ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชุมใหญ่เดโมเเครตเริ่มแล้ว - ไบเดนโชว์พลังในสปีชวันเปิด จับตาโอบามาคืนนี้


ปธน.โจ ไบเดน ที่การประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครตที่ชิคาโก 19 ส.ค. 2024
ปธน.โจ ไบเดน ที่การประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครตที่ชิคาโก 19 ส.ค. 2024

การประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต หรือ DNC เริ่มต้นขึ้นเเล้วที่นครชิคาโกเมื่อวันจันทร์ โดยมีหนึ่งไฮไลต์สำคัญจากคำกล่าวสุนทรพจน์โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้ซึ่งยอมหลีกทางให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริสเป็นตัวเทนพรรคชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปลายปีนี้

การตัดสินใจนี้ สามารถเรียกพลังให้กับชาวเดโมเเครตกลับมากอีกครั้ง ซึ่งสะท้อนออกมาอย่างกึกก้องที่การประชุม DNC เมื่อผู้ร่วมงานต่างยืนปรบมือให้โจ ไบเดนยาวนานกว่า 4 นาที เมื่อประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 81 ปี ปรากฏตัวบนเวที

เสียงขอบคุณ "Thank you, Joe" ดังสนั่นขณะที่โจ ไบเดนดูตื้นตันไปด้วยอารมณ์

เขาตอบกลับเสียงเชียร์เหล่านั้นว่า "America, I love you."

ไบเดนใช้โอกาสขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันเปิดการประชุม DNC ครั้งนี้ ในการพูดถึงผลงานของเขา และสนับสนุนแฮร์ริส รวมทั้งโจมตี โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเป็นตัวเเทนพนรรครีพับลิกันเเข่งกับแฮร์ริส ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย.

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าภาพที่ไบเดนเปี่ยมไปด้วยพลังและพูดชัดถ้อยชัดคำที่งาน DNC หวนให้นึกถึงไบเดนผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 มากกว่าไบเดนที่พูดตะกุกตะกัก ในการดีเบตกับทรัมป์เมื่อเดือนมิ.ย. จนนำมาซึ่งการถอนตัวของเขาจากการเลือกตั้ง

พรรคเดโมเเครตเตรียมที่จะเพิ่มเเรงส่งให้กับความคึกคักในคืนวันอังคารที่งาน DNC โดยวางตัวอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา และดัก เอ็มฮอฟฟ์ สามีของรองประธานาธิบดีแฮร์ริส ขึึ้นพูดบนเวที

ทั้งนี้ แฮร์ริสเป็นหนึ่งในผู้รอฟังสุนทรพจน์ของไบเดน ที่งาน DNC เมื่อคืนนี้และเธอทำเซอร์ไพรส์ ด้วยการขึ้นไปบนเวทีเพื่อขอบคุณไบเดน ก่อนที่เขาจะเเถลงซึ่งเกิดขึ้นช้ากว่าหมายกำหนดการกว่าหนึ่งชั่วโมง เพราะเป็นคำ่คืนที่มีการเเถลงของบุคคลสำคัญของพรรคจำนวนมาก

ปธน.โจ ไบเดน และรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ที่งาน DNC 19 ส.ค. 2024
ปธน.โจ ไบเดน และรองปธน.คามาลา แฮร์ริส ที่งาน DNC 19 ส.ค. 2024

เธอกล่าวว่า "โจ ขอบคุณสำหรับความเป็นผู้นำครั้งประวัติศาสตร์ของคุณ สำหรับการทำงานเพื่อชาติตลอดชีวิตของคุณ และสำหรับทุกอย่างที่คุณจะทำมันต่อไป...เราจะซาบซึ้งกับสิ่งที่คุณทำตลอดไป"

ในช่วงที่ไบเดนกล่าวถึงผลงานของตนเอง เขาชี้ให้ผู้ฟังเห็นถึงการใช้จ่ายเพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ การจำกัดราคาอินซูลิน และการกระจายงบประมาณไปสู่รัฐต่าง ๆ ทั่วประเทศ

"งานของประธานาธิบดี คือทำผลงานให้กับชาวอเมริกันทุกคน" ไบเดนกล่าว

สมาชิกพรรคเดโมเเครตคนอื่น ๆ ต่างขึ้นกล่าวชื่นชมการเป็นผู้นำของไบเดน และการที่ไบเดนสนับสนุนเเฮร์ริส ในการลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

อีกช่วงหนึ่งที่ผู้ร่วมประชุม DNC ปรบมือกันอย่างกึกก้อง คือตอนที่ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮิลลารี คลินตันแถลงเมื่อคืนนี้ เธอชี้ให้เห็นว่าเมื่อตอนที่ตนลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปรียบเหมือนความพยายามที่จะทลาย "เพดานเเก้วที่สุงที่สุดของที่สุด" ในการเป็นประธานาธิบดีหญิงคนเเรกของสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 ซึ่งฮิลลารีแพ้ทรัมป์

"เราได้ร่วมกันกระแทกให้เพดานเเก้วที่สูงที่สุดของที่สุดมีรอยร้าวไปเยอะเเล้ว...อีกด้านหนึ่งของเพดานเเก้วนั้นคือคามาลา แฮร์ริสที่ขึ้นปฏิญาณตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 47ของเรา เมื่อสิ่งกีดขวางอันหนึ่งที่ขวางเราทั้งหมดพังลง มันเปิดทางให้กับเราทุก ๆ คน" คลินตันกล่าว

ฮิลลารี คลินตันที่งานประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต 19 ส.ค. 2024
ฮิลลารี คลินตันที่งานประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต 19 ส.ค. 2024

ก่อนที่ฮิลลารี คลินตันวัย 76 ปี ขึ้นแถลง นักการเมืองรุ่นใหม่ของเดโมเเครตอย่าง อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตส วัย 34 ปีแสดงวิสัยทัศน์เช่นกัน โดยมีตอนหนึ่งที่เธอกล่าวว่าแฮร์ริสกำลัง "ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยให้เกิดการหยุดยิงในกาซ่า และนำตัวประกันกับบ้าน"

ขณะเดียวกันที่การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมเเครตครั้งนี้ ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินทางมาที่นครชิคาโกเพื่อตำหนิรัฐบาลของไบเดนและแฮร์ริส ที่สนับสนุนการทำสงครามของอิสราเอลในกาซ่า

ชาวพรรคเดโมเเครตยังได้ใช้การประชุม DNC กล่าวถึงทรัมป์และคดีอาญาที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิด และสร้างภาพลักษณ์ว่าทรัมป์ทำเพื่อประโยชน์ของตนเองเท่านั้น ในบรรดาการกล่าวหาทรัมป์โดยเดโมเเครต ตัวเเทรพรรคผู้หนึ่งเชื่อมโยงอดีตประธานาธิบดีผู้นี้กับแนวคิดอนุรักษ์นิยมที่ถูกตีพิมพ์ในเอกสารที่ชื่อ "Project 2025"

ผู้ประท้วงรวมตัวกันวันที่ 18 ส.ค. 2024 ก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต
ผู้ประท้วงรวมตัวกันวันที่ 18 ส.ค. 2024 ก่อนการประชุมใหญ่พรรคเดโมเเครต

ทรัมป์ได้ออกมาปฏิเสธอย่างเปิดเผยว่าไม่มีความสนใจในนโยบายของ "Project 2025"

อีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน DNC คือการเน้นย้ำเรื่องการเข้าถึงการทำแท้ง และเสรีภาพของสตรีในเรื่องนี้ ทางพรรคได้เชิญผู้หญิงสามรายที่การดูเเลสุขภาพของพวกเธอในประเด็นดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากการตัดสินของศาลสูงสหรัฐฯ เมื่อสองปีก่อนที่คว่ำสิทธิ์การทำแท้งของสตรี ซึ่งเคยได้การรับรองตามรัฐธรรมนูญตามการวินิจฉัยในอดีตของศาลสูง

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG