ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลกัมพูชาสั่งปิดกั้นเว็บไซต์ข่าวก่อนเปิดคูหาเลือกตั้ง


FILE - Cambodia Prime Minister Hun Sen delivers a speech during his party election campaign in Phnom Penh, July 1, 2023. The Cambodian government has ordered the blocking of media outlets' websites and social media accounts as the July 23 election nears.
FILE - Cambodia Prime Minister Hun Sen delivers a speech during his party election campaign in Phnom Penh, July 1, 2023. The Cambodian government has ordered the blocking of media outlets' websites and social media accounts as the July 23 election nears.

กัมพูชาสั่งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (internet service provider – ISP) ให้ทำการปิดกั้นเว็บไซต์และบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ของชื่อโดเมน 9 ชื่อของสื่ออย่างน้อย 3 แห่งที่รวมถึง Radio Free Asia (RFA) ซึ่งเป็นสื่ออิสระในเครือ US Agency for Global Media (USAGM) เช่นเดียวกับ วีโอเอ โดยคำสั่งนี้มีออกมาสัปดาห์กว่า ๆ ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 23 กรกฎาคม

ข้อมูลจากจดหมายทางการของรัฐบาลกรุงพนมเปญที่ วีโอเอ ภาคภาษาเขมร ได้รับและลงวันที่ 12 กรกฎาคม มาจากหน่วยงานกำกับด้านโทรคมนาคม Telecommunications Regulator of Cambodia ภายใต้กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมของกัมพูชา โดยมีเนื้อความว่า รัฐบาลสั่ง ISP ปิดกั้น (บล็อก) โดเมนต่าง ๆ เช่น ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และยูทูบ ของสื่อ Cambodia Daily Khmer และ RFA ซึ่งทั้งสองแห่งนี้มีที่ทำการใหญ่อยู่นอกกัมพูชาและเผยแพร่ข่าวทั้งในภาษาเขมรและภาษาอังกฤษ

นอกจากนั้น รัฐบาลกัมพูชายังสั่งบล็อกบัญชีทวิตเตอร์และเว็บไซต์ของบริษัท กัมน็อตรา (Komnotra) ที่เป็นฐานข้อมูลใหม่ของสื่อ Voice of Democracy ที่ถูกทางการปิดไปแล้ว อย่างไรก็ดี บัญชีเฟซบุ๊กของสื่อนี้ยังคงใช้งานได้ตามปกติ

จดหมายของ Telecommunications Regulator of Cambodia ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลสั่งปิดโดเมนต่าง ๆ ที่ว่า เพราะการรายงานข่าวของสื่อเหล่านี้อาจ “ทำให้เกิดความสับสน ส่งผลกระทบต่อเกียรติและศักดิ์ศรีของรัฐบาล และประสบความล้มเหลวที่จะทำตามเงื่อนไขการปฏิบัติงานโดยกระทรวงข้อมูล”

ทั้งนี้ กระทรวงข้อมูลนั้นทำหน้าที่กำกับสื่อต่าง ๆ ที่ทำงานอยู่ในกัมพูชา ขณะที่ กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคมเป็นหน่วยงานแยกต่างหากออกมา

รายงานข่าวระบุว่า คำสั่งปิดกั้นดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที โดย ISP นั้นต้องรายงานผลให้กับหน่วยงานกำกับกิจการด้านโทรคมนาคมภายใน 7 วัน นับจากวันที่ในจดหมายนี้

เมียะส์ เซาพอน โฆษกกระทรวงข้อมูลกัมพูชา ยืนยัน กับ วีโอเอ ภาคภาษาเขมร เกี่ยวกับคำสั่งปิดกั้นที่ว่านี้ พร้อมเสริมว่า เว็บไซต์ Komnotra ปฏิบัติงานในฐานะสื่อแต่ไม่ได้ทำตามหน้าที่รับผิดชอบของหน่วยงานข่าวที่ต้องลงทะเบียนไว้กับรัฐบาล

เจีย วันเดท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม แจ้งผู้สื่อข่าว วีโอเอ ภาษาเขมร ให้ติดต่อ โซ วิโซที โฆษกกระทรวงเพื่อขอความเห็นแทน แต่ไม่สามารถติดต่อได้

โรฮิต มหาจาร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการสื่อสารของ RFA กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “RFA ประณามคำสั่งของรัฐบาลกัมพูชาให้ผู้บริการอินเทอร์เน็ตทำการปิดกั้นเนื้อหาของ RFA บนแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายของกัมพูชาอย่างชัดเจน และยังเป็นความพยายามที่จะเซ็นเซอร์การกระจายข่าวสารอย่างอิสระก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 23 กรกฎาคมด้วย

นพ วี ผู้อำนวยการบริหารของ Cambodian Journalists Alliance Association (CamboJA) กล่าวว่า การปิดกั้นเว็บไซต์และบัญชีสื่อสังคมออนไลนต่าง ๆ ก่อนการเลือกตั้งนั้นจะ “กระทบต่อการเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย และจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ด้วย”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG