ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'บลิงเคน' เจรจาอียิปต์-กาตาร์ ดันข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงสนามบินกรุงไคโร อียิปต์ ในวันที่ 6 ก.พ. 2024
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางถึงสนามบินกรุงไคโร อียิปต์ ในวันที่ 6 ก.พ. 2024

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ประชุมร่วมกับผู้นำกาตาร์และอียิปต์ในวันอังคาร เพื่อผลักดันให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในกาซ่า และเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์

รัฐมนตรีบลิงเคน หารือกับประธานาธิบดีอียิปต์ อับเดล ฟัตตาห์ เอล-ซิสซี ที่กรุงไคโร ก่อนที่จะเดินทางไปยังกรุงโดฮา กาตาร์ เพื่อพบกับผู้ปกครองกาตาร์ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี และนายกรัฐมนตรีโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี

ทั้งสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์ กำลังร่วมมือกันจัดทำข้อเสนอให้มีการพักรบชั่วคราวในกาซ่า ซึ่งนอกจากจะมีการหยุดยิงแล้วยังจะรวมถึงการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ ให้เป็นอิสระด้วย

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้หนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ขณะนี้ ลูกบอลอยู่ในฝั่งของฮามาสแล้ว" ซึ่งทั้งอียิปต์และกาตาร์ต่างพยายามผลักดันให้ฮามาสยอมรับข้อเสนอนี้ แต่ในที่สุดแล้วก็ขึ้นกับฮามาสที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ

ทั้งนี้ ข้อตกลงหยุดยิงฉบับที่แล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน มีผลให้ทั้งสองฝ่ายพักรบกันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และนำไปสู่การปล่อยตัวประกันมากกว่า 100 คน แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คนที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้

รัฐมนตรีบลิงเคนเริ่มการเดินทางเยือนตะวันออกกลางครั้งล่าสุดนี้เมื่อวันจันทร์ โดยเริ่มต้นที่ซาอุดีอาระเบีย และมีกำหนดจะแวะเยือนอิสราเอลและเขตเวสต์แบงก์ด้วย

ที่ซาอุฯ รัฐมนตรีบลิงเคนพบกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารและนายกรัฐมนตรีของซาอุฯ เพื่อหารือการยุติวิกฤตการณ์ในกาซ่าและนำสันติภาพความมั่นคงมาสู่อิสราเอลและปาเลสไตน์ รวมทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางโดยรวม ตลอดจนยืนยันความเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯ กับซาอุฯ ตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่บริหารโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินได้สังหารผู้คนในกาซ่าไปแล้วมากกว่า 27,500 คน บาดเจ็บราว 66,900 คน โดย 70% ของผู้เสียชีวิตเป็นเด็กและผู้หญิง

ในวันอังคาร กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้สังหารนักรบกลุ่มฮามาสหลายสิบคนที่เมืองคานยูนิส ทางภาคใต้ของกาซ่า ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอเอฟพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG