ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวปาริเซียงรับมือแฟนซีรีส์ตามรอย ‘เอมิลี อิน ปารีส’


TELEVISION-EMILY IN PARIS/
TELEVISION-EMILY IN PARIS/

ความสำเร็จถล่มทลายของซีรีส์ตลกโรแมนติก ‘เอมิลี อิน ปารีส’ (Emily in Paris) ได้เปลี่ยนแปลงย่านหนึ่งในกรุงปารีสที่ครั้งหนึ่งเคยเงียบสงบและไม่เคยเป็นที่รู้จักให้กลายเป็นแห่งดึงดูดนักท่องเที่ยวยอดนิยมได้

ในย่านการ์ตีเยลาแตง (Latin Quarter) และเดินถัดไปเล็กน้อยจากวิหารแพนธีออน เคยเป็นจุดนอกสายตาที่คนอาจพลาดไป ซึ่งอยู่บริเวณ Place de l’Estrapade แต่สำหรับแฟนซีรีส์ตัวยงแล้วนี่คือมุมแลนด์มาร์คสำคัญ เพราะเป็นพิกัดของเรื่องราวรักอลวนคนอลเวง ที่เอมิลี คูเปอร์ สาวอเมริกันวัย 20 กว่า ๆ ซึ่งรับบทโดยลิลี คอลลินส์ ใช้ชีวิต กินข้าว กินเบเกอรีฝรั่งเศสในย่านนี้แทบจะทุกซีนในซีรีส์นั่นเอง

แหล่งตามรอยซีรีส์ ‘เอมิลี อิน ปารีส’ ที่พลุกพล่านขึ้นกว่าแต่ก่อน อาจดูน่ารำคาญสำหรับผู้คนที่ใช้ชีวิตและทำงานอยู่ในชีวิตจริง แต่ซีรีส์นี้ได้จุดประกายความหวังใหม่ให้กรุงปารีส ถึงขั้นที่แม้แต่การพ่นสีกราฟฟิตีต่อต้านซีรีส์นี้ ยังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในกรุงปารีสไปเสียได้

ซีรีส์รอมคอมที่ดำเนินมาถึงซีซัน 3 เมื่อเดือนธันวาคม พาไปตามติดชีวิตยุ่งเหยิงของเอมิลีและเส้นทางอันไม่คาดคิดของเธอทั้งการทำงานและชีวิตรัก

Place de l’Estrapade เป็นพิกัดของอพาร์ตเมนต์ของเอมิลีในซีรีส์ ซึ่งอยู่ใกล้กับร้านเบเกอรีโปรด ร้านอาหาร และที่สำคัญคืออยู่ใกล้คนที่เธอแอบปลื้ม เชฟแกเบรียลผู้ชวนฝัน ซึ่งรับบทโดยลูคัส บราโว นักแสดงหนุ่มชาวฝรั่งเศส

แต่ระหว่างที่แฟน ๆ กำลังรอซีซัน 4 ในช่วงกลางวันที่แดดจ้า ย่านดังกล่าวจะคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวจากอเมริกาและทั่วโลก ที่จะมาถ่ายรูป ถ่ายคลิป และเซลฟีกับแลนด์มาร์คตามรอยกัน

ริสกา ออกตาเวียนา จากกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย บินตรงมากรุงปารีสหลังจากเสร็จสิ้นการแสดงในเยอรมนี ด้วยความชื่นชอบในซีรีส์นี้ และบอกว่า “เอมิลีคือเพื่อนของเธอคนหนึ่งเลย”

ส่วนเอลิซาเบธและรูเบน เมอร์คาโด มาฉลองครบรอบแต่งงานปีที่ 25 ที่กรุงปารีส และแวะมาเยือนพิกัดดังในซีรีส์ ซึ่งเอลิซาเบธได้เตรียมดูซีรีส์ก่อนจะเดินทางมาปารีสด้วย เธอบอกกับเอพีว่า “เราพยายามฝึกภาษาฝรั่งเศสมานิดหน่อยที่ได้ยินมาจากซีรีส์”

ระหว่างที่นักท่องเที่ยวแวะพักและหาของกินที่ Boulangerie Moderne ร้านเบเกอรีสไตล์โมเดิร์นที่ปรากฎในซีรีส์ คลื่นนักท่องเที่ยวนี้ได้กระตุ้นผลกำไรให้กับทางร้านมาก ตามการเปิดเผยของเจ้าของร้านเทียร์รี ราบินโน

อย่างไรก็ตาม รีวิวของนักท่องเที่ยวบนโลกออนไลน์มีแตกต่างกันไป บ้างก็บ่นเรื่องคุณภาพของเบเกอรี บ้างก็ว่าซีรีส์สร้างภาพให้ดูหรูหราทั้งที่เป็นร้านธรรมดาที่ขายครัวซองต์ชิ้นละ 1.30 ยูโร หรือราว 50 บาท นอกจากนี้อนาคตที่แขวนไว้กับซีรีส์ก็อาจไม่ยั่งยืนในสายตาของเจ้าของกิจการด้วย

ส่วนสเตฟานี จามิน ซึ่งเป็นคนที่อาศัยในย่านนี้จริง ๆ ต้องฝ่าคลื่นนักท่องเที่ยวไปทำงานทุกวัน บอกว่าต้องปรับตัวอย่างมาก และว่าผู้คนที่มาไม่ได้รบกวนอะไร แต่การรวมตัวกันเป็นหมู่มากอาจสร้างปัญหาขึ้นได้ และว่า “เรากลายเป็นย่านนักท่องเที่ยวจ๋าไปแล้ว ทั้งที่เคยเป็นจัตุรัสเล็ก ๆ ที่ห่างไกลนักท่องเที่ยว”

ผู้อยู่อาศัยในย่านนี้อีกรายบอกว่ารู้สึกไม่ชอบซีรีส์นี้ โดยพ่นสีสเปรย์เป็นข้อความ “ไม่ต้อนรับเอมิลี” บนกำแพง แต่กลับกลายเป็นดึงดูดแฟนซีรีส์ให้มาถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกแทน ซึ่งนักศึกษาแพทย์อับดุลลาห์ นาจารี หนึ่งในแฟนซีรีส์จากกรุงเบอร์ลิน เยอรมนีบอกว่าซีรีส์สนุกดีเพราะ “ทำให้ได้เห็นหลายมุมมองเกี่ยวกับปารีส ทั้งไลฟ์สไตล์ และเรื่องราวสุดเชยบรม มีทั้งส่วนที่จริงและไม่จริง แต่โดยรวมก็ถือว่าดีอยู่”

ซีรีส์ในซีซัน 4 กำลังอยู่ระหว่างการถ่ายทำ และยังไม่มีกำหนดการฉายที่ชัดเจนออกมาในตอนนี้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด จามิน ยังรู้สึกหลงไหลและชื่นชอบย่านนี้อยู่ดี และว่า “กิจการในย่านนี้ได้ประโยชน์มหาศาลจากซีรีส์นี้ ซึ่งช่วยให้พวกเขาฟื้นตัวจากช่วงโควิดมาได้ และเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ” พร้อมกับทิ้งท้ายว่า ซีรีส์ต้องมีวันจบและทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติได้

  • ที่มา: เอพี

เกี่ยวข้อง

ตารางอันดับเหรียญรางวัล ปารีสเกมส์ 2024

XS
SM
MD
LG