ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษชี้ รัสเซียกำลังประสบภาวะ ‘สับสน-วุ่นเจรจา’ เพราะเหตุกบฎสายฟ้าแลบ


Russian servicemen guard an area standing in front of a tank in a street in Rostov-on-Don, Russia, June 24, 2023.
Russian servicemen guard an area standing in front of a tank in a street in Rostov-on-Don, Russia, June 24, 2023.

รายงานด้านข่าวกรองฉบับล่าสุดโดยกระทรวงกลาโหมอังกฤษที่เผยแพร่ออกมาในวันอาทิตย์ชี้ว่า ฝ่ายความมั่นคงรัสเซียกำลังตกอยู่ใน “ภาวะสับสนวุ่นวายไปกับการเจรจา” หลังเกิดเหตุกบฎสายฟ้าแลบโดยกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

มีรายงานข่าวว่า เครมลินได้เดินหน้าเตรียมการตกลงชั่วคราวให้กลุ่มแวกเนอร์กลับมาช่วยทำการรบในยูเครนอีกครั้งแล้ว ขณะที่ บัญชีสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ที่ใกล้ชิดกับองค์กรดังกล่าวก็เริ่มกลับมาโพสต์ข้อความต่าง ๆ อีกครั้งเช่นกัน แต่เป็นการเน้นรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มในแอฟริกาเป็นหลัก

และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ยูเครนและโปแลนด์ยืนยันว่า กองกำลังแวกเนอร์ได้เดินทางถึงเบลารุสแล้ว หลังจากรัฐบาลกรุงมินสก์เปิดเผยเมื่อวันก่อนว่า องค์กรทหารรับจ้างแห่งนี้ได้มาช่วยฝึกอบรบทหารของตนอยู่ โดย สตานิสลาฟ ซาริน รัฐมนตรีช่วยการประสานงานปฏิบัติการพิเศษของโปแลนด์ ระบุในข้อความที่ทวีตออกมาว่า “น่าจะมี[นักรบแวกเนอร์]อยู่หลายร้อยคนในตอนนี้”

ทั้งนี้ หลังนำทีมก่อกบฎสายฟ้าแลบต่อมอสโกเมื่อวันที่ 23-24 มิถุนายน ยังไม่มีใครได้เห็นหน้าของ เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างแห่งนี้เลย แม้ว่า จะมีการยืนยันจากเครมลินเมื่อวันจันทร์ที่แล้วว่า พริโกชิน ได้เข้าร่วมประชุมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ในวันที่ 29 มิถุนายน หรือไม่กี่วันหลังมีรายงานว่า หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างนี้เดินทางไปเบลารุสแล้ว

ข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ

ปธน.ปูติน ยังคงนิ่งเงียบไม่ให้ความเห็นกรณีการยืดอายุข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทะเลดำที่กำลังจะหมดอายุลงในวันจันทร์นี้

Russia Ukraine War Grain Deal
Russia Ukraine War Grain Deal

ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีซีริล รามาโพซา แห่งแอฟริกาใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ปธน.ปูติน ได้หารือ “ความจำเป็นในการหาทางออกที่ยังยืนและถาวรของการนำส่งธัญพืชจากรัสเซียและยูเครนไปยังตลาดต่างประเทศ” ตามการเปิดเผยของทำเนียบประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใดเกี่ยวกับการพูดคุยระหว่างสองผู้นำ

อันโตนิโอ กูเทอเรซเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ร้องขอให้ปธน.ปูตินยืดระยะเวลาข้อตกลงดังกล่าวเพื่อแลกกับการเปิดทางให้ธนาคารแห่งหนึ่งในเครือ ‘รอสเซลคอซแบงค์’ (Rosselkhozbank) หรือธนาคารเพื่อการเกษตรของรัสเซีย สามารถเข้าถึงระบบธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ SWIFT ได้อีกครั้ง แต่ผู้นำรัสเซียก็ยังไม่ได้ตอบรับในเรื่องนี้ ตามการเปิดเผยของ สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของยูเอ็น

ดูจาร์ริก บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า “มีการหารือกันแล้ว มีการส่งข้อความคุยกันผ่าน WhatsApp อยู่ มีการส่งและแลกเปลี่ยนข้อความผ่านแอปพลิเคชั่น Signal ด้วย ... เรากำลังรอคำตอบสำหรับจดหมาย[ที่ส่งไป]อยู่”

ก่อนหน้านี้ รัสเซียกล่าวว่า ตนจะตกลงยืดเวลาข้อตกลงให้ ถ้ามีการยอมทำตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เสนอไป

การสู้รบในซาปอริซห์เชีย

เกิดเหตุโจมตีด้วยปืนใหญ่ในพื้นที่เขตปกครองซาปอริซห์เชียในวันเสาร์ซึ่งทำให้ชาวบ้านอย่างน้อย 3 คนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ รัสเซียและยูเครนต่างก็โทษกันและกันว่าเป็นผู้ลงมือโจมตี

Ukrainian servicemen fire a Partyzan small multiple rocket launch system toward Russian troops near a front line in the Zaporizhzhia region, Ukraine July 13, 2023.
Ukrainian servicemen fire a Partyzan small multiple rocket launch system toward Russian troops near a front line in the Zaporizhzhia region, Ukraine July 13, 2023.

เขตปกครองซาปอริซห์เชียคือ หนึ่งใน 4 พื้นที่ที่มอสโกประกาศผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตนเมื่อปีที่แล้ว แต่ก็เป็นบริเวณยังไม่สามารถเข้าควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จ

อันดรีย์ เยอร์มัก หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า กองกำลังรัสเซียยิงปืนใหญ่เข้าใส่หมู่บ้านสเตปโนเฮียร์สเก (Stepnohirske) จนมีพลเรือนบาดเจ็บ 3 คน ขณะที่ อนาโตลี เคอร์เทียฟ เลขาสภาเมืองซาปอริซห์เชียเปิดเผยว่า มีการโจมตีเข้าใส่เมืองนี้ด้วย โดยมีอาคาร 16 แห่งได้รับความเสียหาย

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ที่รัสเซียแต่งตั้งมาดูแลพื้นที่บางส่วนของซาปอริซห์เชียที่มอสโกเข้าควบคุมไว้ได้ กล่าวว่า กองกำลังยูเครนทำลายโรงเรียนแห่งหนึ่งในหมู่บ้านสตุลเนียเว แต่ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศก็สามารถยิงโดรนลำหนึ่งตกในเมืองทอร์มัก

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG