ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไขปริศนา "เครื่องจดแต้มบอลโบราณ" อารยธรรมชาวมายา


Mexican archaeologists discover Mayan ball game scoreboard
Mexican archaeologists discover Mayan ball game scoreboard

นักโบราณคดีเปิดเผยการค้นพบเครื่องจดแต้มโบราณที่ทำจากหิน สำหรับการแข่งขันกีฬาที่มีลักษณะคล้ายฟุตบอลในสมัยก่อน ซึ่งถูกขุดพบ ณ โบราณสถาน ชิเชนอิตซา (Chichen Itza) ของชนเผ่ามายา ที่รัฐยูกาตัง ประเทศเม็กซิโก

แผ่นหินกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 32 ซม. น้ำหนักราว 40 กก. มีภาพสลักอักขระโบราณพร้อมกับบุคคลสองคนนั่งข้างลูกบอลลูกหนึ่ง อ้างอิงจากคำแถลงของสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติเม็กซิโก (INAH)

คาดว่าแผ่นหินก้อนนี้มีอายุราวคริสศตวรรษที่ 800 - 900 เป็นเครื่องจดแต้มสำหรับการแข่งขันกีฬาบอลซึ่งเป็นที่นิยมของชาวเมโสอเมริกันในยุคนั้น

ฟรานซิสโก เปเรซ หนึ่งในคณะนักโบราณคดีที่ร่วมในการตรวจสอบการขุดค้นทางประวัติศาสตร์ครั้งนี้ กล่าวว่า "โบราณสถานของชาวมายาแห่งนี้ แทบไม่เคยพบภาพสลักอักขระโบราณที่มีสภาพสมบูรณ์เช่นนี้มาก่อน"

นักวิจัย INAH กำลังเตรียมใช้วิธีถ่ายภาพความคมชัดสูงเพื่อศึกษารายละเอียดของอักขระและภาพโบราณเหล่านั้น ขณะที่เตรียมเก็บรักษาแผ่นหินนี้ไว้เป็นมรดกของมวลมนุษยชาติ

ทั้งนี้ โบราณสถานชิเชนอิตซา ได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก ถือเป็นศูนย์กลางของอารยธรรมชาวมายาบนคาบสมุทรยูกาตัง โดยแต่ละปีทีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมโบราณสถานแห่งนี้ราว 2 ล้านคน

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG