ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ เดินสายรัฐสำคัญ หลังแถลงนโยบายประจำปี


Biden
Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เริ่มต้นการเดินสายเยือน 2 รัฐสำคัญต่อศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นใน 2024 หลังการแถลงนโยบายและผลงานประจำปีครั้งที่ 2 เมื่อค่ำคืนวันอังคาร ที่ผู้นำสหรัฐฯ ท้าทายพรรครีพับลิกันให้ช่วยกันทำให้อเมริกากลับมาเป็นหนึ่งเดียวกันอีกครั้ง

ปธน.ไบเดน รื้อฟื้นธรรมเนียมปฏิบัติของผู้นำสหรัฐฯ ที่นำสารจากเวทีนโยบายและผลงานประจำปีเมื่อค่ำคืนวันอังคาร ออกไปถ่ายทอดให้ชาวอเมริกัน โดยในวันพุธ ผู้นำสหรัฐฯ เยือนรัฐวิสคอนซิน ที่ทำให้ไบเดนมีชัยในรัฐนี้เหนืออดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 และยังมีกำหนดการให้สัมภาษณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ในรายการ NewsHour ของสถานีโทรทัศน์พีบีเอส

ในวันพฤหัสบดี ผู้นำสหรัฐฯ จะเยือนรัฐฟลอริดา ก่อนที่จะแวะรัฐแอริโซนา หนึ่งในรัฐที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปธน. เมื่อปี 2020 และทางสตรีหมายเลขหนึ่ง จิล ไบเดน จะร่วมชมการแข่งขันซูเปอร์โบวล์ครั้งที่ 57 ซึ่งจัดขึ้นที่นั่นในวันอาทิตย์นี้ด้วย

การเดินทางของปธน.ไบเดน จะมุ่งเน้นรัฐสมรภูมิที่ทางที่ปรึกษาทางการเมืองของเขาเชื่อว่าจะเป็นตัวชี้ชะตาชัยชนะในการเลือกตั้งให้ได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเขา ในขณะที่คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ ในการสำรวจของรอยเตอร์และอิปซอสล่าสุด อยู่ที่ 41% ซึ่งอยู่ในระดับเกือบต่ำสุดนับตั้งแต่ไบเดนเป็นประธานาธิบดี

ทริปเดินสายของผู้นำสหรัฐฯ ครั้งนี้ จะเป็นจุดทดสอบปธน.ไบเดน ที่ตอนนี้อายุ 80 ปี ซึ่งจะต้องเดินสายบ่อยครั้งขึ้นมากกว่าที่เคย หลังจากที่ตลอดปี 2020 ที่โควิดระบาดในสหรัฐฯ ผู้นำสหรัฐฯ มุ่งเน้นการหาเสียงส่วนใหญ่ ที่บ้านของเขาในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์

เมื่อค่ำวันอังคาร ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ใช้เวลากว่าชั่วโมงแถลงนโยบายและผลงานประจำปี ส่งสัญญาณว่ามีแผนจะลงสู้ศึกปธน.สมัยที่ 2 และคาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้ และถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนในวันอังคาร ได้รับการจับตาว่าเป็นการทดสอบการหาเสียงของเขาไปในตัว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG