ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์: ฉากต่อไป หลัง ‘ทรัมป์’ กลายเป็นอดีตผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่ต้องคดีอาญา


อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ชูกำปั้นด้านหน้าอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ เมื่อ 30 พ.ค. 2024 หลังคำตัดสินคดีอาญา ฐานปลอมแปลงเอกสารธุรกิจ เพื่อปกปิดสัมพันธ์ลับกับดาราหนังผู้ใหญ่ เมื่อปี 2016 มีออกมา (REUTERS/Eduardo Munoz)
อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ชูกำปั้นด้านหน้าอาคารทรัมป์ ทาวเวอร์ เมื่อ 30 พ.ค. 2024 หลังคำตัดสินคดีอาญา ฐานปลอมแปลงเอกสารธุรกิจ เพื่อปกปิดสัมพันธ์ลับกับดาราหนังผู้ใหญ่ เมื่อปี 2016 มีออกมา (REUTERS/Eduardo Munoz)

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตผู้นำสหรัฐฯ คนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกันที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีอาญา แม้ว่าเขาจะยังคงเป็นอิสระระหว่างรอการพิจารณาคดี และมีโอกาสหลีกเลี่ยงโทษจำคุกได้ทั้งหมด ต่อข้อกล่าวหาปลอมแปลงข้อมูลทางการเงินช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 แต่อนาคตทางการเมืองของเขายังคงเป็นสิ่งที่ต้องจับตากันต่อไป

รอยเตอร์มีบทวิเคราะห์ถึงฉากต่อไปของทรัมป์ ในฐานะตัวแทนชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ในนัดล้างตากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายนนี้

เกิดอะไรขึ้นตอนนี้?

คณะลูกขุนมีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีความผิด 34 กระทง ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาปลอมแปลงข้อมูลทางการเงิน เพื่อปกปิดค่าใช้จ่าย 130,000 ดอลลาร์ ที่เป็นเงินค่าปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ ในการเก็บงำสัมพันธ์ลับ ก่อนศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2016 หลังจากการพิจารณาคดีที่ใช้เวลาไต่สวน 6 สัปดาห์ที่ศาลในนครนิวยอร์ก

หลังจากนี้ผู้พิพากษาฮวน เมอร์ชาน จะต้องยืนยันคำวินิจฉัยและมีคำตัดสินสุดท้ายออกมา ซึ่งเป็นขั้นตอนการตัดสินคดีอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ซึ่งโดยทั่วไปจำเลยในคดีอาญาในศาลนครนิวยอร์ก จะใช้เวลาตัดสินคดีราว 2-3 สัปดาห์ แต่กระบวนการสู้คดีหลังจากนั้นอาจล่าช้าไปได้หลายเดือน ในระหว่างนี้ทนายและอัยการจะต้องมีการแนะนำคำตัดสินต่าง ๆ ออกมา ซึ่งผู้พิพากษาเมอร์ชานจะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย

ทรัมป์ต้องจำคุกหรือไม่?

การจำคุกของทรัมป์เป็นสิ่งนี้ไม่น่าเป็นไปได้ แม้ว่าโทษสูงสุดของคดีอาญาฐานปลอมแปลงเอกสารการเงิน อยู่ที่ 1-4 ปีก็จริง แต่เป็นเรื่องยากที่คนที่ไร้ประวัติอาชญากรรมที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีปลอมแปลงเอกสารการเงินของบริษัทจะถูกตัดสินโทษจำคุกในนิวยอร์ก เพราะปกติแล้วการลงโทษเช่นสั่งปรับหรือทำทัณฑ์บนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้มากกว่า แต่หากถูกตัดสินจำคุกมักจะรับโทษ 1 ปีหรือน้อยกว่านั้น

ในกรณีที่ทรัมป์ต้องรับโทษที่มากกว่าสั่งปรับ เขาอาจถูกกักตัวที่บ้านมากกว่าจำคุก

ทรัมป์ยื่นอุทธรณ์ได้หรือไม่?

ในกรณีนี้ทรัมป์ยังสามารถยื่นขอประกันตัวระหว่างยื่นอุทธรณ์ในคำตัดสินนี้ได้ และทรัมป์มีแนวโน้มที่จะโต้แย้งคำตัดสินว่ามีจุดบกพร่องทางกฎหมายและมีแรงจูงใจทางการเมืองได้เช่นกัน

ตามกฎหมายนิวยอร์กคดีปลอมแปลงเอกสารธุรกิจเป็นลหุโทษเท่านั้น แต่จะยกระดับเป็นคดีอาญาหากเป็นการกระทำผิดเพื่อหวังปกปิดอาชญากรรมอีกคดีหนึ่ง ซึ่งกรณีของทรัมป์ อัยการแขวงนิวยอร์ก อัลวิน แบรกก์ ผู้นำการสืบสวนในคดีนี้ ชี้ว่าเป็นการละเมิดกฎหมายเลือกตั้งของรัฐ แต่ทนายความทรัมป์แย้งว่ากฎหมายของรัฐไม่ได้ครอบคลุมถึงการเลือกตั้งทั่วไปในระดับรัฐบาลกลาง

ทรัมป์ยังสามารถเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้อยู่หรือไม่?

ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ระบุให้ประธานาธิบดีของอเมริกาต้องมีอายุอย่างน้อย 35 ปี และเป็นพลเมืองสหรัฐฯ ที่พำนักอาศัยในอเมริกาเป็นเวลา 14 ปี เพราะฉะนั้นทรัมป์ยังสามารถเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้หากได้รับเลือกขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำอีกครั้ง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG