ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ ดันคองเกรสอนุมัติขายเอฟ-16 ให้ตุรกี


แฟ้มภาพ: เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศตุรกี ลงจอดที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิค ในตุรกี (รอยเตอร์)
แฟ้มภาพ: เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศตุรกี ลงจอดที่ฐานทัพอากาศอินเซอร์ลิค ในตุรกี (รอยเตอร์)

สวีเดนตอบรับคำเชิญของผู้นำฮังการีในการหารือถึงแผนการเข้าร่วมพันธมิตรนาโต้ของสวีเดนในสัปดาห์หน้า ด้านผู้นำสหรัฐฯ ผลักดันคองเกรสเร่งแผนอนุมัติขายเครื่องบิน F-16 ให้ตุรกี หลังสภาตุรกีไฟเขียวหนุนสวีเดนร่วมนาโต้

รอยเตอร์ อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าว 4 รายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมาธิการในสภาสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ เพื่อย้ำถึงการเริ่มต้นกระบวนการอนุมัติการขายเครื่องบิน F-16 ของบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน และอุปกรณ์ต่าง ๆ มูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ตุรกี ทันทีที่รัฐบาลกรุงอังการาเสร็จสิ้นกระบวนการให้สัตยาบันรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้

อย่างไรก็ตาม ทางทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็น เมื่อรอยเตอร์ติดต่อสอบถามไปในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

‘ไบเดน’ ดันคองเกรสอนุมัติขายเอฟ-16 ให้ตุรกี
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:14 0:00

ในวันพุธ ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ตุรกีเดินหน้าให้สัตยาบันรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ ซึ่งทางประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวานจะต้องลงนามเป็นกฎหมายและบรรจุลงในราชกิจจานุเบกษาของตุรกี ก่อนที่จะส่งต่อมาให้กับรัฐบาลกรุงวอชิงตัน แต่ทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการอนุมัติการขายเครื่องบิน F-16 แต่อย่างใด

ตุรกีมีมติในวันอังคาร สนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน นับเป็นการปลกล็อกอุปสรรคด่านสำคัญในการเข้าสู่พันธมิตรทางทหารของสวีเดนซึ่งเคยประเทศที่ยึดแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

ที่ผ่านมา ตุรกี เป็นปัจจัยสำคัญในการเลื่อนกรอบเวลาการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดนมากว่า 1 ปี โดยกล่าวหาว่า สวีเดนมีมาตรการที่อ่อนแอกับกลุ่มที่รัฐบาลอังการาอ้างว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง รวมทั้งกดดันให้สวีเดนมีมาตรการเข้มแข็งกับกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ด และสมาชิกเครือข่ายที่ตุรกีอ้างว่าพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปี 2016

โดยท่าทีของผู้นำตุรกีที่สนับสนุนสวีเดนนั้นมีความเชื่อมโยงกับความพยายามซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 40 ลำ เพื่อเสริมสร้างความทันสมัยให้กับฝูงบินตุรกี

อีกด้านหนึ่ง ทางนายกรัฐมนตรีสวีเดน อุลฟ์ คริสเตอร์ชอน ตอบรับคำเชิญจากนายกรัฐมนตรีฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน ที่จะพบกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในสัปดาห์หน้า ตามการเปิดเผยของรัฐบาลสวีเดนในวันพฤหัสบดี เพื่อหวังจะเคลียร์อุปสรรคที่ทำให้การเป็นสมาชิกภาพนาโต้ของสวีเดนหมดไป

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายละเอียดของการพบกันของทั้งคู่ออกมา แต่ที่ผ่านมาฮังการีไม่ได้มีข้อเรียกร้องที่ชัดแจ้งเพื่อแลกกับการสนับสนุนสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ เหมือนกับกรณีของตุรกี แต่แอนนา วีสลันเดอร์ ผู้อำนวยการด้านยุโรปเหนือแห่งสถาบันคลังสมอง Atlantic Council บอกกับรอยเตอร์ว่า “เครื่องบินรบอาจอยู่ในไพ่การเจรจาครั้งนี้ก็เป็นได้ ... เพราะฮังการีเช่าเครื่องบิน JAS Gripen ของสวีเดน ซึ่งมีกำหนดเวลาต่อสัญญาแล้ว”

ทั้งนี้ หลังสงครามที่รัสเซียบุกยูเครนปะทุขึ้น ทำให้ทั้งสวีเดน และฟินแลนด์ ตบเท้าเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโต้ ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการเป็นประเทศที่ยึดแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่กรณีของสวีเดนนั้นล่าช้ากว่าฟินแลนด์เนื่องจากตุรกีและฮังการีต่างออกโรงคัดค้านการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน จนทำให้กระบวนการล่าช้ามาถึง 20 เดือนแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG