ลิ้งค์เชื่อมต่อ

5 ห่วงโอลิมปิกอวดโฉมบน ‘หอไอเฟล’ ต้อนรับมหกรรมกีฬาโลก


สัญลักษณ์โอลิมปิกส่องสว่างบนหอไอเฟล กรุงปารีส วันที่ 7 มิถุนายน 2024 (ที่มา: AP)
สัญลักษณ์โอลิมปิกส่องสว่างบนหอไอเฟล กรุงปารีส วันที่ 7 มิถุนายน 2024 (ที่มา: AP)

ผู้จัดงานโอลิมปิกกรุงปารีสนำสัญลักษณ์ 5 ห่วงขึ้นติดหอไอเฟล แลนด์มาร์คเลื่องชื่อใจกลางเมืองหลวงฝรั่งเศสในวันศุกร์ ขณะเริ่มนับถอยหลัง 50 วันสู่มหกรรมกีฬาระดับโลกที่จะเกิดขึ้นในฤดูร้อนนี้

เอพีรายงานว่า สัญลักษณ์ 5 ห่วงนั้นทำขึ้นมาจากเหล็กรีไซเคิลของฝรั่งเศส โดยแต่ละห่วงมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เมตรและถูกนำไปติดตั้งที่ฝั่งทิศใต้ของหอไอเฟลที่สามารถมองเห็นแม่น้ำแซนได้

พื้นที่บริเวณดังกล่าวจะเป็นสถานที่ที่นักกีฬาหลายพันคนจะร่วมขบวนพาเหรดด้วยการล่องเรือในแม่น้ำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ‘ปารีส เกม’ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้

หอคอยชื่อดังอายุ 135 ปีแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของทิวทัศน์และการรับรู้เกี่ยวกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในช่วง 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม ก่อนจะมีการจัดกีฬาพาราลิมปิกที่หลังจากนั้น

พื้นที่ใกล้กับหอไอเฟลยังถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นสนามแข่งขันวอลเลย์บอลชั่วคราว โดยใช้ชื่อ “ไอเฟล สเตเดียม”

ไม่เพียงเท่านั้น เหล็กจากหอคอยแห่งนี้ยังถูกนำไปผสมเป็นเหรียญที่จะมอบให้กับนักกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกด้วย

สัญลักษณ์โอลิมปิคบนหอไอเฟลจะสว่างไสวด้วยไฟ LED จำนวน 100,000 ดวงตลอดการแข่งขันพาราลิมปิค ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 28 สิงหาคม หรือ 17 วันหลังพิธีปิดการแข่งขันโอลิมปิก

นักกีฬาราว 4,400 คนจาก 180 ประเทศจะเข้าร่วมแข่งขันในกีฬาพาราลิมปิก 22 ประเภท โดยจะมีการจัดการแข่งขันกีฬาหลายรายการในพื้นที่ใกล้กับจุดแลนด์มาร์คชื่อดัง เช่น หอคอยไอเฟล พระราชวังแวร์ซาย และสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่าง กร็อง ปาแล (Grand Palais) บนถนนชองเซลีเซ (Champs-Élysées)

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG