ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พลิกอารมณ์! จีนซัด 'ไบเดน' เรียก 'สี จิ้นผิง' เป็น 'ผู้นำเผด็จการ' ไม่นานหลังเจรจาสหรัฐฯ-จีน


Biden Xi
Biden Xi

จีนซัดกลับสหรัฐฯ ในวันพุธ กรณีที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนว่าเป็น “ผู้นำเผด็จการ” โดยระบุว่าเป็นเรื่องเหลวไหลและถือเป็นการยั่วยุ นับเป็นชนวนความขัดแย้งใหม่ที่เกิดขึ้นไม่นานหลังจากทั้งสองประเทศเพิ่งจะพยายามประสานความบาดหมางกันไปได้ไม่กี่วัน ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวระหว่างงานเลี้ยงระดมทุนของเขาในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อค่ำวันอังคารว่า ปธน.สี จิ้นผิง รู้สึกอับอายเมื่อบอลลูนสอดแนมจีนถูกยิงตกระหว่างลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ เมื่อช่วงต้นปีนี้ ขณะที่รัฐมนตรีบลิงเคนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าเรื่องดังกล่าวควรจะจบไปได้แล้ว

“เหตุผลที่(ปธน.)สี จิ้นผิงรู้สึกไม่พอใจเมื่อผมสั่งยิงบอลลูนพร้อมด้วยกล่องที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สอดแนมก็คือเขาไม่รู้เลยว่ามันอยู่ที่นั่น” ไบเดน กล่าวต่ออีกว่า “นั่นคือความอับอายครั้งใหญ่สำหรับผู้นำเผด็จการ” นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่าจีนกำลังเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ประธานาธิบดีไบเดน ได้กล่าวถึงผู้นำสีของจีนในลักษณะดังกล่าว เพียง 1 วันหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อรักษาสัมพันธ์กับจีนที่อยู่ในระดับตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่สองชาติได้ก่อร่างสร้างสัมพันธ์กันมาอย่างเป็นทางการ

ในวันพุธโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เหมา หนิง ระบุว่าคำกล่าวของปธน.ไบเดน “เป็นเรื่องไร้สาระและไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง” ทั้งยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ขัดต่อพิธีทางการทูต และศักดิ์ศรีทางการเมืองของจีนอีกด้วย พร้อมกล่าวด้วยว่าสหรัฐฯ เปิดหน้ายั่วยุทางการเมือง

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าปธน.สีของจีน ได้ทราบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของบอลลูนที่ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐฯ แค่ไหนอย่างไร โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนยืนยันคำอธิบายเดิมของจีนว่าบอลลูนลอยเหนือน่านฟ้าอเมริกาโดยไม่ตั้งใจและเกิดขึ้นโดยเหนือการควบคุมของจีน

อีกด้านหนึ่งทางรัฐบาลรัสเซีย โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธด้วยว่าความเห็นของปธน.ไบเดนขัดแย้งกับความพยายามของรมต.บลิงเคนในการลดความตึงเครียดกับรัฐบาลปักกิ่ง และว่านั่นเป็นเรื่องระหว่างสองประเทศ

วู ซินโป ผู้อำนวยการ Center for American Studies แห่ง Fudan University ในนครเซี่ยงไฮ้ ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่า “ความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีร่วมกันคือสิ่งที่จีนให้ความสำคัญ ดังนั้นความเห็นของไบเดนเป็นสิ่งที่ทำลายและสร้างความเสียหายต่อความเชื่อมั่นของจีนอย่างมาก” แต่มองว่าคำกล่าวของไบเดนต่อผู้นำจีนไม่ได้ลบล้างสิ่งที่รัฐมนตรีต่างประเทศบลิงเคนได้ทำไว้ระหว่างการเยือนจีนไปเสียหมด

อย่างไรก็ตาม ปธน.ไบเดน ได้กล่าวในวันอังคารด้วยว่า จอห์น แคร์รี ทูตพิเศษด้านสภาพอากาศของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอาจจะเดินทางเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG