ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 800 ล้านดอลลาร์


Ukrainian service members unpack Javelin anti-tank missiles, delivered by plane as part of the US military support package for Ukraine, at the Boryspil International Airport outside Kyiv, Ukraine, Feb. 10, 2022.
Ukrainian service members unpack Javelin anti-tank missiles, delivered by plane as part of the US military support package for Ukraine, at the Boryspil International Airport outside Kyiv, Ukraine, Feb. 10, 2022.

เมื่อวันพุธ รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมอบความช่วยเหลือทางทหารให้ยูเครนเพิ่มอีก 800 ล้านดอลลาร์ เพื่อขยายระบบป้องกันเตรียมรับการโจมตีของรัสเซียที่อาจเกิดขึ้นในภาคตะวันออกของยูเครน ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์หลังสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน โดยระบุว่า จนถึงขณะนี้ สหรัฐฯ มอบความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนแล้วกว่า 2,500 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยในครั้งนี้ สหรัฐฯ มอบระบบปืนใหญ่ กระสุนปืนใหญ่ และรถลำเลียงพลหุ้มเกราะให้แก่ยูเครน


ผู้นำสหรัฐฯ ระบุว่า เขาได้อนุมัติการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์เพิ่มเติม โดยการส่งมอบยุทโธปกรณ์ให้ยูเครนเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากยูเครนกำลังเผชิญการรุกราน โดยเขาระบุว่า “ผมยืนยันกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า ชาวอเมริกันจะยืนเคียงข้างชาวยูเครนผู้กล้าหาญต่อไปในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ”

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า การส่งมอบความช่วยเหลือครั้งล่าสุดนี้ มีการมอบเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 จำนวน 11 ลำ ซึ่งเคยถูกเตรียมส่งไปยังอัฟกานิสถานก่อนที่กลุ่มตาลิบันจะยึดอำนาจปกครองประเทศ

ยุทโธปกรณ์อื่นๆ ที่สหรัฐฯ ส่งมอบครั้งนี้ ยังมีปืนใหญ่แบบเฮาวิทเซอร์ขนาด 155 มม. จำนวน 18 ชุด ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ ส่งมอบปืนใหญ่แบบนี้ให้ยูเครน นอกจากนี้ยังมีเรดาร์ตรวจจับปืนใหญ่ และรถลำเลียงพลหุ้มเกราะ 200 คัน

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า กองกำลังยูเครนจะต้องฝึกฝนเพิ่มเติมเพื่อใช้ยุทโธปกรณ์บางประเภท เช่น ปืนใหญ่และเรดาร์ที่สหรัฐฯ มอบให้ครั้งนี้

การส่งมอบความช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้นโดยผู้นำสหรัฐฯ ใช้อำนาจตามกฎหมาย Presidential Drawdown Authority ที่ให้อำนาจประธานาธิบดีอนุมัติการส่งมอบสิ่งของและบริการของสหรัฐฯ ได้โดยไม่ต้องผ่านการอนุมัติของรัฐสภาในยามฉุกเฉิน

การส่งมอบความช่วยเหลือครั้งใหม่ครั้งนี้ยังทำให้ผู้บริหารของบริษัทผลิตอาวุธชั้นนำในสหรัฐฯ ประชุมกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อหารือถึงความท้าทายในวงการอุตสาหกรรมอาวุธ หากสงครามยูเครนยืดเยื้อออกไป

ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนได้ขอให้ผู้นำสหรัฐฯ และชาติยุโรปมอบอาวุธหนักให้ยูเครนเพิ่มขึ้น ขณะที่ยูเครนเผชิญการรุกรานจนมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และทำให้มีผู้พลัดถิ่นหลายล้านคน

รัสเซียระบุว่า ตนได้ดำเนิน “ปฏิบัติการพิเศษ” ในยูเครนเพื่อทำลายศักยภาพทางทหารของยูเครน และจับกุมผู้ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ อย่างไรก็ตาม ยูเครนและชาติตะวันตกระบุว่า รัสเซียเปิดฉากทำสงครามโดยไม่มีเหตุผล

เมื่อวันพุธ รัสเซียระบุว่า กองกำลังของตนเข้าควบคุมท่าเรือในเมืองมาริอูโพล โดยนาวิกโยธินของยูเครนกว่า 1,000 ขอยอมแพ้ หลังกองกำลังรัสเซียปอดล้อมและโจมตีเมืองดังกล่าวมาหลายสัปดาห์

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG