ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ ชาวเดโมเเครตเกินครึ่งเห็นว่า 'ไบเดน' เป็น ปธน.หนึ่งสมัย พอเเล้ว


U.S. President Biden and Vice President Harris deliver remarks on the Biden-Harris economic agenda during visit to Philadelphia
U.S. President Biden and Vice President Harris deliver remarks on the Biden-Harris economic agenda during visit to Philadelphia

ผลสำรวจความเห็นล่าสุดโดยสำนักข่าวเอพีและศูนย์วิจัย NORC Center for Public Affairs Research ชี้ว่า ชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคเดโมเเครตส่วนใหญ่คิดว่า การดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หนึ่งสมัยถือว่าเพียงพอแล้ว

ผลโพลล์ครั้งนี้ที่ถามประชาชนจำนวน 1,068 คนระหว่างวันที่ 26 - 30 มกราคม มีขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดีไบเดนระบุก่อนหน้านี้ ถึงความตั้งใจที่เขาจะลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองในปีหน้า

การสำรวจความเห็นครั้งนี้ชี้ว่า ชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเป็นสมาชิกพรรคเดโมเเครตเพียง 37% ต้องการให้ไบเดนลงเลือกตั้งเป็นผู้นำสหรัฐฯ สมัยที่สอง ลดลงจาก 52% ช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งส.ส.และส.ว.สหรัฐฯ ชุดใหม่เข้าสภาในเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว

ประธานาธิบดีไบเดนประกาศความสำเร็จในการผลักดันกฎหมายหลายฉบับ และกล่าวถึงความสามารถของตนในการบริหารประเทศ แต่มีคนจำนวนไม่มากในการสำรวจครั้งนี้ที่ให้คะเเนนไบเดนในระดับสูง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อทำการสัมภาษณ์ผู้ตอบเเบบสอบถามหลังทำโพลล์ คนจำนวนมากเห็นว่าอายุของไบเดนในวัย 80 ปี เป็นปัจจัยลบ

ผู้ให้สัมภาษณ์ต่อเอพี ระบุว่า พวกเขามุ่งความสนใจไปที่อากัปกิริยา เช่น การไอ และการเดินของไบเดน รวมถึงการพูดผิดของผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งถูกพิจารณาภายใต้ความเป็นไปได้ว่า งานในตำแหน่งนี้ซึ่งมีความเครียดสูงสุดอาจจะเหมาะกว่าสำหรับคนที่อายุน้อยกว่านี้

"ดิฉันพูดตามตรงว่า คิดว่าเขาอายุมากเกินไป" ซาราห์ โอเวอร์เเมน วัย 37 ปี ชาวพรรดเดโมเเครตวัย 37 ปีที่ทำงานด้านการศึกษาในเมืองราเลห์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา บอกกับเอพี "เราน่าจะได้ประโยชน์จากคนที่อายุน้อยกว่าในตำแหน่งนี้"

อย่างไรก็ตาม ลินดา ล็อควูด ผู้ที่เกษียณจากงานวัน 76 ปี ในเมืองเเคนซัส ซิตี้ รัฐเเคนซัส กล่าวว่า เธอไม่กังวลเรื่องอายุของไบเดน

"เขายังดูดีอยู่ในความคิดของดิฉัน" เธอกล่าว "คุณอาจจะต้องระวังสักนิดเมื่อก้าวลงบันได เมื่ออายุมากขึ้น เเต่ถ้าสมองคุณยังทำงานได้ดี สิ่งนั้นคือส่วนสำคัญ"

ทั้งนี้ในวันอังคารสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะแถลงนโยบายและความสำเร็จของตนในสุนทรพจน์ State of the Union เอพีรายงานว่า งานดังกล่าวจะเป็นโอกาสที่ไบเดนสามารถกล่าวหักล้างความสงสัยต่าง ๆ ในตัวเขา

ที่ผ่านมา ไบเดนพยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนด้วยการเน้นถึงผลงานที่ผ่านมาว่า สามารถทำหน้าที่ต่าง ๆ ได้ ในวัยนี้ เขามักตอบด้วประโยคว่า "คอยดูผมก็เเล้วกัน" เมื่อมีคนตั้งข้อกังขาเกี่ยวกับอายุของเขา

เมื่อย้อนไปดูผลการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือนพฤศจิกายน พรรคเดโมเเครตได้ที่นั่งในสภาในจำนวนที่มากกว่าคาดการณ์ ซึ่งเป็นเครื่องเเสดงถึงสิ่งที่ไบเดนกล่าวเสมอ ๆ ว่า เขาคือผู้ปกป้องประชาธิปไตยและยกระดับชนชั้นกลางของสหรัฐฯ

ผลโพลล์ครั้งนี้ของ AP และ NORC ชี้ว่า ผู้ตอบเเบบสอบถาม 41% ยอมรับในผลงานของไบเดน ถือว่าอยู่ในระดับเท่า ๆ กับเมื่อตอนสิ้นปี หากดูเฉพาะชาวพรรคเดโมเเครต คนส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกพรรคยังคงเห็นว่าไบเดนมีผลงานเป็นที่น่ายอมรับ

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG