ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โดรนโจมตีที่มั่นในซีเรียที่จนท.สหรัฐฯ ประจำการอยู่ - ชาวเคิร์ดดับ 6 ราย


เครื่องบิน RAFเดินทางกลับมายังฐานหลังโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน 4 ก.พ. 2024
RAF/UK MOD/Handout via REUTERS THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. NO RESALES. NO ARCHIVES. MANDATORY CREDIT
เครื่องบิน RAFเดินทางกลับมายังฐานหลังโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน 4 ก.พ. 2024 RAF/UK MOD/Handout via REUTERS THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. NO RESALES. NO ARCHIVES. MANDATORY CREDIT

ที่มั่นทางทหารที่มีเจ้าหน้าที่อเมริกันอยู่ในทางตะวันออกของซีเรียถูกโดรนโจมตี เป็นเหตุให้นักรบพื้นเมืองชาวเคิร์ดอย่างน้อย 6 คนเสียชีวิตในวันอาทิตย์

กลุ่มที่อ้างความรับผิดชอบในครั้งนี้คือกองกำลังติดอาวุธชาวอิรักที่อิหร่านหนุนหลัง ซึ่งชื่อว่า “Islamic Resistance in Iraq” ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

เหตุการณ์นี้เป็นการโจมตีหนักครั้งเเรกในซีเรียและอิรัก ตั้งเเต่สหรัฐฯ โต้กลับครั้งใหญ่ในช่วงสุดสัปดาห์ ต่อกลุ่มที่พุ่งเป้าไปที่กองกำลังสหรัฐฯ ​ในตะวันออกกลางโดยมีอิหร่านหนุนหลัง

อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่เป็นทหารอเมริกัน

กองกำลังเคิร์ดที่ถูกโดรนโจมตีในซีเรียครั้งนี้ คือ "Syrian Democratic Forces” หรือเอสดีเอฟ และเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ

เอสดีเอฟกล่าวในวันจันทร์ว่า พื้นที่ที่ถูกโจมตีเป็นสถานที่ฝึกทางทหารที่ฐานทัพ อัล-โอมาร์ ในจังหวัดดีร์ เอล-ซัวร์ ตามปกติศูนย์นี้ใช้ฝึกหน่วยคอมมานโด

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมกราคม การโจมตีด้วยโดรนจาก “Islamic Resistance in Iraq” เช่นกัน ที่หน่วยทหารในจอร์เเดน คร่าชีวิตทหารอเมริกัน 3 รายและทำให้อีกหลายสิบคนบาดเจ็บ

จากนั้น สหรัฐฯ ตอบโตัคืนด้วยการถล่มเป้าหมายหลายสิบแห่งที่อิหร่านหนุนหลังในภาคตะวันตกของอิรักและภาคตะวันออกของซีเรีย รวมถึงการโจมตีกลุ่มฮูตีในเยเมน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG