ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินโดเปิดประชุมอาเซียน เตือนถูกลากร่วมวงงัดข้อชาติมหาอำนาจ


ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด เปิดการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในวันอังคาร ที่ 5 กันยายน 2023
ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด เปิดการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ในวันอังคาร ที่ 5 กันยายน 2023

อินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ทำพิธีเปิดการประชุมในวันอังคาร พร้อมเตือนให้ระวังการที่กลุ่มความร่วมมือ 10 ประเทศนี้จะถูกลากเข้าไปในการแข่งขันขยายอิทธิพลของชาติมหาอำนาจ

ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด กล่าวเปิดการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน โดยเรียกร้องให้อาเซียนจัดทำ "แผนยุทธศาสตร์ระยะยาวซึ่งเชื่อมโยงและตอบรับกับความคาดหวังของประชาชน"

"อาเซียนตกลงกันว่าจะไม่เป็นตัวแทนของมหาอำนาจชาติใด อย่าหันหัวเรือของเราเข้าสู่สนามประลองที่เป็นอันตราย" ประธานาธิบดีวิโดโดกล่าว พร้อมระบุว่า "เราในฐานะผู้นำ จะต้องรับประกันว่าเรือลำนี้จะสามารถเดินหน้าและล่องทะเลต่อไป โดยเราต้องเป็นกัปตันเพื่อมุ่งหน้าสู่สันติภาพ เสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน"

ที่ผ่านมา หลักการสำคัญของอาเซียนคือการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก แต่นักวิจารณ์บอกว่าหลักการดังกล่าวจำกัดขอบเขตการทำงานของอาเซียนเองในการจัดการกับประเด็นต่าง ๆ เช่น ความรุนแรงในเมียนมาซึ่งดำเนินมากว่าสองปีหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021
อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย มาร์ตี นาทาเลกาวา กล่าวว่า อาเซียนจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับความท้าทายต่าง ๆ ไม่เช่นนั้นบทบาทความสำคัญของอาเซียนอาจเผชิญความเสี่ยงได้

ในขณะเดียวกัน การแข่งขันแย่งชิงอำนาจอย่างแหลมคมระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เป็นประเด็นที่ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนต้องหารือกัน เนื่องจากดูเหมือนกำลังมีการแบ่งขั้วในกลุ่มอาเซียนเองซึ่งเอนเอียงไปทางประเทศมหาอำนาจทั้งสองชาตินี้

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่จีนเพิ่งเปิดเผย "แผนที่มาตรฐาน" ประจำปีฉบับใหม่ ซึ่งเพิ่มเส้นประเข้าไปอีกหนึ่งเส้นในทะเลจีนใต้ ทำให้เกิดเป็นแผนที่ "เส้นประ 10 เส้น" รอบบริเวณที่จีนกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ

ทั้งไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย ต่างออกมาประท้วงแผนที่ใหม่ดังกล่าว และคาดว่าเรื่องนี้จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้มีการจัดทำ "ระเบียบปฏิบัติว่าด้วยทะเลจีนใต้" ในการประชุมอาเซียนครั้งนี้มากยิ่งขึ้น

ต่อจากการประชุมอาเซียน ผู้นำอาเซียนจะร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก หรือ East Asia Summit ต่อทันทีในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยจะร่วมหารือกับผู้นำจากสหรัฐฯ จีน รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และนิวซีแลนด์ ในประเด็นท้าทายภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกนี้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์ และวีโอเอ
XS
SM
MD
LG