ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไบเดน’ พร้อมเจอ ‘แมคคาร์ธี’ สางปมขึ้นเพดานหนี้วันจันทร์นี้


ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และประธานสภาผู้เเทนราษฎรเควิน เเมคคาร์ธี จะเจอกันอีกครั้งในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ เพื่อหารือประเด็นเพดานหนี้สหรัฐฯ หลังการต่อสายตรงพูดคุยกันของทั้งสองเมื่อวันอาทิตย์เป็นไปในทิศทางที่ดี ตามรายงานของรอยเตอร์

ส.ส.เเมคคาร์ธี ประธานสภาผู้เเทนราษฎรฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าการหารือระหว่างเขาและปธน.ไบเดนเป็นไปในเชิงบวกในการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้ภาครัฐ และการหารือระดับเจ้าหน้าที่ได้กลับมาอีกครั้งในวันอาทิตย์

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงความคาดหวังหลังการหารือกับปธน.ไบเดนในวันอาทิตย์ ประธานสภาผู้เเทนราษฎรฯ กล่าวว่า “จะมีการหารือกันวันพรุ่งนี้ (จันทร์) ซึ่งเป็นการหารือที่ดีกว่าครั้งก่อน ๆ ”

ทางทำเนียบขาวยืนยันแผนการหารือในวันจันทร์โดยไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจน แต่การหารือระดับคณะทำงานเริ่มต้นตั้งแต่ 18.00 น. ของวันอาทิตย์แล้ว

ด้านปธน.ไบเดน กล่าวก่อนเดินทางออกจากญี่ปุ่น หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7 เมื่อวันอาทิตย์ว่า ตนพร้อมที่จะตัดการใช้จ่ายภาครัฐพร้อมกับการปรับภาษีเพื่อให้บรรลุข้อตกลงให้ได้ แต่ข้อเสนอจากฝั่งรีพับลิกันในเรื่องเพดานหนี้นั้น “เป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้”

ตอนนี้เหลือเวลาเพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนถึงเส้นตาย 1 มิถุนายน ที่ทางกระทรวงการคลังได้เตือนว่ารัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะไม่สามารถชำระหนี้ได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นเส้นตายที่ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แจเน็ต เยลเลน ยืนยันอีกครั้งในวันอาทิตย์ว่า หากสหรัฐฯ ล้มเหลวที่จะปรับขึ้นเพดานหนี้ก่อนถึงเส้นตายดังกล่าว อาจทำให้สหรัฐฯ ผิดนัดชำระหนี้ที่อาจสร้างความปั่นป่วนให้ตลาดเงินและดันอัตราดอกเบี้ยขึ้นให้พุ่งสูงขึ้นอีกได้

ครั้งสุดท้ายที่สหรัฐฯ หวิดผิดนัดชำระหนี้ คือเมื่อปี 2011 ในยุคที่มีประธานาธิบดีสังกัดพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาล่าง ซึ่งในครั้งนั้นแม้ว่าสหรัฐฯ จะรอดการผิดชำระหนี้ไปได้หวุดหวิด แต่ทำให้เศรษฐกิจเจอกับแรงกระแทกหนัก ทั้งการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ และการเทขายหุ้นครั้งใหญ่ในตอนนั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG