ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจเรือสำราญโลกสดใส ท่ามกลางความกังวลเรื่องประท้วง


แฟ้มภาพ - เรือสำราญจอดเทียบท่าที่รัฐอลาสกา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2023
แฟ้มภาพ - เรือสำราญจอดเทียบท่าที่รัฐอลาสกา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2023

นักวิเคราะห์คาดว่าอุตสาหกรรมเรือสำราญทั่วโลกจะมีจำนวนผู้ดยสารเพิ่ม 10% ในช่วง 4 ปีข้างหน้าจากระดับ 31.7 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังคงกังวลว่าบางเส้นทางอาจเผชิญการประท้วงเรื่องการเปิดรับนักท่องเที่ยวมากเกินไป

มารี-แคโรไลน์ ลอเรนต์ ผอ.ฝ่ายยุโรปของสมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ หรือ Cruise Lines International Association (CLIA) กล่าวว่า ปัจจุบัน มีเรือสำราญให้บริการทั่วโลกราว 300 ลำ และมีคำสั่งซื้อจากบริษัทต่าง ๆ เพิ่มอีก 57 ลำ แม้ว่ามีเสียงวิจารณ์มากมายถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมจากเรือสำราญเหล่านั้น

ในขณะเดียวกัน บริษัทต่าง ๆ กำลังเดินหน้าเปลี่ยนเรือสำราญของตนให้ใช้พลังงานไฟฟ้าแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเลของสหภาพยุโรปที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2030

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่อุตสาหกรรมนี้กำลังเติบโต บรรดาบริษัทเรือสำราญต่างกำลังเผชิญกับเสียงต่อต้านจากเมืองท่าหลายแห่งในยุโรปที่ไม่ต้องการให้มีนักท่องเที่ยวมากเกินไป เช่นที่นครบาร์เซโลนาของสเปน ที่เพิ่งมีการประท้วงนักท่องเที่ยว และมีกลุ่มคนท้องถิ่นที่ฉีดน้ำใส่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

เจาเม คอลล์บอนี นายกเทศมนตรีนครบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นเมืองท่าขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปสำหรับเรือสำราญ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า รัฐบาลท้องถิ่นกำลังพยายามจัดทำข้อตกลงกับบริษัทผู้ดูแลท่าเรือให้ลดจำนวนเรือสำราญลง

แต่ลอเรนต์จาก CLIA เกรงว่าการต่อต้านอย่างรุนแรงอาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญในอนาคต แม้ว่าในความเป็นจริง นักท่องเที่ยวที่มากับเรือเหล่านั้นมีสัดส่วนเพียง 4% ของทักท่องเที่ยวทั้งหมดในบาร์เซโลนาก็ตาม

และด้วยเหตุนี้ บริษัทเรือสำราญต่าง ๆ อาจเปลี่ยนไปเสนอเส้นทางในเอเชีย หรือทะเลแคริบเบียนมากขึ้น เพื่อเสี่ยงการประท้วงจากท่าเรือในยุโรป โดยเฉพาะในสเปน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG