ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวั่นอิสราเอลรุกคืบเมืองราฟาห์ กดดันผู้ลี้ภัยหลายแสนคน


สภาพความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ติดกับชายแดนอียิปต์
สภาพความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ติดกับชายแดนอียิปต์

กลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ในฉนวนกาซ่าเดินหน้าโจมตีใส่ทหารอิสราเอลในวันอาทิตย์ แม้ว่ากองทัพอิสราเอลส่งกำลังทหารและรถถังบุกโจมตีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่ากลุ่มฮามาสยังคงควบคุมพื้นที่บางส่วนในกาซ่าไว้ได้

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ว่า กองทัพอิสราเอลได้ทำลายหน่วยทหารของกลุ่มฮามาสไปแล้ว 17 หน่วยจาก 24 หน่วย โดยส่วนที่เหลืออยู่นั้นกระจายกำลังกันในภาคใต้ของกาซ่า รวมทั้งที่เมืองราฟาห์ติดกับชายแดนอียิปต์

การรุกคืบของกองทัพอิสราเอลที่เมืองราฟาห์สร้างแรงกดดันให้กับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนที่อาศัยอยู่ที่นั่น และยังสร้างความกังวลให้แก่อียิปต์ที่ประกาศไว้แล้วว่าจะไม่รับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์เข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อิสราเอลผู้หนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า อิสราเอลจะร่วมมือกับอียิปต์เพื่อหาทางให้ผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่สามารถอพยพออกจากเมืองราฟาห์ได้ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะบุกเข้าไป

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าอิสราเอลโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินใส่เมืองราฟาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน รวมทั้งการโจมตีบ้านหลังหนึ่งที่ทำให้เด็กผู้หญิงเสียชีวิตสองคน

ส่วนที่เมืองคานยูนิส มีรายงานการโจมตีของอิสราเอลเมือคืนวันเสาร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตสามคน โดยทหารอิสราเอลสามารถยึดฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในเมืองดังกล่าวและสังหารนักรบฮามาสหลายคน

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าเปิดเผยว่า ตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม มีประชาชนในกาซ่าเสียชีวิตไปแล้ว 27,365 คน และบาดเจ็บ 66,630 คน จากการโจมตีของอิสราเอล

ประชาชนในอิสราเอลชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ลาออกจากตำแหน่ง ที่กรุงเทลอาวีฟ วันที่ 3 ก.พ. 2024
ประชาชนในอิสราเอลชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ลาออกจากตำแหน่ง ที่กรุงเทลอาวีฟ วันที่ 3 ก.พ. 2024

ในวันเสาร์ ประชาชนหลายพันคนในอิสราเอลชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ลาออกจากตำแหน่ง และจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่รัฐบาลชุดนี้ยังไม่สามารถจัดทำแผนช่วยเหลือตัวประกันที่ยังถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ และยุติสงครามในกาซ่า

จนถึงขณะนี้คาดว่ามีตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวไว้มากกว่า 130 คน ท่ามกลางการเจรจาระหว่างกลุ่มฮามาสกับอิสราเอล โดยมีอียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐฯ เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย เรื่องการจัดทำข้อตกลงหยุดยิงแลกกับการปล่อยตัวประกันที่เหลือเป็นอิสระ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG