ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตะวันออกกลางตึงเครียดหนัก เมื่ออิสราเอล-เฮซบอลลาห์ระดมโจมตีใส่กัน


ภาพควันลอยขึ้นมาจากจุกที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอล ในวันที่ 25 ส.ค. 2567
ภาพควันลอยขึ้นมาจากจุกที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอล ในวันที่ 25 ส.ค. 2567

สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดหนักขึ้นในวันอาทิตย์ เมื่ออิสราเอลและนักรบกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนทำการโจมตีใส่กับนับร้อยครั้ง ทั้งยังประกาศจะเดินหน้าถล่มฝ่ายตรงกันข้ามต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่เฮซบอลลาห์ที่ไม่ทันตั้งตัวนั้นสามารถบดขยี้กลุ่มติดอาวุธนี้ได้ดังหวัง และระบุว่า “นี่คืออีกก้าวของการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในทางภาคเหนือและการช่วยนำพาประชาชนกลับคืนสู่บ้านเรือนของพวกเขาโดยปลอดภัย”

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศระลอกใหญ่เข้าใส่ทางใต้ของเลบานอน โดยเป็นการชิงโจมตีก่อนที่พุ่งเป้าเข้าใส่กลุ่มเฮซบอลลาห์ ขณะที่ กลุ่มติดอาวุธนี้กล่าวว่า ได้ยิงจรวดและส่งโดรนรวมกันหลายร้อยลูก/ลำ ไปยังอิสราเอล

เนทันยาฮูกล่าวว่า กองทัพอิสราเอลสามารถทำลาย “จรวดพิสัยใกล้ที่มีเป้าหมายทำร้ายพลเรือนและกำลังทหารในแคว้นกาลิลี” ได้หลายพันลูก โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอลยังสกัดโดรนจำนวนหนึ่งที่เฮซบอลลาห์ส่งเข้ามาโจมตีเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในภาคกลางของอิสราเอลด้วย

สื่ออิสราเอลรายงานว่า จุดที่เฮซบอลลาห์ส่งโดรนเข้ามาโจมตีคือที่ตั้งของที่ทำการใหญ่ของหน่วยงานข่าวกรองมอสสาด (Mossad) ของรัฐบาลเทลอาวีฟ

ทั้งนี้ กลุ่มเฮซบอลลาห์ระบุว่า การโจมตีโต้กลับอิสราเอลนั้นเป็นเพียงขั้นแรกของการถล่มเพื่อตอบโต้สำหรับการลอบสังหารผู้บัญชาการของตนที่กรุงเบรุตเมื่อเดือนก่อนที่อิสราเอลอ้างว่า เป็นการจัดการกับผู้อยู่เบื้องหลังผู้สั่งการโจมตีสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในที่ราบสูงโกลันจนทำให้เด็กและวัยรุ่น 12 คนเสียชีวิต

กลุ่มติดอาวุธนี้กล่าวด้วยว่า การโจมตีรอบใหม่หลังจากนี้จะพุ่งเป้าลึกเข้าไปในอาณาเขตของอิสราเอลด้วย

ภาพถ่ายจากทางเหนือของอิสราเอลที่แสดงให้เห็นโดรน UAV ของเฮซบอลลาห์ที่ถูกกองทัพอากาศอิสราเอลสกัดไว้ได้ เมื่อ 25 ส.ค. 2567
ภาพถ่ายจากทางเหนือของอิสราเอลที่แสดงให้เห็นโดรน UAV ของเฮซบอลลาห์ที่ถูกกองทัพอากาศอิสราเอลสกัดไว้ได้ เมื่อ 25 ส.ค. 2567

รายงานข่าวเปิดเผยว่า การยิงถล่มระหว่างสองฝ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงสายของวันอาทิตย์ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอน 3 คน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอล

รานดา สลิม นักวิชาการอาวุโสจากสถาบัน Middle East Institute ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า การถล่มใส่กันระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ในวันอาทิตย์นั้น “ยังอยู่ในขอบเขตของกฎการปะทะและไม่น่าจะนำไปสู่การเปิดฉากทำสงครามเต็มรูปแบบ ณ จุดนี้”

ภาพสถานการณ์ในฝั่งเลบานอน หลังอิสราเอลทำการชิงโจมตีเข้าใส่เป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ เมื่อ 25 ส.ค. 2567
ภาพสถานการณ์ในฝั่งเลบานอน หลังอิสราเอลทำการชิงโจมตีเข้าใส่เป้าหมายกลุ่มเฮซบอลลาห์ เมื่อ 25 ส.ค. 2567

ฌอน แซเว็ตต์ รองโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยด้วยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน “ติดตามดูเหตุการณ์ในอิสราเอลและเลบานอนอย่างใกล้ชิดอยู่” และว่า “ภายใต้คำสั่งของปธน. เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ ได้มีการสื่อสารกับฝ่ายอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ... เราจะยังคงสนับสนุนสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเองและเราจะทำงานต่อไปเพื่อเสถียรภาพของภูมิภาค(ตะวันออกกลาง)”

ส่วนที่กรุงโคโร รัฐบาลอียิปต์เปิดประตูในวันอาทิตย์เพื่อต้อนรับตัวแทนการเจรจาเพื่อทำให้เกิดการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่ดำเนินมากว่า 10 เดือนแล้ว รวมทั้งการทำให้มีการปล่อยตัวประกันราว 100 คนที่กลุ่มฮามาสยังควบคุมตัวไว้อยู่

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG