ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจเจาะลึกใต้ดาวอังคาร เทียบขนาดและความหนาแน่นแกนโลก


This artist’s concept shows a cutaway of Mars, along with the paths of seismic waves from two separate quakes in 2021.
This artist’s concept shows a cutaway of Mars, along with the paths of seismic waves from two separate quakes in 2021.

ดาวอังคารเป็นเพื่อนบ้านข้างเคียงของโลกในระบบสุริยะ แต่โลกทั้งสองใบนี้มีแกนกลางที่แตกต่างกัน

การศึกษาใหม่จากข้อมูลการเคลื่อนตัวของเปลือกดาวอังคารที่ได้รับมาจากหุ่นยนต์ InSight lander ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซ่า ให้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับส่วนที่อยู่ลึกภายในดาวอังคาร และรายละเอียดใหม่ ๆ เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโลกซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่สามจากดวงอาทิตย์ และดาวอังคารซึ่งเป็นดวงที่สี่

การวิจัยซึ่งได้ข้อมูลจากการตรวจพบคลื่นสั่นสะเทือนที่เคลื่อนที่ผ่านแกนกลางของดาวเคราะห์ดวงอื่นที่ไม่ใช่โลกเป็นครั้งแรก แสดงให้เห็นว่าชั้นในสุดของดาวอังคารมีขนาดเล็กกว่าและหนาแน่นกว่าที่ทราบมาก่อนหน้านี้เล็กน้อย นอกจากนี้ยังให้ข้อมูลการประเมินองค์ประกอบของแกนดาวอังคารที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

การศึกษาพบว่า ดาวเคราะห์ทั้งสองมีแกนกลางหลักที่ประกอบด้วยเหล็กเหลว แต่ประมาณ 20% ของแกนกลางดาวอังคารประกอบด้วยธาตุที่เบากว่าเหล็ก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกำมะถัน แต่ก็มีออกซิเจน คาร์บอน และไฮโดรเจนด้วย องค์ประกอบเหล่านั้นมีอัตราส่วนมากกว่าในแกนโลกราวสองเท่า ซึ่งหมายความว่าแกนกลางของดาวอังคารมีความหนาแน่นน้อยกว่าแกนกลางของโลกเรามาก แม้ว่าจะมีความหนาแน่นมากกว่าการประมาณการในปี 2021 ตามข้อมูลประเภทอื่น ๆ จากยานอวกาศ InSight ที่ตอนนี้ปลดระวางไปแล้ว

This is one of the last images ever taken by NASA’s InSight Mars lander. Captured on Dec. 11, 2022, it shows InSight’s seismometer on the Red Planet’s surface. (Credits: NASA/JPL-Caltech)
This is one of the last images ever taken by NASA’s InSight Mars lander. Captured on Dec. 11, 2022, it shows InSight’s seismometer on the Red Planet’s surface. (Credits: NASA/JPL-Caltech)

เจสสิก้า เออร์วิง นักแผ่นดินไหววิทยา แห่งมหาวิทยาลัยบริสตอลในอังกฤษ ผู้เขียนงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences ฉบับเมื่อเร็ว ๆ นี้กล่าวว่า "บริเวณที่ลึกที่สุดของโลกและดาวอังคารมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน ซึ่งน่าจะเป็นผลจากทั้งเงื่อนไขและกระบวนการในการทำงานเมื่อดาวเคราะห์ก่อตัวขึ้นและวัสดุที่สร้างพวกมันขึ้นมา”

การศึกษาชี้ว่าขนาดของแกนกลางดาวอังคารมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3,560 - 3,620 กม. ซึ่งเล็กกว่าที่เคยคาดประมาณไว้ 20-50 กม. และแกนของดาวอังคารมีอัตราส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางที่เล็กกว่าแกนกลางของโลกเล็กน้อย

ทั้งนี้ ธรรมชาติของแกนกลางสามารถมีบทบาทในการควบคุมว่าดาวเคราะห์หิน หรือดวงจันทร์ จะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่หรือไม่ ตัวอย่างเช่น แกนกลางเป็นเครื่องมือในการสร้างสนามแม่เหล็กโลกที่ปกป้องโลกจากรังสีดวงอาทิตย์และอนุภาคคอสมิกที่เป็นอันตราย

เออร์วิงกล่าวว่า “บรรดาดาวเคราะห์และดวงจันทร์ มีชั้นนอกที่เป็นซิลิเกต หิน และมีแกนกลางเป็นโลหะซึ่งมีธาตุเหล็กเป็นองค์ประกอบ วิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งที่แกนกลางสามารถส่งผลกระทบต่อการอยู่อาศัยได้ คือการสร้างไดนาโมของดาวเคราะห์” ซึ่งแกนโลกสามารถทำได้ แต่แกนของดาวอังคารไม่สามารถทำได้ แม้ว่าจะเคยทำได้เมื่อหลายพันล้านปีก่อน แกนของดาวอังคารน่าจะไม่มีการเคลื่อนไหวที่มีพลังรุนแรงซึ่งมีความจำเป็นต่อการสร้างสนามดังกล่าวอีกต่อไป

InSight Mars lander in a photo composite on April 24, 2022. The lander's solar panels are covered with dust (NASA/JPL-Caltech via AP)
InSight Mars lander in a photo composite on April 24, 2022. The lander's solar panels are covered with dust (NASA/JPL-Caltech via AP)

ดาวอังคารมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6,779 กม. เมื่อเทียบกับโลกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 12,742 กม. และโลกมีปริมาตรมากกว่าเกือบเจ็ดเท่า

นอกจากนี้ ลักษณะของคลื่นไหวสะเทือนที่เดินทางผ่านดาวเคราะห์สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงสร้างภายในได้ การค้นพบใหม่นี้เกิดจากเหตุการณ์การเคลื่อนตัวของเปลือกดาวอังคาร 2 ครั้งที่เกิดขึ้นในฝั่งตรงข้ามของดาวอังคารตรงจุดที่ยาน InSight ลงจอด โดยเฉพาะจุดที่มีอุปกรณ์วัดแรงสั่นสะเทือนตั้งอยู่

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งแรกเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมปี 2021 โดยมีศูนย์กลางใกล้กับหุบเขา Valles Marineris ซึ่งเป็นหุบเขาที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ ครั้งที่สองคือการชนของอุกกาบาตในเดือนกันยายนปี 2021 ซึ่งทิ้งปล่องภูเขาไฟที่มีความลึกประมาณ 425 ฟุต (หรือ 130 เมตร) เอาไว้

ยานอวกาศ InSight ปลดระวางอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม หลังจากปฏิบัติภารกิจมาสี่ปี เนื่องจากมีฝุ่นสะสมจนทำให้แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ไม่สามารถชาร์จไฟใหม่ได้

เวดราน เลคิช นักธรณีฟิสิกส์แห่งมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนงานวิจัย กล่าวว่า ภารกิจของยานอวกาศ InSight ประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ในการช่วยถอดรหัสโครงสร้างและสภาพภายในของดาวเคราะห์ การใช้เครือข่ายเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนบนดาวอังคารจะนำไปสู่การค้นพบที่มากขึ้นและช่วยให้เข้าใจระบบของโลก ซึ่งไม่สามารถทำได้เพียงแค่มองพื้นผิวจากวงโคจร

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG