ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตือนอาเซียน ‘อย่าเลือกข้าง’ หวั่นสงครามเย็นรอบใหม่ปะทุ


นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง กล่าวในเวทีประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 26 (26th ASEAN-China Summit) ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย 6 กันยายน 2023 (เอพี)
นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง กล่าวในเวทีประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 26 (26th ASEAN-China Summit) ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย 6 กันยายน 2023 (เอพี)

นายกรัฐมนตรีจีน ออกโรงเตือนอาเซียนว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะหลีกเลี่ยง “สงครามเย็นครั้งใหม่” ในการจัดการความขัดแย้งระหว่างประเทศ ระหว่างที่ผู้นำโลกร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ท่ามกลางความตึงเครียดด้านทางภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงขึ้นทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ตามรายงานของรอยเตอร์

หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวในเวทีประชุมสุดยอดประจำปีที่มีผู้นำชาติอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เข้าร่วมเมื่อวันพุธว่า ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้อง “จัดการความแตกต่างและความขัดแย้งอย่างเหมาะสม” และว่า “ปัจจุบัน เป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่จะต่อต้านการเลือกข้าง การเผชิญหน้าภายในกลุ่มประชาคม และสงครามเย็นรอบใหม่”

ด้านรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แห่งสหรัฐฯ กล่าวในเวทีนี้ด้วยว่า “สหรัฐอเมริกามีความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และต่ออินโดแปซิฟิกในวงกว้าง” และยังกล่าวอีกว่า สหรัฐฯ จะยังคงกดดันรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมาให้ยุติการใช้ความรุนแรงที่ปะทุขึ้นนับตั้งแต่รัฐประหารในปี 2021

อาเซียน ที่เคยเตือนถึงอันตรายจากการถูกลากเข้าไปในความขัดแย้งของประเทศมหาอำนาจ อยู่ระหว่างการหารือกับนายกฯ จีน รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส แห่งสหรัฐฯ และผู้นำประเทศหุ้นส่วนต่าง ๆ ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และอินเดีย

อีกหนึ่งประเด็นร้อนในการประชุมสุดยอดที่กรุงจาการ์ตา คือ กิจกรรมอันก้าวร้าวของจีนในทะเลจีนใต้ ระเบียงการค้าสำคัญซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศมีประเด็นพิพาทในพื้นที่ดังกล่าวกับจีน หลังจากที่จีนเพิ่งเปิดเผย "แผนที่มาตรฐาน" ประจำปีฉบับใหม่ ซึ่งเพิ่มเส้นประเข้าไปอีกหนึ่งเส้นในทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดเป็นแผนที่ "เส้นประ 10 เส้น" รอบบริเวณที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียนหลายประเทศ

ในประเด็นนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ กล่าวว่าฟิลิปปินส์ไม่ได้แสวงหาความขัดแย้งแต่มีหน้าที่ในการจัดการความท้าทายใด ๆ ต่ออธิปไตยของประเทศ โดยบอกว่า “ฟิลิปปินส์ขอปฏิเสธอย่างแข็งขันต่อคำกล่าวที่บิดเบือนที่ตีกรอบข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ผ่านเลนส์ของการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองมหาอำนาจเท่านั้น” และว่า “สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ปฏิเสธความเป็นเอกราชของเรา แต่ยังไม่สนใจผลประโยชน์อันชอบด้วยกฎหมายของเราอีกด้วย”

ในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน ระบุว่า “อาเซียนจำเป็นต้องเสริมสร้างเสถียรภาพทางทะเลในภูมิภาค ... และแสวงหาความริเริ่มใหม่เพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้” พร้อมทั้งยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาดความก้าวหน้าเรื่องฉันทามติ 5 ข้อเพื่อแก้ไขวิกฤตเมียนมา

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG