ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาธิการใหญ่นาโต้ ระบุ ‘ตุรกีควรตัดสินใจให้ฟินแลนด์ร่วมกลุ่มได้แล้ว’


TURKEY-DIPLOMACY-NATO
TURKEY-DIPLOMACY-NATO

เลขาธิการใหญ่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เรียกร้องให้ตุรกีตัดสินใจให้การรับรองสองผู้สมัครจากแถบสแกนดิเนเวียเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ได้แล้ว

ในวันพฤหัสบดี เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้และ เมฟลุต ชาวูโชโล รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ร่วมการแถลงข่าวที่กรุงอังการา โดย สโตลเทนเบิร์ก ระบุว่า “นี่คือเวลาที่จะให้การรับรองทั้งฟินแลนด์และสวีเดน” เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มได้แล้ว

เลขาธิการใหญ่นาโต้กล่าวด้วยว่า ประเด็นหลักไม่ใช่เรื่องที่ว่า ทั้งสองประเทศนี้จะได้รับการรับรองพร้อมกันหรือไม่ แต่เป็นเรื่องที่ว่า การรับรองการเข้าเป็นสมาชิกของฟินแลนด์และสวีเดนนั้นควรจะเกิดขึ้น “โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ในประเด็นนี้ รมต.ชาวูโชโล กล่าวว่า ตุรกีอาจจะพิจารณาใบสมัครของทั้งสองประเทศแยกกัน

ปัจจุบัน มีเพียงตุรกีและฮังการีที่เป็นสมาชิกนาโต้ซึ่งยังไม่ให้การรับรองการเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ของฟินแลนด์และสวีเดน ซึ่งจะสำเร็จลุล่วงได้ก็ต่อเมื่อสมาชิกทุกประเทศให้การเห็นชอบเป็นเอกฉันท์เท่านั้น

สองประเทศจากสแกนดิเนเวียนี้ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้หลังรัสเซียส่งกองทัพรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตุรกีแสดงความไม่เต็มใจที่จะรับรองการสมัครของสวีเดนซึ่งรัฐบาลอังการากล่าวหาว่า ดำเนินการในแบบที่ผ่อนปรนมากเกินไปให้กับกลุ่มที่ตุรกีมองว่าเป็น องค์การก่อการร้าย

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ได้ดำเนินนโยบายทั้งหลายที่ตอบสนองประเด็นความกังวลของตุรกีแล้ว และว่า การก่อการร้ายที่ว่านั้นจะเป็นหัวข้อหารือหลักในการประชุมสุดยอดนาโต้ในเดือนกรกฏาคมนี้ด้วย

เลขาธิการใหญ่นาโต้ กล่าวย้ำว่า “นี่คือการตัดสินใจของตุรกี” และว่า “เป็นเรื่องของรัฐบาลตุรกี รัฐสภาตุรกีที่จะตัดสินใจประเด็นการรับรองนี้”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี
XS
SM
MD
LG