ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เออร์โดวาน' กระเเสดี เตรียมลุ้นเลือกตั้งตุรกีรอบชิง 28 พ.ค.


Presidential and parliamentary elections in Istanbul
Presidential and parliamentary elections in Istanbul

ประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน ของตุรกีมีคะเเนนนำพอสมควรจากผลการนับคะเเนนในวันจันทร์ ของเลือกตั้งรอบเเรกโดยเขาจะต้องเเข่งกับผู้ท้าชิงในการเลือกตั้งรอบชิงในวันที่ 28 พ.ค.

หากว่าเออร์โดวานวัย 69 ชนะเขาจะต่ออำนาจการบริหารประเทศยาวนานเกิน 20 ปี เรจิบ เทยิบ เออโดวาน

หลังที่การนับคะเเนนส่วนใหญ่ผ่านไป เออร์โดวานได้คะเเนน 49.51% เกือบจะถึง 50% ที่จะช่วยให้เขาไม่ต้องเเข่งรอบชิง

ขณะที่คู่เเข่งของเขา 'เคมัล คิลิกดาโรกลู' ได้คะเเนน 44.88% ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลของประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งตุรกี

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มาใช้สิทธิ์มากถึง 88.8%

อีกด้านหนึ่ง กลุ่มการเมือง People's Alliance ของเออร์โดวาน ซึ่งประกอบด้วยพรรค AK ที่มีเเนวคิดอิสลาม รวมถึงพรรคพันธมิตรสายชาตินิยมอื่น ๆ ดูเหมือนว่าจะชนะการเลือกตั้งในสภา ด้วยจำนวนเก้าอี้ 321 จากทั้งหมด 600 ที่นั่ง

กระเเสที่เกิดขึ้นอาจเพิ่มโอกาสที่เออร์โดวานจะชนะการเลือกตั้งในรอบชิง ตามรายงานของรอยเตอร์

นอกจากนั้น เเรงหนุนเออร์โดวานยังมาจากตัวเลือกอันดับสามในตำแหน่งประธานาธิบดี ที่กล่าวว่าเขาจะประกาศสนับสนุนคิลิกดาโรกลูในรอบชิง ก็ต่อเมื่อคิลิกดาโรกลูปัดตกความเป็นไปต่อการที่รัฐบาลจะยอมรับข้อเรียกร้องของพรรคอันดับสามที่สนับสนุนชาวเคิร์ด

ความซับซ้อนของเงื่อนไขนี้เกิดขึ้นเนื่องจากพรรคดังกล่าวที่ชื่อ HDP สนับสนุนคิลิกดาโรกลู โดย HDP ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวโยงกลับกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดซึ่งทางพรรคออกมาปฏิเสธ

ก่อนหน้าการเลือกตั้ง ผลโพลล์ชี้ว่าคิลิกดาโรกลูวัย 74 ปีมีคะเเนนนิยมเหนือเออร์โดวาน แต่ผลการเลือกตั้งที่ออกมาชี้ให้เห็นว่าประธานาธิบดีผู้นี้และพรรคของเขาสามารถเรียกเเรงสนับสนุนจากประชาชนฝั่งอนุรักษ์นิยมได้ เเม้ว่าประเทศเผชิญวิกฤตค่าครองชีพที่สูงขึ้น

ความเป็นได้ที่เออร์โดวานอาจอยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีก 5 ปีสร้างความผิดหวังต่อผู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชน ที่ต้องการปฏิรูปสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นฝีมือของเออร์โดวานซึ่งสร้างความเสียหายต่อประชาธิปไตยในตุรกี

ในทางกลับกัน หากว่าฝ่ายตรงข้ามเออร์โดวานชนะเลือกตั้ง รอยเตอร์รายงานว่านักโทษการเมือง และนักเคลื่อนไหวหลายพันคนอาจถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ

ขณะเดียวกัน ตลาดหุ้นเจอเเรงขายตอบรับข่าวที่เออร์โดวานอาจเป็นประธานาธิบดีต่อ เช่นเดียวกับค่าเงินลีราของตุรกีที่ลดลงใกล้จุดต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG