ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ความเสี่ยงสภาอเมริกันไม่สามารถผ่านงบทัน 30 ก.ย.


ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน เเมคคาร์ธีย์
ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เควิน เเมคคาร์ธีย์

ประธานสภาสหรัฐฯ ส.ส. เควิน เเมคคาร์ธีย์ กำลังเผชิญกับบททดสอบที่ใหญ่ที่สุดของเขาตั้งแต่รับตำแหน่งนี้ เมื่อเขาพยายามประสานรอยร้าวภายในพรรคเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่สภาไม่สามารถผ่านงบประมาณสำหรับการดำเนินกิจการภาครัฐก่อนเริ่มปีงบประมาณใหม่

หากว่าเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวที่เรียกว่า government shutdown หน่วยงานรัฐอาจต้องปิดลง ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองสัปดาห์ โดยเส้นตายตรงกับวันที่ 30 ก.ย.

ด้านหนึ่งเเมคคาร์ธีย์ต้องการหลีกเลี่ยง government shutdown บางส่วน โดยหากเกิดขึ้นจริงจะเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 10 ปี

ในเวลาเดียวกัน เขายังเสี่ยงต่อการถูกกดดันให้ออกจากตำแหน่งด้วย เนื่องจากความเเตกแยกในพรรครีพับลิกัน

ขณะนี้ รีพับลิกันคุมเสียงข้างมากของสภาผู้เเทนราษฎรเหนือเดโมเเครตด้วยจำนวนเก้าอี้ 221 ต่อ 212

วุฒิสภามีพรรคเดโมเเครตเป็นเสียงข้างมาก ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีอำนาจลงนามในกฎหมายงบประมาณเพื่อให้มีผลบังคับใช้

ด่านสำคัญต่าง ๆ ที่ขวางเส้นทางผ่านงบประมาณอยู่ที่ การเคลื่อนไหวของนักการเมืองสายเเข็งเรื่องนโบายการใช้จ่ายของรัฐ และการเปิดการตรวจสอบเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดีไบเดนออกจากตำแหน่ง

ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นส่งเเรงกระเพื่อมไปสู่ตลาดทุนสหรัฐฯ เมื่อบริษัทวิเคราะห์การเงินลดอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้รัฐบาลสหรัฐฯ จากอันดับสูงสุด AAA ลงมาหนึ่งขั้นเหลือ AA+ ก่อนหน้าในปีนี้ โดยอ้างถึงความเสี่ยงทางการเมืองต่อการผ่านงบประมาณและส่งผลเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของสหรัฐฯ
ส.ส. ฮาคีม เจฟฟรีส์ จากพรรคเดโมเเครตเตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่าสถานการณ์ปัจจุบันเปรียบได้กับ "สงครามกลางเมือง"

อย่างไรด็ตาม ส.ส.เเมคคาร์ธีย์ ในฐานะประธานสภาผู้เเทนราษฎร หวังว่าจะสามารถผ่านร่างงบประมาณปี 2024 สำหรับการเบิกจ่ายฝ่ายกลาโหม มูลค่า 886,000 ล้านดอลลาร์ได้ในสัปดาห์นี้

อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ
อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายนักการเมืองสายเเข็งของรีพับลิกันต้านการใช้จ่ายภาครัฐ เเละเรียกร้องให้ตัดงบประมาณแผ่นดินลง 120,000 ล้านดอลลาร์จากที่ไบเดนและเเมคคาร์ธีย์ตกลงกันไว้ให้เหลือ 1.47 ล้านล้านดอลลาร์

"ผมให้โอกาสพวกเขาพิจารณา (ร่างงบประมาณนี้) ในสัปดาห์นี้ " เเมคคาร์ธีย์กล่าวในรายการ Sunday Morning Futures ของช่องฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอาทิตย์

เขากล่าวว่าการนำร่างงบประมาณกลาโหมมาพิจารณาในสัปดาห์นี้จะ "เเสดงประชาชนให้เห็นว่าใครกันบ้างที่สนับสนุนกระทรวงกลาโหม"
ช่วงเย็นวันอาทิตย์ มีสัญญาณว่าเเมคคาร์ธีย์อาจสามารถตกลงกับนักการเมืองร่วมพรรคที่มีเเนวคิดอนุรักษ์นิยมสายเเข็งและสายกลางบางคนได้ เรื่องการผ่านงบระยะสั้นที่เรียกว่า continuing resolution ได้เพื่อเดินหน้าเรื่องงบกลาโหม

รอยเตอร์กล่าวว่าความเป็นไปได้เรื่องนี้ยังไม่เเน่นอน และหากผ่านงบระยะสั้น รัฐบาลจะมีเงินสำหรับดำเนินงานต่อไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม จากนั้นก็อาจเข้าสู่ความอึมครึมรอบใหม่อีก

ร่างงบประมาณที่ผ่านสภา อาจนำไปสู่การตัดรายจ่ายกว่า 8% ยกเว้นของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงกิจการทหารผ่านศึก

ภายใต้ร่างดังกล่าว มีการแทรกกฎเรื่องคนเข้าเมืองและความปลอดภัยตามเเนวชายเเดนที่ฝ่ายเดโมเเครตไม่เห็นด้วย

ในเวลานี้รีพับลิกันสายเเข็ง เช่น ส.ส. ชิป รอย กล่าวอย่างเปิดเผยว่าพวกเขาคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ government shutdown ส่วนเพื่อนร่วมพรรคสายกลางของเเมคคาร์ธีย์กล่าวว่า ในที่สุดเเล้วน่าจะสามารถผ่านร่างงบประมาณได้ในระดับที่เเมคคาร์ธีย์และไบเดนเคยตกลงกันไว้

แต่ก็มีนักการเมืองจากพรรคนี้บางรายที่กังวลว่าการที่เเมคคาร์ธีย์ได้ตัดสินใจเรื่องกระบวนการตรวจสอบเพื่อขอถอดถอนไบเดนไปก่อนหน้านี้อาจสร้างอุปสรรคต่อความร่วมมือระหว่างสองพรรคในเรื่องกฎหมายงบประมาณแผ่นเดิน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG