ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เออร์โดวาน' ชนะเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีตุรกีต่ออีกสมัย


ประธานาธิบดีตุรกี เรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน ขยายการครองอำนาจในรัฐบาลตุรกีออกไปอีกอย่างน้อยหนึ่งสมัย หลังจากเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีในวันอาทิตย์

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการชี้ว่า ปธน.เออร์โดวาน ได้คะแนนเสียง 52.1% ขณะที่คู่แข่งของเขา คือ เคมัล คิลิชดาโรกลู ได้คะแนนไป 47.9% โดยผู้ท้าชิงผู้นี้กล่าวว่า "เป็นการเลือกตั้งที่อยุติธรรมที่สุดในรอบหลายปี"

การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของตุรกี ซึ่งทางฝ่ายค้านเชื่อว่ามีโอกาสที่จะล้มเออร์โดวานให้ลงจากตำแหน่งและหวังว่าจะปรับเปลี่ยนนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ได้ หลังจากที่ความนิยมในตัวของเออร์โดวานลดลงไปมากเพราะปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน

แต่การที่เออร์โดวานได้รับชัยชนะยิ่งกลายเป็นการเน้นย้ำถึงภาพความเป็นผู้ไร้พ่ายของประธานาธิบดีตุรกีผู้นี้ และยังถือเป็นความพ่ายแพ้ของศัตรูทางการเมืองของเขาที่พยายามกล่าวหาว่า เออร์โดวานบ่อนทำลายประชาธิปไตยและใช้อำนาจนิยมในการบริหารประเทศ

Supporters of Turkish President Tayyip Erdogan gather on the day of the second round of the presidential election in Istanbul, Turkey May 28, 2023.
Supporters of Turkish President Tayyip Erdogan gather on the day of the second round of the presidential election in Istanbul, Turkey May 28, 2023.

ชัยชนะครั้งนี้จะทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งไปอีกอย่างน้อย 5 ปี หลังจากที่ปกครองตุรกีมาแล้วร่วม 20 ปี ถือเป็นผู้นำที่ปกครองตุรกียาวนานที่สุดนับตั้งแต่ มุสตาฟา เคมัล อตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งประเทศตุรกีสมัยใหม่หลังการล่มสลายของอาณาจักรออตโตมานเมื่อราวหนึ่งร้อยปีก่อน

ประธานาธิบดีเออร์โดวาน วัย 69 ปี กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนในนครอิสตันบูลในวันอาทิตย์ว่า "ผู้ชนะที่แท้จริงในวันนี้คือตุรกี" "ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่มอบความรับผิดชอบให้แก่พวกเราในการบริหารประเทศไปอีก 5 ปี"

เออร์โดวานได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่ประชาชนที่ชอบแนวคิดชาตินิยมและอนุรักษ์นิยม โดยที่ผ่านมา เขาเน้นหาเสียงโจมตีคู่แข่งในประเด็นเรื่องเสรีนิยม และเรียกคิลิชดาโรกลูว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ

Second round of the presidential election in Istanbul
Second round of the presidential election in Istanbul

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอมมานูเอล มาคร็อง แสดงความยินดีต่อชัยชนะของปธน.เออร์โดวาน ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า "ฝรั่งเศสและตุรกีมีความท้าทายใหญ่หลวงร่วมกัน"

ด้านผู้นำอิหร่าน อิสราเอล และซาอุดิอาระเบีย ต่างส่งสาส์นแสดงความยินดีเช่นกัน โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เออร์โดวานพยายามขยายอิทธิพลเข้าไปในตะวันออกกลางโดยใช้แนวทางที่ประนีประนอมและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG