ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กกต.กัมพูชาฟันพรรคฝ่ายค้านหนึ่งเดียวของประเทศ 'ขาดคุณสมบัติ' ลงเลือกตั้ง


Cambodia Opposition
Cambodia Opposition

คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชาตัดสินในวันจันทร์ว่าพรรคฝ่ายค้านหนึ่งเดียวของประเทศขาดคุณสมบัติในการลงเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคมนี้

กกต.กัมพูชากล่าวว่าพรรค Candlelight Party ไม่สามารถเเข่งขันในการเลือกตั้งได้เพราะพรรคดังกล่าวไม่สามารถส่งเอกสารในการลงทะเบียนตามกฎที่ตั้งไว้

รอยเตอร์รายงานว่าการตัดสินของกกต.ในครั้งนี้น่าจะทำให้พรรครัฐบาล Cambodian People's Party หรือซีพีพี ลงเลือกตั้งอย่างแทบจะไร้คู่แข่ง เเม้ว่าจะมีพรรคอื่น ๆ เตรียมลงเลือกตั้งเช่นกัน

นักรณรงค์และนักการทูตต่างเคยเตือนถึงสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นความพยายามของนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็นที่ดำรงตำแหน่งมายาวนาน ในการปราบปรามคู่แข่ง ซึ่งจะเป็นการบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยในกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม โฆษกของพรรคซีพีพีกล่าวว่า การเลือกตั้งที่จะถึงนี้จะมีเสรีภาพและยุติธรรม และเสริมว่ามีพรรคการเมืองกว่า 10 พรรคที่ลงทะเบียนแล้ว

ก่อนหน้านี้ฮุน เซ็นกล่าวว่าพรรคซีพีพีจะคุมการเมืองกัมพูชายาวนานสูงสุด 100 ปี

ทั้งนี้ Candlelight Party ซึ่งอายุไม่ถึง 1 ปี เป็นพรรคที่เกิดมาจาก Cambodia National Rescue Party หรือพรรคซีเอ็นอาร์พี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ได้รับความนิยม แต่ถูกยุบพรรคไปเมื่อ 7 ปีที่เเล้ว ก่อนการเลือกตั้งที่ซีพีพีเป็นฝ่ายชนะ

สมาชิกของพรรคซีเอ็นอาร์พีจำนวนมากถูกควบคุมตัวหรือไม่ก็ถูกตัดสินว่ามีความผิดทางอาญา โดยจำนวนมากไม่ได้ปรากฏตัวในการพิจารณาคดี เนื่องจากเดินทางออกนอกกัมพูชา ในเวลาที่ฮุน เซ็นกวาดล้างผู้เห็นต่าง

รองหัวหน้าพรรค Candlelight โสน เชีย กล่าวว่าจะเดินเรื่องอุทธรณ์คำตัดสินของกกต.ในวันจันทร์ต่อศาลรัฐธรรมนูญกัมพูชา

องค์กรสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch กล่าวเมื่อวันที่ 24 เมษายนว่า นานาประเทศควรส่งสัญญาณว่าการทำลายพรรคฝ่ายค้านก่อนการเลือกตั้ง "หมายถึงการไม่มีการเลือกตั้งที่เเท้จริงใด ๆ เกิดขึ้นเลย"

ด้านรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธว่าไม่ได้พุ่งเป้าทำลายฝ่ายค้าน โดยระบุว่าคดีต่าง ๆ เป็นการบังคับใช้กฎหมายตามปกติ

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG