ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สโตลเทนเบิร์ก' นั่งเก้าอี้เลขาฯ นาโต้ต่ออีกปี


FILE - NATO Secretary-General Jens Stoltenberg arrives for an EU summit at the European Council building in Brussels, June 29, 2023.
FILE - NATO Secretary-General Jens Stoltenberg arrives for an EU summit at the European Council building in Brussels, June 29, 2023.

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ประกาศในวันอังคารว่า เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก จะขยายเวลาการดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การนาโต้ออกไปอีกหนึ่งปี จากเดิมที่มีกำหนดหมดวาระลงในเดือนกันยายนนี้

คาดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในการประชุมของผู้นำประเทศสมาชิกองค์การนาโต้ที่จะมีขึ้นที่ลิทัวเนียในสัปดาห์หน้า

การตัดสินใจนี้มีขึ้นขณะที่องค์การนาโต้กำลังรับบทบาทสำคัญในการสนับสนุนยูเครนเพื่อตอบโต้การโจมตีของรัสเซีย โดยชาติสมาชิกนาโต้ได้ส่งความช่วยเหลือทางทหารและมนุษยธรรมไปเป็นจำนวนมากให้แก่กองทัพยูเครนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สโตลเทนเบิร์ก ทวีตข้อความในวันอังคารว่า เป็นเกียรติอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจขยายเวลาการอยู่ในตำแหน่งของเขาออกไปอีกหนึ่งปี และว่า "ความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกระหว่างยุโรปกับอเมริกาเหนือ คือสิ่งรับรองเสรีภาพและความมั่นคงของเรามาเกือบ 75 ปี และในโลกที่มีอันตรายเพิ่มขึ้นนี้ พันธมิตรของนาโต้ยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา"

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์ ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการองค์การนาโต้มาตั้งแต่ปี 2014 และการขยายเวลาการดำรงตำแหน่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 แล้วในช่วง 9 ปีที่เขาอยู่ในตำแหน่ง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG