ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ไบเดน' หวังจะได้คุยกับ 'สี จิ้นผิง' เรื่องบอลลูน


Biden
Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าววันพฤหัสบดีว่า ตนคาดหวังที่จะได้คุยกับประธานาธิบดีจีนสี จิ้นผิงเกี่ยวกับสิ่งที่สหรัฐฯ เชื่อว่าเป็นบอลลูนสอดเเนมของจีน ที่เครื่องบินรบอเมริกันยิงตกลงเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่บอลลูนลอยเข้ามาในน่านฟ้าสหรัฐฯ

"เราไม่ได้จ้องจะให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ขึ้น" ผู้นำสหรัฐฯ กล่าว

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ไบเดนให้ความเห็นมากที่สุดถึงเรื่องบอลลูนจีน และการพบวัตถุต้องสงสัยอีกสามเหตุการณ์ เขาไม่ได้กล่าวว่า เมื่อใดที่จะเกิดการพูดคยเรื่องนี้กับประธานาธิบดีสีของจีน

แต่ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังดำเนินแนวทางต่อไปกับจีนเพื่อเปิดช่องทางทางการทูตให้ทั้งสองฝ่ายได้มีการติดต่อสัมพันธ์กัน ในประเด็นนี้

เมื่อถูกถามถึงเสียงต่อว่าจากฝั่งรัฐบาลปักกิ่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า "ผมคาดหวังว่าจะได้คุยกับประธานาธิบดีสี ผมหวังว่า เราจะได้รับรู้ถึงความจริงที่เกิดขึ้น แต่รัฐบาลวอชิงตันจะไม่ขอโทษต่อการยิงบอลลูนตกลง"

จีนกล่าวว่าบอลลูนขนาด 60 เมตร ที่เป็นประเด็นร้อน มีภารกิจเพื่อสำรวจสภาพอากาศ แต่รัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า เป็นบอลลูนเพื่อการสอดแนม

ไบเดนกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า วัตถุลอยฟ้าอีกสามเครื่องคืออะไรกันแน่ "แต่ไม่มีอะไรที่บ่งชี้ในตอนนี้ว่า เกี่ยวข้องกับโครงการบอลลูนสอดแนมของจีน" หรือของประเทศอื่น

ไบเดนอ้างข้อมูลจากหน่วยงานข่าวกรอง ที่ระบุว่าวัตถุทั้งสามอาจเกี่ยวข้องกับงานเชิงพาณิชย์ สันทนาการ หรืองานวิจัย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG