ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บลิงเคนมุ่งหน้าเยือนจีน หวังประคองความสัมพันธ์


US Secretary of State Anthony Blinken speaks during a meeting with Singaporean Foreign Minister Vivian Balakrishnan at the US Department of State in Washington, DC, on June 16, 2023.
US Secretary of State Anthony Blinken speaks during a meeting with Singaporean Foreign Minister Vivian Balakrishnan at the US Department of State in Washington, DC, on June 16, 2023.

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคนมีกำหนดเยือนกรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ ขณะที่เขาเผชิญความยากลำบากในการสร้างความคืบหน้าต่อประเด็นความขัดแย้งมากมายในความสัมพันธ์ของสหรัฐฯ และจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องไต้หวัน

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เชื่อว่า เขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนน่าจะสามารถประคับประคองไม่ให้ความตึงเครียดที่มีอยู่ลุกลามเกินควบคุม

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ในการเยือนจีนครั้งนี้ของบลิงเคน ระหว่างวันที่ 18 -19 มิถุนายน เขาอาจจะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

การเดินทางไปครั้งนี้ถือเป็นการเยือนจีนของเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021

ในวันพุธ เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่า พวกเขาไม่คิดว่า จะเกิดความตกลงที่สร้างการเปลี่ยนแปลงสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีน

ในคืนวันอังคารบลิงเคนหารือทางโทรศัพท์อย่างเคร่งเครียดกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ฉิน กัง โดยรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า สหรัฐฯ ควรหยุดเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของจีน

และในวันศุกร์กระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่า ไม่ควรมีการเเข่งขัน "อันชั่วร้าย" ระหว่างกันและว่าสหรัฐฯ "ไม่ควรวาดฝัน" ว่า กำลังดำเนินการกับจีนจากสถานะที่เเข็งเเกร่ง

ทั้งนี้ การเยือนครั้งนี้อาจปูทางไปสู่การทำงานร่วมกันของสหรัฐฯและจีนทางการทูต และอาจเกิดการหารือกันระหว่างสีและประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดนภายในปีนี้ช่วงครึ่งหลังด้วยเช่นกัน

Biden Xi Climate
Biden Xi Climate

นักวิเคราะห์อาวุโสด้านเอเชีย แอนดริว สมอลล์ แห่งองค์กร German Marshall Fund กล่าวว่า "ทั้งสองฝ่ายต้องการให้ประเทศอื่น ๆ เห็นว่า พวกเขากำลังบริหารความสัมพันธ์กันอย่างมีความรับผิดชอบ"

เขาเสริมว่า จีนมีผู้จับตามองสำคัญคือประเทศในซีกโลกใต้ ส่วนสหรัฐฯ ก็ถูกมองโดยประเทศหุ้นส่วนและพันธมิตรในภูมิภาคต่าง ๆ

"แค่เพียงแสดงให้เห็นว่า มีกิจกรรม (ทางการทูต) กัน ก็ถือว่าเป็นประโยชน์กับรัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่งเเล้ว" สมอลล์กล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ คาดว่า การเยือนปักกิ่งของบลิงเคนจะทำให้เกิดการเจรจาทวิภาคีอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งอาจรวมถึงการเดินทางไปจีนของรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG