ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผ่นดินไหว 6.3 เขย่าอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตกว่า 2,400 ราย


ชาวอัฟกันนั่งอยู่บนบ้านที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหวในหมู่บ้านซาร์บูลันด์ ในเฮรัต อัฟกานิสถาน 7 ตุลาคม 2023
ชาวอัฟกันนั่งอยู่บนบ้านที่พังเสียหายจากแผ่นดินไหวในหมู่บ้านซาร์บูลันด์ ในเฮรัต อัฟกานิสถาน 7 ตุลาคม 2023

มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,400 คน จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.3 เขย่าพื้นที่ทางตะวันตกของอัฟกานิสถานเมื่อวันเสาร์ นับเป็นเหตุธรณีพิบัติอันเลวร้ายที่สุดในรอบหลายปีของประเทศ ตามรายงานของรอยเตอร์

สำนักงานสำรวจทางภูมิศาสตร์แห่งสหรัฐฯ (USGS) รายงานว่าแผ่นดินไหวขนาด 6.3 เกิดขึ้นในเมืองเฮรัต ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานเมื่อวันเสาร์ และเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในปีนี้ หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่ตุรกีและซีเรีย คร่าชีวิตกว่า 50,000 รายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จานัน ซายีค โฆษกกระทรวงด้านการจัดการภัยพิบัติของกลุ่มตาลีบัน เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2,445 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บอยู่ที่มากกว่า 2,000 คน ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากเดิมที่แจ้งว่าผู้บาดเจ็บจากแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับ 9,240 คน

นอกจากนี้ ยังมีบ้านเรือนเสียหายจากแผ่นดินไหวราว 1,320 หลังคาเรือน และทางการส่งทีมกู้ภัย 10 ทีมลงพื้นที่ประสบภัย ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนอิหร่านแล้ว

เจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขในเมืองเฮรัต เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่าร่างผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คนถูกนำส่งไปยังโรงพยาบาลหลายแห่งในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและผู้หญิง เตียงรองรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มมากจนล้นออกมาด้านนอกโรงพยาบาลในเมืองเฮรัต

กลุ่มตาลีบัน ระบุว่า อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เสื้อผ้า และเต็นท์สนาม เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งนี้

เมื่อเดือนสิงหาคม คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross - ICRC) ระบุว่ามีโอกาสที่จะยุติความช่วยเหลือทางการเงินกับโรงพยาบาล 25 แห่งในอัฟกานิสถาน เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณที่มีจำกัด แต่ไม่มีความชัดเจนว่าโรงพยาบาลในเมืองเฮรัตจะอยู่ในรายชื่อถูกตัดงบช่วยเหลือหรือไม่

องค์การอนามัยโลก ระบุในวันอาทิตย์ว่า มีสถานพยาบาลทั้งสิ้น 202 แห่งในจังหวัดเฮรัต หนึ่งในนั้นเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดที่มีร่างผู้เสียชีวิต 500 คนจากแผ่นดินไหว และว่า “ระหว่างการภารกิจการค้นหาและกู้ภัยยังดำเนินอยู่ ยอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่เหล่านี้ยังไม่ได้รับการยืนยันทั้งหมด”

อัฟกานิสถานที่มีภูมิประเทศล้อมรอบไปด้วยภูเขา มีประวัติการเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมายาวนาน และหลายครั้งเกิดขึ้นใกล้กับพรมแดนปากีสถาน ขณะที่ระบบสาธารณสุขอัฟกันที่พึ่งพาเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศทั้งหมด ถูกตัดลดความช่วยเหลือในช่วง 2 ปีมานี้หลังกลุ่มตาลีบันขึ้นปกครองประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG