ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฝรั่งเศสสกัดแผนก่อความวุ่นวายหลายครั้งก่อนพิธีเปิดโอลิมปิก 2024


เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเผยว่า สามารถเปิดโปงแผนก่อความวุ่นวายหลายครั้งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ซึ่งพิธีเปิดจะเริ่มขึ้นในอีกสองวันข้างหน้า

ฝรั่งเศสใช้มาตรการระวังภัยขั้นสูงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ทั้งในส่วนของการเตรียมพิธีเปิดตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำแซน ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน

อัยการกรุงปารีสระบุในวันพุธว่า สามารถจับกุมชายชาวรัสเซียวัย 40 ปีที่อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง โดยเชื่อว่า เขาอาจกำลังวางแผนก่อความวุ่นวายในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ เขาถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวกับการลอบเก็บข้อมูลข่าวกรองให้แก่ต่างชาติ โดยมีเป้าหมาย "สร้างความเป็นปรปักษ์กับฝรั่งเศส" มีโทษจำคุก 30 ปี หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในฝรั่งเศส กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ BFMTV ว่า ได้จับกุมชายวัย 18 ปีผู้หนึ่งที่เขตจิรอนด์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เมือวันอังคาร จากข้อกล่าวหาว่า เขากำลังวางแผนก่อความรุนแรงในโอลิมปิกเกมส์เช่นกัน

นอกจากนี้ ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกกรุงปารีสยังเผชิญกับความท้าทายด้านความมั่นคงหลายอย่าง โดยเฉพาะความกังวลเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์ ท่ามกลางความตึงเครียดจากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ เตือนด้วยว่า รัสเซียใช้การปล่อยข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนและไม่ถูกต้องซึ่งมุ่งเป้าไปที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและการเลือกตั้งในฝรั่งเศส

ทางการฝรั่งเศสได้จัดกำลังตำรวจ 35,000 คนประจำการทั่วกรุงปารีสตลอดการแข่งขันโอลิมปิก โดยเฉพาะในช่วงพิธีเปิดที่มีเจ้าหน้าที่ประจำการถึง 45,000 คน และมีกำลังทหารสมทบอีก 10,000 คน

นอกจากนี้ มากกว่า 40 ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ของตนรวมกว่า 1,900 คนมาช่วยรักษาความปลอดภัยในกรุงปารีสในช่วงเวลาสำคัญนี้ด้วยเช่นกัน

เผยชื่อเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาว 2030 และ 2034

ในวันพุธ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ประกาศเลือกกรุงปารีส ให้เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2030 หรืออีก 6 ปีข้างหน้า ภายใต้เงื่อนไขว่า รัฐบาลฝรั่งเศสต้องสามารถแสดงหลักฐานรับรองสถานภาพทางการเงินให้ได้ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้

นอกจากนี้ IOC ยังได้เลือกเมืองซอลต์เลกซิตี้ รัฐยูทาห์ สหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2034 ด้วย โดยได้คะแนนเสียงไป 83 จาก 89 เสียง

ก่อนหน้านี้ เมืองซอลต์เลกซิตี้ เคยจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤกูหนาวมาแล้วเมื่อปี 2002

  • ข้อมูลจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG