ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘รวยแบบกระซิบ-สวยแพงแบบเงียบ ๆ’ เทรนด์สุดเฉียบแห่งยุค


Fashion-Quiet Luxury
Fashion-Quiet Luxury

กระแสแฟชั่นวนมาแล้วก็เวียนไป เช่นเดียวกับเทรนด์เก่าเล่าใหม่อย่าง สวยเรียบหรูดูแพงอย่าง quiet luxury ที่กลับมามีอิทธิพลในวงการแฟชั่นหรูอีกครั้ง ตามรายงานของเอพี

ภาพของดาราดังอย่างกวินเน็ธ พัลโทรว์ ที่ไปขึ้นศาลในชุดสุดเรียบโก้ ไม่ต้องโชว์โลโก้ของแบรนด์ดังแบบตะโกน แต่สร้าง statement ได้อย่างมีชั้นเชิง คือตัวอย่างที่ชัดเจนของเทรนด์ที่เรียกว่า รวยแบบกระซิบ หรือ stealth wealth และเทรนด์สวยแพงแบบเงียบ ๆ หรือ quiet luxury ที่วนเวียนมาอีกครั้งในวงการแฟชันตะวันตก

Fashion-Quiet Luxury
Fashion-Quiet Luxury

เทรนด์เก่าเล่าใหม่

เทรนด์เก่าเล่าใหม่นี้วนมาเวียนไปมานาน และหยั่งรากลึกมาตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 17 ในฝรั่งเศส และช่วงศตวรรษที่ 19 ในยุค Gilded Age หรือยุคทองชุบ ซึ่งเป็นยุคที่อเมริกาก้าวสู่ความมั่งคั่งหลังสงคราม ซึ่งบรรดาแบรนด์ต่างมองหาทางจับตลาดลูกค้าผู้มีอันจะกินและผู้ที่อยากจะปั้นตัวว่าเป็นคนมั่งมีในยุคนั้น

แต่ในยุคหลังโควิดระบาดที่เงินเฟ้อและความผันผวนทางเศรษฐกิจรุมเร้า เหล่าเซเลบและผู้ที่อยากจะสร้างตัวว่ามีอันจะกิน ก็หันมาใช้สินค้าแบรนด์ในสไตล์เรียบง่ายแต่ป้ายราคาไม่เบากันมากขึ้น

ลองนึกภาพของเหล่าลูกดาราหรือคนดัง หรือภาพของกวินเน็ธ พัลโทรว์ นักแสดงผู้ผันตัวมาเป็นเศรษฐินีเจ้าของแบรนด์ Goop ที่เยื้องย่างมาศาลในรัฐยูทาห์เป็นเวลาร่วมสัปดาห์ จากปมพิพาทเรื่องอุบัติเหตุระหว่างเล่นสกี ที่ตั้งแต่หัวจรดเท้าของเธอนั้นคือแบรนด์ Prada ทั้งตัว สวมเสื้อถักกันหนาวขนสัตว์แคชเมียร์ และสวมรองเท้าบูธของ Celine

พัลโทรว์ ปรากฎตัวที่ศาลตลอดทั้งสัปดาห์ในลุคคุมโทนสีกลาง ๆ และผู้สันทัดด้านแฟชั่นหรูจะถอดรหัสได้ทันทีว่าเสื้อผ้าแต่ละชิ้นของเธอนั้นคือแบรนด์หรูใดบ้างโดยไม่ต้องเห็นโลโก้เลยด้วยซ้ำ

โรเบิร์ต เบิร์ก ที่ปรึกษาด้านธุรกิจค้าปลีกสินค้าหรู บอกกับเอพีว่า “เมื่อคุณดูออก คุณก็รู้เลย นั่นคือประเด็นสำคัญเลย ... คนที่สนใจเรื่องแบรนด์เนม คนที่อยู่ในห้องนั้น จะรู้ทันทีว่าพวกเขาใส่อะไรอยู่ และคนกลุ่มนี้แหละที่มีความสำคัญ”

Fashion-Quiet Luxury
Fashion-Quiet Luxury

เทรนด์จากซีรีส์โทรทัศน์

ซีรีส์โทรทัศน์ก็มีส่วนในการกำหนดเทรนด์แฟชันนี้ด้วย อย่างซีรีส์ดัง Succession ทาง HBO ซึ่งสะท้อนเรื่องราวของคนร่ำรวยสุด ๆ ก็ฉายภาพของแนวแฟชันนี้ด้วยเช่นกัน มิเชล แมตแลนด์ ฝ่ายเครื่องแต่งกายของซีรีส์นี้ สร้างแนวชุดแต่งกายที่รวยแบบกระซิบกระซาบได้จับใจ สร้างความโดดเด่นให้ตัวละครหลักได้ดี และยังตราตรึงใจในหมู่ผู้ชมซีรีส์ที่ตามแนวทางแฟชั่นนี้มาตั้งแต่ปี 2018

แมตแลนด์ บอกว่า “มันไม่ควรจะเป็นแนวเวอร์วังหรือประโคมเข้าไป” และว่า “คุณจะได้อารมณ์แบบตระกูลคาร์แดเชียน นึกออกมั้ย คนที่สวมใส่สิ่งต่าง ๆ เพื่อดึงความสนใจ พวกเขาอาจจะมีเงินพอ ๆ กัน แต่มีแรงผลักดันหรืออินเนอร์ต่างกัน”

โลกแห่งแฟชั่นรวยแบบกระซิบ หรือ stealth wealth หรือ stealth fashion จะเป็นชุดสูทสีเข้มตัดพอดีตัวของแบรนด์ดัง หมวกเบสบอลปีกหมวกงานกริบอย่างดี การมิกซ์แอนด์แมตช์ชุดสีกลาง ๆ ที่ทรงพลังแบบไม่ต้องป่าวประกาศให้โลกรู้ว่าเป็นแบรนดูหรูหรา

Fashion-Quiet Luxury
Fashion-Quiet Luxury

สาดความคลาสสิค

จริง ๆ แล้ว กวินเน็ธ พัลโทรว์ เป็นคนดังที่ฉายภาพของความเรียบโก้และหรูหราแบบมินิมัลมาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่เสื้อผ้าที่ไปขึ้นศาลยูทาห์ที่ปรากฎหน้าจอโทรทัศน์ในอเมริกานี้มาในช่วงที่แบรนด์ดังต่างเน้นเสื้อผ้าเรียบง่ายสีกลาง ๆ มาไว้บนชั้นวางและรันเวย์พอดิบพอดี ในขณะที่บางแบรนด์ยังเอาใจฐานลูกค้าที่ชอบจับจ่ายคอเลคชั่นที่โชว์ความเป็นแบรนด์แบบตะโกนต่อไป

โจดี คาห์น รองประธานาฝ่ายสินค้าหรูที่ Neiman Marcus บอกว่า “แฟชั่นรวยแบบกระซิบชัดเจนขึ้นเมื่อแบรนด์หรูอย่าง Loewe, Saint Laurent และ Miu Miu เริ่มเอนเอียงไปในแนวคลาสสิคมากขึ้น”

เบิร์ก ที่ปรึกษาด้านธุรกิจค้าปลีกสินค้าหรู เสริมว่า การประโคมแบรนด์หรูอธิบายได้จากที่ช่วงการระบาดใหญ่ คนรุ่นใหม่ใช้เช็คช่วยชาติและเงินฝากที่มีไปกับสินค้าแบรนด์ดังที่แสดงความเป็นแบรนด์สูง “ถึงจุดหนึ่ง มันเริ่มน่าเบื่อไปแล้ว บวกกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ .. ผู้คนรู้สึกไม่อยากโชว์ว่ามีเงินถ้าไม่จำเป็น” ทำให้เทรนด์สวยแพงแบบเงียบ ๆ หรือ quiet luxury กลับมาผงาดได้อีกครั้ง

Fashion-Quiet Luxury
Fashion-Quiet Luxury

วิวัฒนาการของความหรูหราแบบเงียบ ๆ

นักวิเคราะห์เน้นว่าในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสดใส ผู้คนก็อยากจะอวดความมั่งคั่งของตัวเอง แต่ไม่ใช่ช่วงที่ต้องกุมขมับกับอนาคตทางเศรษฐกิจเช่นนี้ และคนรวยก็พยายามจะทำตัวกลมกลืนกับคนทั่วไปขณะที่คนฐานะปานกลางระดับบนก็อยากจะสะท้อนวิถีแฟชั่นคนรวยแบบมินิมัลดูบ้าง

ย้อนกลับไปในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 แฟชั่น stealth wealth เห็นชัดในช่วงที่ Prada ทำชุดเดรสทั่วไปให้ดูเป็นเทรนด์แฟชั่น และกระแสของ stealth wealth ท่ามกลางวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ช่วง 2008-2009

แต่แพทริเซีย เมียร์ส จาก Fashion Institute of Technology’s Museum ที่ FIT บอกว่ามันเกิดขึ้นมานานกว่านั้น “คุณต้องย้อนไปถึงศตวรรษที่ 18 ช่วงการล่มสลายของระบอบกษัตริย์ฝรั่งเศส ที่มีการเติบโตของอุตสาหกรรมและความเป็นเมืองไปพร้อมกัน ผู้คนก้าวเข้าสู่ช่วงที่เรียกว่า Great Renunciation”

เมียร์ส เสริมว่า “ชีวิตเดิม ๆ มันหมดไป และอำนาจที่แท้จริงเกิดจากภาคอุตสาหกรรม พวกเขาเข้ามาสร้างความมั่งคั่งและอำนาจ และทำเป็นแบบแผนเดียวกัน ในชุดสูทสีเข้ม .. คนมีการศึกษาจะได้รับการเคารพนับถือถ้ามีทั้งอำนาจและมีความเรียบโก้”

Gwyneth Paltrow Skiing Lawsuit
Gwyneth Paltrow Skiing Lawsuit

stealth wealth เวิร์คมั้ยในความเป็นจริง?

หลายคนอาจถามว่าแล้วเทรนด์นี้มันเวิร์คหรือไม่ การลงทุนกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ต้องมีและเป็นชิ้นที่มีคุณภาพดีจะส่งผลเรื่องอายุการใช้งานที่ยาวนานและก่อขยะน้อย แต่การจะพยายามเปลี่ยนแปลงแนวทางของคนมีเงินจริง ๆ ด้วยวัสดุราคาถูกกว่านั้นอาจเป็นปัญหาได้ เพราะท้ายที่สุดแล้ว เมื่อคุณมองออก คุณก็จะรู้ทันที

อย่างที่บอกว่าแนวคิดเรื่อง Minimalism ไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่มีใครคาดหวังว่าโลโก้ ลายพิมพ์ของแบรนด์ดังต่าง ๆ จะล้มหายตายจากไปไหนอย่างแน่นอน ในทัศนะของเหล่ากูรูแฟชั่นที่ว่า “จะยังมีคนต้องการสินค้าแบรนด์ที่มีโลโก้ Chanel เองยังไม่ยอมถอดโลโก้ของตัวเองง่าย ๆ แน่นอน ... แต่ก็จะมีแบรนด์ที่หันหลังให้กระแสที่วนมาเวียนไปอีกเช่นกัน”

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG