ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตุรกีเผชิญแผ่นดินไหวรอบใหม่ เสียชีวิต 1-เจ็บ 110


Turkey Syria Earthquake
Turkey Syria Earthquake

เกิดแผ่นดินไหวความแรง 5.6 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีในวันจันทร์ โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายและบาดเจ็บมากกว่า 110 คน ทั้งยังทำให้อาคารที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งก่อนหลายแห่งถล่มลงมาด้วย

เหตุการณ์ครั้งนี้ซึ่งมีศูนย์กลางการสั่นไหวที่จังหวัดมาลาเทีย ของตุรกี เกิดขึ้นเพียง 3 สัปดาห์หลังเกิดแผ่นดินไหวความแรง 7.8 ที่พื้นที่พรมแดนตุรกี-ซีเรีย ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50,000 คน

ทางการตุรกีกล่าวว่า ทีมกู้ภัยได้เดินทางเข้าไปยังบริเวณเกิดเหตุในวันจันทร์เพื่อช่วยผู้รอดชีวิตออกจากซากปรักหักพังต่าง ๆ แล้ว

พื้นที่แถบที่เกิดเหตุประสบกับแผ่นดินไหวมาแล้วถึง 4 ครั้งในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีอาฟเตอร์ช็อคเกิดขึ้นอีกกว่า 10,000 ครั้งด้วย ตามข้อมูลของหน่วยจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกี (Turkey's Disaster and Emergency Management Authority - AFAD)

รายงานข่าวระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวนี้น่าจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไปในตุรกี ซึ่งประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออโดวาน จะลงสนามชิงชัยในสมัยที่ 2 ในเดือนมิถุนายนที่หลายคนเชื่อว่า จะเป็นการเลือกตั้งที่ดุเดือดอีกครั้ง

ทั้งนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมามากมายว่า รัฐบาลรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวเมื่อต้นเดือนนี้ช้าไป และฝ่ายค้านก็ออกมากล่าวว่า รัฐบาลของเออโดวานคือ ผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อระดับของความหายนะที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายด้านมาตรฐานความปลอดภัยของอาคารบ้านเรือนอย่างเพียงพอ

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอพี
XS
SM
MD
LG