ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์ - เฮลีย์' แลกหมัดชิงชัยสนามเลือกตั้งนิวแฮมป์เชอร์


(แฟ้มภาพ) โดนัลด์ ทรัมป์ พบกับอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ในช่วงที่ทรัมป์ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี
(แฟ้มภาพ) โดนัลด์ ทรัมป์ พบกับอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ นิกกี เฮลีย์ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ในช่วงที่ทรัมป์ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาธ์แคโรไลนา นิกกี เฮลีย์ ลงชิงชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน ที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ ในวันอังคาร ซึ่งเป็นสนามเลือกตั้งที่สองหลังจากที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในสนามแรกที่รัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คูหาเลือกตั้งส่วนใหญ่ในรัฐนิวแฮมป์เชอร์จะปิดในช่วงเย็นวันอังคาร แต่ที่เมืองดิกซ์วิลล์นอทช์ คูหาเริ่มเปิดตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันจันทร์ ซึ่งนิกกี เฮลีย์ ได้รับชัยชนะไปที่เมืองนั้น

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจความเห็นล่าสุดของประชาชนในรัฐนี้ ซึ่งจัดทำโดย Suffolk University/Boston Globe/WBTS และเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ชี้ว่า 57% สนับสนุนทรัมป์ เทียบกับ 38% ที่สนับสนุนเฮลีย์

โดยในการเลือกตั้งที่รัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ชนะไปด้วยคะแนนมากกว่า 50% โดยเฮลีย์ตามมาที่สามรองจาก รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาที่ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์

เฮลีย์กล่าวในวันจันทร์ระหว่างการหาเสียงวันสุดท้ายที่นิวแฮมป์เชอร์ว่า "นี่คือการแข่งขันของผู้สมัครสองคน" พร้อมชี้ว่า เธอจะนำ "แนวทางใหม่ ๆ" ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งแตกต่างจากทรัมป์ที่จะ "ไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม"

"เราอยากทำทุกอย่างเหมือนที่เคยทำมาแล้วและดำรงชีวิตต่อไปในโลกแห่งความวุ่นวายดังที่เคยเกิดขึ้น หรือเราอยากก้าวไปข้างหน้าโดยไม่มีดราม่า ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง และเกิดประสิทธิผลต่อคนอเมริกัน" เฮลีย์กล่าว

ทางด้านทรัมป์ที่ได้รับเสียงสนับสนุนจากคู่แข่งหลายคนที่ประกาศถอนตัวไปแล้ว กล่าวกับผู้สนับสนุนที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ว่า พรรครีพับลิกันกำลังมีเอกภาพมากยิ่งขึ้น และ "เชื่อว่า (คู่แข่ง) หนึ่งคนจะถอนตัวในวันพรุ่งนี้ ส่วนอีกคนจะพ่ายแพ้ในเดือนพฤศจิกายน"

หลังจากการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์แล้ว สนามต่อไปคือที่รัฐเซาธ์แคโรไลนาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยจะมีการประกาศตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการที่การประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฎาคม ส่วนพรรคเดโมแครตจะมีการประชุมใหญ่ในเดือนสิงหาคม

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG