ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดีเบทเเรก 2024: ทรัมป์-ไบเดนปะทะคารม โพลล์ CNN ชี้ทรัมป์ชนะ 67-33%


ทรัมป์-ไบเดนปะทะคารมในดีเบทที่นครแอตเเลนตาที่จัดขึ้นโดยซีเอ็นเอ็น
ทรัมป์-ไบเดนปะทะคารมในดีเบทที่นครแอตเเลนตาที่จัดขึ้นโดยซีเอ็นเอ็น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ปะทะคารมกันตั้งแต่ช่วงเเรกของการดีเบทในคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการโต้วาทีครั้งแรกปีนี้ของว่าที่ตัวเเทนของพรรคเดโมเเครตและรีพับลิกันในการเลือกตั้งผู้นำประเทศเดือนพฤศจิกายน

โดยรวมทรัมป์มักแสดงความเเข็งกร้าว ส่วนไบเดนมีเสียงแหบพร่าและพูดตะกุกตะกักบางครั้ง แต่ก็มีโอกาสตอบโต้ทรัมป์ได้บ้าง โดยทั้งสองต่างกล่าวว่าฝ่ายตรงข้ามกำลังพูดโกหก

ผลโพลล์ของซีเอ็นเอ็นหลังดีเบทเสร็จสิ้นลงชี้ให้เห็นว่าทรัมป์ชนะการโต้วาทีครั้งนี้ชัดเจน 67-33% และภายในพรรคเดโมเเครตของไบเดน มีผู้เเสดงความกังวลต่อผลงานโต้วาทีของไบเดน

ทั้งคู่แสดงทัศนะเเย้งกันในเรื่องเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สิทธิการทำแท้ง และการเข้ามาพรมเเดนสหรัฐฯ​ของคนต่างด้าวจากฝั่งเม็กซิโก

ระหว่างการดีเบทครั้งนี้เกิดขึ้นที่สตูดิโอของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่นครแอตเเลนตา รัฐจอร์เจีย ทรัมป์กล่าวว่า "เราเหมือนเป็นประเทศโลกที่สาม และนั่นเป็นเรื่องน่าอาย"

"เราไม่ได้รับการเคารพอีกต่อไป" ทรัมป์กล่าวและโทษไบเดนว่าทำให้สหรัฐฯ ถูกมองว่า "โง่" ในสายตานานาประเทศ

ในช่วงหนึ่งของการขึ้นเวทีครั้งนี้ไบเดนตอบโต้ทรัมป์ว่า ว่าที่ตัวเเทนพรรครีพับลิกันผู้นี้ "คือประธานาธิบดีที่เเย่ที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน เขาไม่มีความเข้าใจถึงประชาธิปไตยเเบบอเมริกัน"

การขึ้นเวทีโต้อภิปรายครั้งนี้ของทั้งคู่เป็นดีเบทที่เกิดขึ้นก่อนวันเลือก 5 พ.ย. กว่า 4 เดือน ถือว่าล่วงหน้าที่สุดก่อนวันลงคะเเนนเสียงในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเป็นการรีเเมชต์กันของทรัมป์และไบเดน หลังจากที่ทั้งคู่เเข่งกันเป็นผู้นำสหรัฐฯ เมื่อ 4 ปีก่อน

ในการปะทะคารมกันคืนวันพฤหัสบดี ทรัมป์มักโยงเรื่องผู้อพยพข้ามพรมเเดนบริเวณชายแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯและเม็กซิโก กับปัญหาต่าง ๆ ในประเทศ เขากล่าวว่าประเด็นผู้อพยพกำลังทำร้ายเศรษฐกิจและการจ้างงานของชาวอเมริกัน

"เรากำลังอยู่ในรังหนู...พวกเขา (ผู้อพยพ) สังหารประชาชนของเราในระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อน" ทรัมป์อ้าง

ในความเป็นจริงเเม้ว่ามีบางกรณีที่เป็นข่าวซึ่งผู้อพยพถูกกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรแต่ไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าคนกลุ่มนี้ก่ออาชญากรรมมากกว่าคนอเมริกันที่เกิดในสหรัฐฯ

ไบเดนตอบโต้ว่าทรัมป์ "พูดเกินความจริง เขาโกหก" และผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่ามีผู้อพยพข้ามชายเเดนมาสหรัฐฯ ลดลง 40% หลังจากที่เขาใช้มาตรการที่เข้มข้นขึ้นไม่นานนี้

ในเรื่องการต่างประเทศ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ อ้างว่า ถ้าเขาชนะเลือกตั้งปีนี้ เขาสามารถมองได้ว่าสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะจบลงก่อนเขาปฏิญาณตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนมกราคมปีหน้า แต่เขาก็ไม่ได้บอกว่าจะทำให้สงครามจบลงอย่างไร

ทรัมป์บอกด้วยว่าเขาจะสามารถทำให้ ผู้สื่อข่าว อีวาน เกิร์ชโควิช ของสื่ออเมริกันเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ได้รับอิสระจากคุกในรัสเซีย ก่อนที่ตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ถ้าชนะเลือกตั้ง

ไบเดนตอบโต้ว่า ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูตินเป็น "อาชญากรสงคราม" เเละถามทรัมป์ว่า ถ้าปูตินยึดยูเครนได้ "คุณคิดว่าเขาจะหยุดที่ยูเครนหรือ?"

ไบเดนเรียกทรัมป์ว่าเป็น "คนที่ต้องการให้เราออกจากนาโต้" หรือกลุ่มสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือที่เป็นเเกนความมั่นคงทางกลาโหมของโลกตะวันตก ประธานาธิบดีไบเดนเสริมว่าทรัมป์ "ไม่รู้หรอกว่าตัวเองกำลังพูดอะไรอยู่"

นอกจากนั้นไบเดนกล่าวหาทรัมป์ว่ายุยงให้เกิดการจลาจลวันที่ 6 มกราคม 2021 ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในความพยายามหยุดยั้งกระบวนการของฝ่ายนิติขัญญัติที่กำลังอยู่ในขั้นตอนยืนยันชัยชนะของไบเดนเหนือทรัมป์ในการเลือกตั้งปี 2020

แต่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวโทษประธานสภาผู้เเทนราษฎรในตอนนั้น ส.ส.เเนนซี เพโลซีว่าไม่ได้สั่งให้มีการรักษาความปลอดภัยล่วงหน้าอย่างเพียงพอ

เมื่อคืนนี้ไบเดนกล่าวว่าทรัมป์มีระดับคุณธรรมเทียบได้กับ "เเมวในตรอก" และโจมตีทรัมป์ว่าโดนตัดสินมีความผิดเมื่อเดือนที่เเล้วใน 34 กระทงเรื่องการบิดเบือนบันทึกทางธุรกิจเพื่อปกปิดการจ่ายเงินปิดปาก 130,000 ดอลลาร์ให้กับดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งปี 2016 ที่ทำให้ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี

ทรัมป์ปฏิเสธว่าไม่ได้มีความสัมพันธ์แบบข้ามคืนกับสตรีคนดังกล่าว

"คดีนี้จะมีการอุทธรณ์และได้รับชัยชนะ" ทรัมป์กล่าว

ในวันที่ 11 กรกฎาคม ศาลนัดให้ทรัมป์ไปรับฟังการตัดสินลงโทษ ซึ่งอาจเพียงเเค่การภาคทัณฑ์ หรือการสั่งจำคุกสูงสุด 4 ปี

อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไม่ได้ห้ามผู้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญา รับตำแหน่งประธานาธิบดี

จากพื้นที่ทำงานของสื่อมวลชนที่ห่างออกไปเพียงหนึ่งช่วงถนน การรับชมดีเบทของสื่อมวลชนหลายร้อยคนจากหลายประเทศทั่วโลกจบลงในช่วงเวลาเกือบ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของรัฐจอร์เจีย

นอกจากที่ทั้งสองแคนดิเดทต่างผลัดกันตอบโต้กันด้วยท่าทีหลากหลาย เช่นการชี้แจงด้วยข้อมูลและประเด็นต่อคำถามเกี่ยวกับวาระสาธารณะ ยังมีการปะทะคารมด้วยเรื่องส่วนตัว เช่น ความสามารถในการเล่นกอล์ฟ และเรื่องคดีความของทรัมป์และอายุของไบเดน

ไม่เพียงเท่านั้น การวางตัวของคู่ดีเบททั้งสอง ภายใต้กติกาที่ให้ผู้ร่วมเวทีผลัดกันตอบคำถามและตอบโต้ และจะเปิดไมโครโฟนให้แก่ผู้ที่พูดอยู่เท่านั้น ก็ทำให้การโต้วาทีรอบนี้สิ้นสุดลงแบบไม่ซ้ำรอยดีเบทแรกในการเลือกตั้งปี 2020 ที่เนื้อหาและประเด็นถูกรบกวนด้วยการพูดและตะโกนแทรกกัน

ก่อนหน้าดีเบท ผลโพลล์ชี้ให้เห็นว่าไบเดนและทรัมป์มีคะเเนนสูสีกันเรื่องคะเเนนนิยมในหมู่ประชาชน

การจัดดีเบทภายใต้การบริหารจัดการและดำเนินงานโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ดำเนินไปท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ทั้งการเสริมรั้วกั้นในพื้นที่ห้องส่งในนครแอตแลนตาที่เป็นจุดโต้วาที และการวางกำลังตรวจการณ์ของตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

นักวิเคราะห์การเมืองหลายคนกล่าวว่าชาวอเมริกันหลายล้านคนทราบเเล้วว่าตนเองจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ​ แต่จำนวนมากไม่ได้ชอบทั้งทรัมป์และไบเดน

สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอิสระที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองใด หรือคนที่ไม่ได้ตามการเมืองอย่างใกล้ชิด การโต้อภิปรายของตัวเเทนพรรคอาจช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้มากขึ้น โดยการดีเบทครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นวันที่ 10 ก.ย.

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG