ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลประท้วงวุ่น! เรียกร้องช่วยตัวประกัน-ดันข้อตกลงหยุดยิง


ประชาชนในนครเยรูซาเล็ม อิสราเอล เดินขบวนประท้วงในวันที่ 2 ก.ย. 2024
ประชาชนในนครเยรูซาเล็ม อิสราเอล เดินขบวนประท้วงในวันที่ 2 ก.ย. 2024

การประท้วงครั้งใหญ่ในอิสราเอลกำลังส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนของประเทศ รวมทั้งการเงิน การคมนาคมขนส่ง โรงพยาบาล ร้านค้า และสนามบิน ท่ามกลางแรงกดดันให้รัฐบาลจัดทำข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส หลังจากพบศพตัวประกัน 6 คนในกาซ่าเมื่อไม่กี่วันก่อน

อาร์นอน บาร์-เดวิด ประธานสหภาพแรงงาน ฮิสตาดรัต (Histadrut) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า การจัดทำข้อตกลงซึ่งนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทุกคนที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ "คือสิ่งสำคัญที่สุด" และว่า "เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อเสียงร้องไห้ของเด็ก ๆ ของเราผู้ถูกสังหารภายในอุโมงค์ในกาซ่าได้"

ศพของตัวประกัน 6 คนถูกพบในอุโมงค์ที่เมืองราฟาห์ทางใต้ของกาซ่า โดยผลการชันสูตรชี้ว่าพวกเขาถูกสังหารด้วยอาวุธปืนในระยะประชิดราว 48-72 ชม. ก่อนหน้านี้ ไม่นานก่อนที่ทหารอิสราเอลจะบุกไปถึง

การประท้วงในวันจันทร์ลุกลามต่อเนื่องมาจากวันอาทิตย์ เมื่อประชาชนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เร่งยอมรับข้อตกลงหยุดยิง ถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามในกาซ่าปะทุขึ้นเมื่อ 11 เดือนก่อน

ผู้ประท้วงพากันชุมนุมหน้าสำนักงานของนายกฯ เนทันยาฮู ในนครเยรูซาเล็ม ส่วนที่กรุงเทลอาวีฟ บรรดาญาติพี่น้องของตัวประกันร่วมเดินขบวนและใช้โลงศพเป็นสัญลักษณ์ของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์จับตัวประกันครั้งนี้

อิสราเอลประกาศล้างแค้น

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่าจะเพิ่มการโจมตีกลุ่มฮามาส เพื่อแก้แค้นให้กับตัวประกันที่ถูกสังหาร

เนทันยาฮูแถลงว่า "ผู้ที่สังหารตัวประกันไม่ต้องการให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง" และกล่าวว่า เราจะตามล่าและจะจับตัวผู้นำกลุ่มฮามาส และจะล้างแค้น

อิสราเอลเชื่อว่า ขณะนี้ยังมีตัวประกันชาวอิสราเอลและต่างชาติราว 101 คนที่ถูกจับกุมไว้ในกาซ่า แต่คาดว่าราว 1 ใน 3 ของจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว และยังไม่ทราบชะตากรรมของคนอื่น ๆ

ความขัดแย้งรุนแรงระหว่างอิสราเอลและฮามาสรอบใหม่ เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ โจมตีอิสราเอล คร่าชีวิต 1,200 คน และจับตัวประกัน 250 คน อ้างอิงจากข้อมูลของอิสราเอล

ขณะที่กองทัพกรุงเทลอาวีฟตอบโต้กลับ เป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 41,000 ราย อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารงานโดยฮามาส และประชาชนเกือบ 2.3 ล้านคนในพื้นที่ต้องพลัดถิ่นฐาน เกิดวิกฤตขาดแคลนอาหารเพราะสงคราม จนนำไปสู่ข้อกล่าวหาเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ศาลโลก ซึ่งทางอิสราเอลออกมาปฏิเสธในเรื่องนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG