ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมรับการปิดทำการชั่วคราวของรัฐบาล


อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ
อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

รัฐบาลสหรัฐฯ มีเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่จะเผชิญกับสภาวะหยุดชะงักจากการต้องหยุดทำการชั่วคราว (Government Shutdown) หากสภาผู้แทนราษฎรซึ่งพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับกฎหมายนับสิบฉบับที่ทำให้สมาชิกในพรรครีพับลิกันเองเสียงแตกได้สำเร็จทันกาล ขณะที่ สมาชิกพรรคสายแข็งบางรายถึงกับขู่ว่าจะหาทางปลด ส.ส. เควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ออกจากตำแหน่งแล้ว

สมาชิกพรรครีพับลิกันที่เป็นกลุ่มหัวขวาสุดต่างออกมาขู่ที่จะทำการก่อการขบถต่อ ส.ส.แมคคาร์ธีย์ เพื่อขับประธานสภาฯ รายนี้ออกจากตำแหน่ง เพราะทำการรอมชอมยอมทำข้อตกลงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ผิดชำระหนี้รัฐบาล

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ พีท บุดดิเจ็จ
รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ พีท บุดดิเจ็จ

รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ พีท บุดดิเจ็จ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ เอบีซี (ABC) ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในรัฐสภาไม่สามารถตกลงกันเองได้ แม้ ส.ส.แมคคาร์ธีย์ และปธน.ไบเดน จะสรุปความข้อตกลงที่ค่อนข้างหินกันไว้แล้ว และมีผลกระทบหนักต่อกระทรวงคมนาคมที่ต้องตัดลดงบหลายรายการซึ่งตั้งใจจะนำไปใช้พัฒนาถนน สะพานและสนามบินต่าง ๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่ทางกระทรวงฯ ยอมรับ ให้เป็นไปตามเนื้อความของข้อตกลงที่ว่า ดังนั้น สิ่งที่เราอยากจะขอคือ ให้ฝ่ายรีพับลิกันทำตามข้อตกลงนี้ด้วย

ทั้งนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันต้องการจะให้มีการปรับลดค่าใช้จ่ายภายในประเทศอย่างหนักและให้มีการลดการสนับสนุนต่อยูเครนในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซีย

แม้กระนั้น ปธน.ไบเดน เพิ่งให้การต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ขณะเยือนทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังทั้งสองได้พูดคุยกันระหว่างเข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก โดยผู้นำสหรัฐฯ ยังคงยืนยันที่จะไม่ลดละการเดินหน้ามอบความช่วยเหลือให้แก่ยูเครนต่อไป

ปธน.โจ ไบเดน ขณะขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2023 (AFP)
ปธน.โจ ไบเดน ขณะขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2023 (AFP)

ในการแถลงต่อที่ประชุมสมัชชายูเอ็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ไบเดน กล่าวว่า “ประชาชนชาวยูเครนแข็งแกร่งดุจเหล็กกล้าและพร้อมที่จะเดินหน้ารับมือกับความยากลำบากที่รออยู่ข้างหน้า และสหรัฐฯ ก็จะยังคงยืนหยัดเคียงข้างทุกคนต่อไป”

ในเวลานี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ยังคงไม่แตะงบ 300 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครนที่อยู่ในร่างกฎหมายค่าใช้จ่ายทางทหารที่มีปัญหาในสภาล่าง แต่ประเด็นนี้น่าจะไม่ทำให้สมาชิกพรรครีพับลิกันฝ่ายขวาจัดพอใจเท่าใด

ส.ส.ไมค์ เทอร์เนอร์ สังกัดพรรครีพับลิกัน
ส.ส.ไมค์ เทอร์เนอร์ สังกัดพรรครีพับลิกัน

ส.ส.ไมค์ เทอร์เนอร์ ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกัน ให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ เอบีซี ว่า ตนพร้อมสนับสนุน ส.ส.แมคคาร์ธีย์ และในตอนนี้ก็ยังมีเวลาที่จะคุยกันอยู่ แม้ว่า ตัวประธานสภาฯ จะอยู่ในจุดที่มีความลำบากมาก เนื่องจากกลุ่มต่อต้านที่ไม่ต้องการให้มีการนำร่างกฎหมายที่สมาชิกทั้งสองพรรคตกลงเห็นชอบมาเป็นเงื่อนไขอภิปรายในสภา และไม่ต้องการให้ไปพึ่งเสียงฝั่งเดโมแครตเพื่อไม่ให้ต้องมีการปิดทำการ (shutdown)

ส.ส.เทอร์เนอร์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มต่อต้านภายในพรรคที่ว่านั้นก็เคยเข้าข้างฝั่งเดโมแครตเมื่อครั้งที่ ส.ส.แนนซี เพโลซี เป็นประธานสภา และช่วยให้มีการยิงตกร่างกฎหมายที่ฝั่งรีพับลิกันเสนอมาแล้ว

และเนื่องจากว่า พรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำอยู่ในสภาล่าง โอกาสที่จะผลักดันกฎหมายที่ทางพรรคต้องการให้ผ่านสำเร็จก็ยังมีความเสี่ยง หากมีสมาชิกเพียง 5 คนหันไปออกเสียงร่วมกับพรรคเดโมแครตในการอภิปรายกฎหมายใด ๆ

สถานการณ์จากนี้จะเป็นอย่างไรก็ต้องจับตาดูเหตุการณ์ภายในสภาคองเกรสที่สมาชิกจะกลับเข้าร่วมประชุมอีกครั้งในวันอังคารเพื่อหาทางออกไม่ให้เกิดเหตุการณ์ government shutdown ซึ่งจะมีผลในเวลา 00.01 น. ของวันที่ 1 ตุลาคม หากสมาชิกสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงผ่านร่างกฎหมายงบประมาณระยะสั้นออกมาทันเวลา

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG