ากระบวนการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสนับสนุนทรัมป์ “แม้แต่โดนัลด์ ทรัมป์ เองก็รู้ว่าเมื่อคุณเล่นสล็อตเพนนี เจ้ามือมักจะชนะเสมอ เราไม่สนใจที่จะเล่นเกมที่โกงไว้เพื่อทรัมป์” และว่า “เราจะเดินหน้าเต็มที่สำหรับสนามเซาท์แคโรไลนาและสนามอื่น ๆ”

อย่างไรก็ตาม บุคคลใกล้ชิดกับเฮลีย์ ซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม บอกกับรอยเตอร์เมื่อวันพุธว่า ผลเลือกตั้งขั้นต้นที่ออกมาในเนวาดานั้นเป็น “สถานการณ์อันน่าอับอาย” ขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ทรูธ โซเชียลของเขาว่า “เป็นคืนที่แย่สำหรับนิกกี เฮลีย์” และว่า “แพ้เกือบ 30 จุดในรัฐเนวาดาให้กับผู้ที่ไม่ลงคะแนนให้กับผู้สมัครคนใด คอยดูนะว่าเธอจะประกาศชัยชนะแน่”

เฮลีย์ มุ่งเป้าคว้าชัยที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเธอเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐนี้มา 6 ปี แต่ผลโพลล์ชี้ว่าทรัมป์ยังคงทำคะแนนนำโด่งในรัฐนี้ ในการสำรวจก่อนศึกเลือกตั้งขั้นต้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ได้คะแนน 89% ของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเป็นนัดล้างตาระหว่างเขากับอดีตปธน.ทรัมป์ และเป็นจุดทดสอบความเป็นประชาธิปไตยของอเมริกา

ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้นที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันและบรรดานักการเมืองฝั่งรีพับลิกัน ต่างสนับสนุนทรัมป์ แม้ว่าเขาจะเผชิญกับคดีความรุมเร้า โดยเมื่อวันอังคารศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ลงความเห็นว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถถูกดำเนินคดีได้ในข้อหาพยายามล้มผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ที่เขาแพ้ต่อไบเดน

ขณะที่ต้องติดตามในวันพฤหัสบดีนี้ ที่ศาลสูงสหรัฐฯ จะรับฟังและพิจารณาข้อโต้แย้งว่าทรัมป์จะถูกตัดออกจากรายชื่อในบัตรเลือกตั้งรัฐโคโลราโด จากเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อ 6 มกราคม 2021 หรือไม่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG