ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยังไม่จบ! สหรัฐฯ หารืองบยืดเยื้อ แม้เหลืออีก 4 วันก่อนชัตดาวน์


Congress Budget
Congress Budget

นับถอยหลัง 4 วันก่อนเส้นตายการปิดทำการหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ (Government Shutdown) ครั้งที่ 4 ในรอบทศวรรษ แต่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ยังคงเดินหน้าค้านร่างกฎหมายที่วุฒิสภาผลักดัน ในการจัดสรรงบประมาณชั่วคราวจนถึงกลางเดือนพฤศจิกายน

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอังคาร วุฒิสภาที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก มีมติ 77-19 เสียง ให้เริ่มต้นการพิจารณาร่างกฏหมายที่เรียกว่า stopgap funding bill หรือที่เรียกว่างบประมาณระยะสั้นฉบับชั่วคราว (Continuing Resolution-CR) เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลกลางสามารถเปิดทำการต่อไปได้จนถึง 17 พฤศจิกายนนี้ รวมทั้งจัดสรรงบ 6,000 ล้านดอลลาร์ให้กับหน่วยงานด้านภัยพิบัติภายในประเทศ และอีก 6,000 ล้านดอลลาร์เป็นเงินช่วยเหลือยูเครน

อย่างไรก็ตาม ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน ส.ส.เควิน แมคคาร์ธีย์ ออกโรงคัดค้านร่างกฏหมายดังกล่าวของวุฒิสภาเมื่อวันพุธ และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ประธานาธิบดีควรจะเข้ามามีบทบาทและทำอะไรสักอย่างกับเรื่องนี้ ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็จะปิดทำการลง” และว่าส.ส.รีพับลิกันอาจมีการเสนอร่างกฎหมาย stopgap funding bill ของฝั่งตนในวันศุกร์นี้ 1 วันก่อนเส้นตายปิดทำการรัฐบาลบางส่วน

เอพีรายงานว่า ภายใต้ร่างงบประมาณดังกล่าวจากฝั่งรีพับลิกัน จะเสนอให้ตัดการใช้จ่ายรัฐบาลกลางลง 8% ในหลายหน่วยงานและยกระดับความมั่นคงบริเวณชายแดน แต่ร่างดังกล่าวได้ถูกปฏิเสธจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน สมาชิกพรรคเดโมแครต และจากสมาชิกพรรครีพับลิกันด้วยกันเอง

ด้านสว.มิทช์ แม็คคอนแนลล์ ผู้นำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลงมือทำเพื่อเลี่ยงเหตุการณ์ Government Shutdown โดยกล่าวว่า “การปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ คือข่าวร้ายทั้งสิ้น ไม่ว่าจะมองแบบไหนก็ตาม”

ณ เวลานี้ ทางสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำที่ 221-212 ยังไม่ได้เสนอมาตรการจัดสรรงบประมาณให้แก่หน่วยงานรัฐบาลจากฝั่งของตน แต่พยายามจะผ่านร่างงบประมาณทั้งหมดในคราวเดียวแทน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน เผชิญกับแรงกดดันจากสมาชิกพรรครีพับลิกันฝ่ายอนุรักษ์นิยมขวาจัด ที่ปฏิเสธข้อตกลงด้านงบประมาณที่ได้ตกลงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ให้มีการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลง 1.59 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2024 และเรียกร้องให้ตัดงบประมาณลงอีก 120,000 ล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณหน้า

นอกจากนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันขวาจัดบางคนขู่ที่จะขับ ส.ส.แมคคาร์ธีย์ ออกจากตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย

หากทั้งสองพรรคไม่สามารถตกลงกันได้ภายในกำหนดเส้นตาย 30 กันยายนนี้ ลูกจ้างหลายแสนคนของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะต้องหยุดทำงานชั่วคราว และบริการต่าง ๆ ของภาครัฐจะถูกระงับไว้ชั่วคราวตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไปเนื่องจากไม่มีเงินทุนสำหรับดำเนินการ รวมทั้งโครงการความช่วยเหลือด้านอาหาร และอุทยานแห่งชาติต่าง ๆ

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG