ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลระดมถล่มกาซ่า


แฟ้ม - หน่วยปืนใหญ่เคลื่อนที่ของอิสราเอลยิงกระสุนจากทางใต้ ไปยังฉนวนกาซา ในตำแหน่งใกล้ชายแดนอิสราเอล เมื่อ 6 พ.ย. 2023 (AP Photo/Ohad Zwigenberg)
แฟ้ม - หน่วยปืนใหญ่เคลื่อนที่ของอิสราเอลยิงกระสุนจากทางใต้ ไปยังฉนวนกาซา ในตำแหน่งใกล้ชายแดนอิสราเอล เมื่อ 6 พ.ย. 2023 (AP Photo/Ohad Zwigenberg)

กองทัพอิสราเอลปะทะกลุ่มติดอาวุธฮามาสทั่วกาซ่าในวันพุธ รวมทั้งเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ที่เป็นแหล่งพักพิงสุดท้ายของประชาชนในกาซ่า ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ท้าทายนายกฯ เรื่องแผนหลังสงครามสิ้นสุดลง

รถถังของกองทัพอิสราเอลบุกพื้นที่ชายขอบตะวันออกของเมืองราฟาห์ในช่วงไม่กี่วันมานั้น โดยที่ผู้ผลัดถิ่นต้องอพยพจากพื้นที่ความขัดแย้งดังกล่าว เช่นเดียวกับการบุกโจมตีของอิสราเอลในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาลิยา และพื้นที่ไซตุนทางตอนเหนือ ผู้คนในพื้นที่ต่างบอกกับรอยเตอร์ว่ารถถังเคลื่อนพลออกจากพื้นที่ โดยเหลือไว้เพียงซากบ้านเรือนที่เสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ เผยว่ามีพลเรือนเสียชีวิตหลายสิบคน

อีกด้านหนึ่งความบาดหมางระหว่างอิสราเอลและสหประชาชาติเลวร้ายลง หลังจากกองทัพอิสราเอลพยายามหาคำอธิบายเกี่ยวกับคลิปวิดีโอที่มีกลุ่มชายติดอาวุธอยู่ถัดจากรถของสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์

รอยเตอร์สามารถยืนยันพิกัดที่บันทึกคลิปดังกล่าวที่กองทัพอิสราเอลนำมาเผยแพร่ได้ แต่ไม่สามารถยืนยันว่าเป็นคลิปที่บันทึกได้เมื่อใด รวมทั้งไม่สามารถระบุตัวของกลุ่มคนในคลิปได้

ทาง UNRWA ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าร่วมมือกับกลุ่มฮามาส และกำลังตรวจสอบคลิปดังกล่าวอยู่ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ซามิ อาบู ซูห์ริ บอกกับรอยเตอร์ว่าชายในคลิปปกป้องการแจกจ่ายความช่วยเหลือเท่านั้น และว่า “เป็นการกล่าวหาที่ผิดและโกหกหลอกลวง นี่คือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงพื้นที่ดูแลศูนย์กระจายความช่วยเหลือ เพื่อป้องกันการปล้นเสบียง”

อิสราเอลระดมถล่มกาซ่า
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:29 0:00

สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นจากการที่กลุ่มฮามาสโจมตีเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน รวมทั้งการจับตัวประกันประมาณ 250 คนไป ตามการประเมินของเจ้าหน้าที่อิสราเอล และการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลในกาซ่าก็ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 35,100 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า โดยตัวเลขนี้รวมความถึงทั้งพลเรือนและนักรบฮามาส ขณะที่มีการระบุว่าส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก

ระหว่างที่การต่อสู้ยกระดับขึ้น การหารือเพื่อหยุดยิงที่มีกาตาร์และอียิปต์เป็นตัวกลางก็ตกอยู่ในภาวะชะงักงันอีกครั้ง โดยฮามาสเรียกร้องให้ยุติสงครามอย่างถาวร ขณะที่รัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ย้ำว่าจะไม่หยุดโจมตีจนกว่ากลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดสิ้นซาก

อีกด้านหนึ่ง นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ถูกท้าทายเกี่ยวกับแผนหลังสงครามกาซ่าเมื่อวันพุธ โดยรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ที่ประกาศจะคัดค้านการปกครองโดยทหารอิสราเอลในระยะยาวในดินแดนปาเลสไตน์

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า “เราต้องทำลายความสามารถในการปกครองของฮามาสในกาซ่า หัวใจหลักของเป้าหมายนี้คือท่าทีทางทหาร และการจัดตั้งการปกครองทางเลือกในกาซ่าขึ้นมา หากไม่มีทางเลือกดังกล่าว ทางเลือกที่ให้ผลเชิงลบ 2 อย่างที่ยังเหลืออยู่ คือ ฮามาสยังปกครองกาซ่า หรือกองทัพอิสราเอลปกครองกาซ่า” ซึ่งกัลแลนต์คัดค้านทางเลือกหลังนี้

รมต.กัลแลนด์ ถือเป็นผู้ที่แสดงความเห็นต่างอย่างชัดเจนกับเนทันยาฮู ในสงครามกาซ่าที่ปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ซึ่งเนทันยาฮูกล่าวเป็นนัยโดยไม่ระบุชื่อของกัลแลนด์ ว่าพลเรือเอกที่เกษียณอายุกำลัง “หาข้อแก้ตัว” ที่ยังไม่สามารถกำจัดกลุ่มฮามาสในความขัดแย้งที่ดำเนินมาถึง 8 เดือนนี้ได้ ขณะที่เบนนี แกนต์ซ สมาชิกคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอล ออกมาบอกว่ารัฐมนตรีกลาโหม “พูดความจริง”

เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน รมต.กัลแลนต์ เคยกล่าวว่าเขาพยายามผลักดันแผนจัดตั้งทางเลือกในการปกครองปาเลสไตน์กับฮามาส แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากคณะรัฐมนตรีอิสราเอลแต่อย่างใด

และเมื่อถูกถามว่ากังวลว่าจะถูกสั่งปลดอีกครั้งหรือไม่ กัลแลนต์ตอบเพียงว่า “ผมไม่โทษใครเลย ในประเทศประชาธิปไตย ผมเชื่อว่า มันเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่บุคคล โดยเฉพาะรัฐมนตรีกลาโหมที่อยู่ในตำแหน่ง ต้องให้ทัศนะออกมาต่อสาธารณะ”

คณะทำงานประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแผนที่จะส่งแพคเกจความช่วยเหลือใหม่ทั้งอาวุธและกระสุนให้อิสราเอล มูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ ตามการเปิดเผยของผู้ช่วยในสภา 3 คนเมื่อวันอังคาร ถือเป็นการจัดส่งอาวุธรอบใหม่ หลังสั่งระงับการจัดส่งระเบิดแก่อิสราเอลไปครั้งหนึ่งในเดือนพฤษภาคม เพื่อป้องกันไม่ให้อิสราเอลใช้ระเบิดโจมตีเมืองราฟาห์

ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG